Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Báo cáo 05/BC-CP về kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2017; phương hướng, giải pháp chỉ đạo, điều hành năm 2018 do Chính phủ ban hành

Số hiệu 05/BC-CP
Ngày ban hành 18/01/2018
Ngày có hiệu lực 18/01/2018
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký ***
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/BC-CP

Hà Nội, ngày 18 tháng 01 năm 2018

 

BÁO CÁO

KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NĂM 2017; PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH NĂM 2018

Năm 2017 là năm có nhiều thuận lợi, nhưng không ít khó khăn, thách thức; đặc biệt là tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; thiên tai, bão, lũ gây thiệt hại nặng nề. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự quản lý, chỉ đạo, điều hành, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp cùng với sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết nhất trí, đổi mới mạnh mẽ, năng động, sáng tạo của các ngành, các cấp, tinh thần phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực như đã nêu tại Báo cáo kết quả tình hình kinh tế - xã hội năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 đã được Chính phủ báo cáo trước Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 4 (các Báo cáo số: 458/BC-CP ngày 18/10/2017; 489/BC-CP ngày 22/10/2017) và Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 12 và năm 2017 (Báo cáo số 10483/BC-BKHDT ngày 27/12/2017) tạo thế và lực cho năm 2018 va các năm tiếp theo của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành năm 2017 và đề ra phương hướng chỉ đạo, điều hành năm 2018. Báo cáo này tập trung kiểm điểm, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các nội dung chính sau đây:

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ CHỦ YẾU

1. Về triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội

Chính phủ đã xác định năm 2017 là năm then chốt của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và là năm triển khai các nghị quyết, chủ trương lớn của Trung ương Đảng, Quốc hội. Căn cứ vào các mục tiêu, nhận diện đúng tình hình, Chính phủ xác định chủ đề hành động của năm 2017 là: “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”, trên cơ sở đó, thống nhất, tập trung triển khai đồng bộ trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Ban cán sự Đảng Chính phủ đã xây dựng, trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị xem xét, thông qua 27 đề án, báo cáo quan trọng theo chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2017, bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng.

Ngay sau khi các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 4, 5, 6, Bộ Chính trị và 02 kỳ họp Quốc hội được ban hành, Chính phủ đã khẩn trương tổ chức quán triệt, xây dựng, ban hành các Chương trình hành động thực hiện các chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng, Quốc hội, cụ thể là các chương trình hành động về: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ1; Cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 20202; Chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững3; Phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh các xã biên giới đất liền; Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới4; Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa5; Cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước6; Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế7; Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Công tác dân số trong tình hình mới.

Để tiếp tục từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, củng cố lòng tin của nhân dân, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác phòng, chống tham nhũng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, Kết luận số 21-KL/TW Hội nghị Trung ương 5 khóa XI, Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đến năm 20208.

2. Về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp, pháp luật và Quy chế làm việc của Chính phủ

Chính phủ bảo đảm nguyên tắc làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số, phát huy vai trò của tập thể gắn với việc đề cao trách nhiệm cá nhân của từng thành viên Chính phủ, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành bộ máy hành chính thống nhất, tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ theo tinh thần phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của Nhân dân và doanh nghiệp làm thước đo; nỗ lực, quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra, vừa giải quyết những vấn đề trước mắt, vừa chủ động triển khai các mục tiêu trung, dài hạn.

Mọi hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thành viên Chính phủ đều chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, tuân thủ các quy định của pháp luật. Các thành viên Chính phủ luôn thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; đề cao trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với tư cách người đứng đầu phụ trách ngành, lĩnh vực; đồng thời coi trọng trách nhiệm tham gia công việc chung của Chính phủ với tư cách thành viên Chính phủ; đề cao tinh thần trách nhiệm tham gia quyết định các công việc thuộc thẩm quyền của Chính phủ; chủ động nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách pháp luật cả trong và ngoài lĩnh vực phụ trách, tạo sự thống nhất, đoàn kết, minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ với kế hoạch rõ ràng, phân công cụ thể, thống nhất hành động, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, luôn đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng theo mục tiêu đề ra; theo dõi sát diễn biến tình hình, quyết liệt, kịp thời xử lý, tháo gỡ nhiều vấn đề phát sinh, dư luận xã hội bức xúc và những vấn đề tồn tại, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ đã xem xét, xử lý công việc đúng thẩm quyền và đúng trình tự thủ tục theo quy định. Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ đã xem xét, xử lý 14.773 phiếu trình giải quyết công việc.

Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ tiếp tục xác định công tác địa phương, cơ sở là một trong những phương thức chỉ đạo, điều hành quan trọng, đã thực hiện 120 chuyến công tác, làm việc với địa phương, cơ sở, trực tiếp thị sát tình hình, giải quyết gần 1.000 kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho địa phương, người dân và doanh nghiệp. Tham dự và chủ trì khoảng 700 cuộc họp để trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo xử lý, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực.

