Tên của người anh hùng qua hai câu Ai chết vinh buồn chăng Ai sống nhục thẹn chăng câu đối được đặt cạnh bàn thờ trong buổi lễ truy điệu anh?

Tên của người anh hùng tuổi trẻ qua hai câu đối sau:“Ai chết vinh buồn chăng? Ai sống nhục thẹn chăng?” Nội dung hai câu đối được học sinh trường quốc học Huế đặt bên cạnh bàn thờ để cổ vũ tinh thần yêu nước của thanh niên trong buổi lễ truy điệu anh?

Nội dung chính

    Tên của người anh hùng qua hai câu Ai chết vinh buồn chăng Ai sống nhục thẹn chăng câu đối được đặt cạnh bàn thờ trong buổi lễ truy điệu anh?

    Tên của người anh hùng tuổi trẻ qua hai câu đối sau:

    “Ai chết vinh buồn chăng?

    Ai sống nhục thẹn chăng?”

    Nội dung hai câu đối được học sinh trường quốc học Huế đặt bên cạnh bàn thờ để cổ vũ tinh thần yêu nước của thanh niên trong buổi lễ truy điệu anh?

    A. Trần Văn Ơn

    B. Võ Thị Sáu

    C. Cù Chính Lan

    D. Bế Văn Đàn

    Hai câu đối “Ai chết vinh buồn chăng? Ai sống nhục thẹn chăng?” là những lời truy điệu đầy xúc động dành cho Trần Văn Ơn, một học sinh đã anh dũng hy sinh trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp của học sinh, sinh viên Sài Gòn vào ngày 9/1/1950.

    Trần Văn Ơn sinh năm 1931 tại Bến Tre, là một học sinh đầy nhiệt huyết của Trường Pétrus Ký (nay là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP. Hồ Chí Minh). Trong bối cảnh thực dân Pháp gia tăng đàn áp, bóp nghẹt phong trào yêu nước, Trần Văn Ơn cùng nhiều bạn bè tham gia biểu tình đòi trả tự do cho những người bị bắt.

    Trong một cuộc biểu tình lớn ngày 9/1/1950, khi học sinh – sinh viên xuống đường phản đối chính quyền bù nhìn, lực lượng cảnh sát đã thẳng tay đàn áp. Trần Văn Ơn bị bắn trọng thương và hy sinh ngay sau đó.

    Sự hy sinh của Trần Văn Ơn đã trở thành ngọn lửa thắp sáng phong trào đấu tranh của học sinh – sinh viên. Để tưởng nhớ công lao của anh và tiếp nối tinh thần cách mạng, ngày 9/1 được chọn làm Ngày truyền thống học sinh – sinh viên Việt Nam.

    Tên tuổi Trần Văn Ơn vẫn còn vang mãi trong lịch sử đấu tranh của dân tộc, như một biểu tượng của lòng yêu nước, tinh thần bất khuất và sự hy sinh cao cả của tuổi trẻ Việt Nam.

    Tên của người anh hùng qua hai câu Ai chết vinh buồn chăng Ai sống nhục thẹn chăng câu đối được đặt cạnh bàn thờ trong buổi lễ truy điệu anh?

    Tên của người anh hùng qua hai câu Ai chết vinh buồn chăng Ai sống nhục thẹn chăng câu đối được đặt cạnh bàn thờ trong buổi lễ truy điệu anh? (Hình từ Internet)

    Mục tiêu của môn học lịch sử và địa lý trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS là gì?

    Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì mục tiêu của môn học lịch sử và địa lý trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS là:

    Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.

    Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian; sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên; giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn;

    Đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Thùy Dương
    saved-content
    unsaved-content
    37