3. Về thực hiện Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn xác định việc xây dựng, theo dõi, quản lý, đánh giá việc thực hiện Chương trình công tác là một nhiệm vụ quan trọng. Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên được các thành viên Chính phủ rà soát, cho ý kiến và đôn đốc thực hiện theo tiến độ đề ra, bảo đảm tính khả thi, định hướng, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Các bộ, cơ quan được giao chủ trì đề án đã chủ động nghiên cứu, xây dựng và trình các đề án bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra. Năm 2017, các bộ, cơ quan trình 381/479 đề án, đạt 79,54% kế hoạch.

Việc thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương chuyển biến tích cực, số nhiệm vụ quá hạn giảm rõ rệt. Năm 2017, tổng số nhiệm vụ giao 21.914, tăng 11.709 nhiệm vụ so với năm 2016, đã hoàn thành 16.051 nhiệm vụ đến hạn, đạt 98,62 %; số nhiệm vụ quá hạn chỉ còn 1,38%, giảm 1,44% so với cùng kỳ năm 2016 (2,82%).

4. Về xây dựng thể chế, chính sách

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn xác định công tác xây dựng thể chế là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành. Các nội dung xây dựng pháp luật được Chính phủ dành thời gian ưu tiên thảo luận đầu tiên tại các phiên họp Chính phủ thường kỳ và trong năm 2017 đã tổ chức 02 phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật.

Đặc biệt là việc Chính phủ đã chủ động chỉ đạo rà soát, tổng thể pháp luật về đất đai, xây dựng, nhà ở, môi trường, đầu tư kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành và quy hoạch; quyết tâm sửa đổi các quy định gây vướng mắc, cản trở cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, bước đầu đã xác định phải sửa 33 luật liên quan, cắt giảm hơn 3.000 điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành bất hợp lý nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Chính phủ đã thảo luận, thông qua 18 dự án luật để trình Quốc hội, trong đó có nhiều dự án quan trọng được xây dựng để tiếp tục triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 và các dự án liên quan đến quản lý hoạt động đầu tư kinh doanh; đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, đầu tư, kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành và quy hoạch; tháo gỡ các vướng mắc, bất cập của các quy định hiện hành về môi trường đầu tư, kinh doanh, các chính sách an sinh xã hội nhằm tạo lập hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ. Trình Quốc hội xem xét, thông qua một số dự án luật và nghị quyết quan trọng như: Luật quản lý nợ công (sửa đổi); dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản công thay thế Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2008; dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật các tổ chức tín dụng, tạo cơ sở pháp lý hoàn chỉnh nhằm thúc đẩy quá trình cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.

Công tác xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành có nhiều chuyển biến rõ rệt. Năm 2017, Chính phủ ban hành 145 nghị định; Thủ tướng Chính phủ ban hành 48 quyết định quy phạm pháp luật về cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực theo thẩm quyền. Trong đó, hoàn thành việc ban hành 33 văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh theo tiến độ, chấm dứt tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Chính phủ ban hành 123 nghị quyết; Thủ tướng Chính phủ ban hành 2120 quyết định cá biệt, 47 chỉ thị; 3322 văn bản chỉ đạo, điều hành khác, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với tinh thần hành động, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc hoàn thiện hệ thống thể chế pháp luật theo hướng thống nhất, đồng bộ, toàn diện, công khai, minh bạch và bảo đảm thực thi nghiêm minh sẽ tiếp tục tạo niềm tin, lan tỏa thành những động lực thực sự cho cộng đồng doanh nghiệp yên tâm đầu tư, kinh doanh.

5. Về điều hành phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các vấn đề trọng tâm, phát sinh

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phương thức chỉ đạo, điều hành, quyết liệt hành động, tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tăng trưởng theo mục tiêu, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh và được thể hiện qua những chỉ đạo, điều hành nổi bật sau đây:

- Ngay từ đầu năm, Chính phủ đã ban hành và quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, trong đó đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, chỉ đạo xuyên suốt đối với từng bộ, cơ quan, địa phương.

- Kiên định, không điều chỉnh mục tiêu, quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng 6,7%. Không tăng sản lượng khai khoáng, chuyển dần từ sử dụng cơ chế, chính sách ưu đãi chủ yếu sang coi trọng xây dựng thể chế, tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Lần đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng kịch bản tăng trưởng cho từng quý và cả năm và đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 02/6/2017 về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017. Chính phủ thảo luận kịch bản, thống nhất mục tiêu, giải pháp tăng trưởng cho từng ngành, từng lĩnh vực; theo dõi sát tình hình trong nước, chủ động, linh hoạt ứng phó trước các biến động khó lường của tình hình thế giới; sâu sát, quyết liệt chỉ đạo triển khai các giải pháp có tính đột phá để thúc đẩy phát triển một số ngành, lĩnh vực tiềm năng, còn dư địa tăng trưởng như: xuất khẩu; dịch vụ, du lịch; công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp công nghệ cao...

[...]