Soạn văn Chuyện người con gái Nam Xương trích Truyền kỳ mạn lục?
Nội dung chính
Soạn văn Chuyện người con gái Nam Xương trích Truyền kỳ mạn lục?
"Chuyện người con gái Nam Xương" là một tác phẩm khắc họa bi kịch của một người phụ nữ với nhân cách ưu tú nhưng lại bị cuốn vào vòng xoáy của tin đồn và định kiến xã hội.
Dù cô luôn nỗ lực giữ gìn danh dự và chứng minh sự trong sạch, cuối cùng số phận bi thảm vẫn in đậm dấu ấn của một xã hội phong kiến khắc nghiệt, để lại bài học sâu sắc về sự bất công và lòng nhân ái.
Dưới đây là một bài soạn văn "Chuyện người con gái Nam Xương" trích trong Truyền kỳ mạn lục:
I. Mở bài
“Chuyện người con gái Nam Xương” là một truyện ngắn nổi tiếng được trích từ tác phẩm Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ – một kiệt tác của văn học dân gian Việt Nam.
Tác phẩm khắc họa số phận bi thảm của người phụ nữ con gái Nam Xương, một hình ảnh vừa dịu dàng, hiền hậu lại chịu đựng oan nghiệt của xã hội phong kiến.
II. Thân bài
Phân tích nhân vật và thông điệp
- Nhân vật chính của truyện, người con gái Nam Xương, được miêu tả với vẻ đẹp dịu dàng, tâm hồn trong sáng và bản lĩnh kiên cường.
- Số phận lại trớ trêu khi cô trở thành nạn nhân của những định kiến xã hội. Thông qua bi kịch của cô, Nguyễn Dữ đã phê phán sự bất công của xã hội phong kiến – nơi những giá trị đạo đức cao đẹp của con người bị lãng quên trước áp lực của định kiến và những lời đồn thổi không có căn cứ.
Câu chuyện gửi gắm thông điệp nhân văn, kêu gọi sự đồng cảm, trân trọng giá trị con người và nhất là lòng nhân ái đối với những số phận yếu thế.
Yếu tố nghệ thuật và cách thể hiện
Nguyễn Dữ sử dụng ngôn từ tinh tế, hình ảnh mộc mạc nhưng đầy sức gợi cảm để khắc họa tâm trạng và số phận của người con gái Nam Xương.
Tác giả khéo léo lồng ghép các yếu tố tâm linh, thần thoại – vốn là nét đặc trưng của Truyền kỳ mạn lục – nhằm làm tăng thêm không khí bi tráng, u ám cho câu chuyện.
Sự kết hợp giữa yếu tố hiện thực và huyền ảo đã tạo nên một bức tranh sống động, nơi bi kịch cá nhân gắn liền với số phận chung của một xã hội phong kiến khắc nghiệt.
Ý nghĩa và giá trị của tác phẩm
Chuyện người con gái Nam Xương không chỉ đơn thuần là câu chuyện về một bi kịch cá nhân mà còn là lời than thở, lên án sự áp bức và định kiến của xã hội xưa.
Tác phẩm để lại trong lòng người đọc nhiều suy ngẫm về số phận của người phụ nữ – những con người có tâm hồn nhạy cảm nhưng lại dễ bị tổn thương trước những lời đồn thổi và sự phán xét của cộng đồng.
Qua đó, Nguyễn Dữ khuyến khích con người hãy đối xử công bằng và trân trọng giá trị nhân văn của mỗi cá nhân, bất kể hoàn cảnh hay định kiến xã hội.
III. Kết bài
Tóm lại, Chuyện người con gái Nam Xương trong Truyền kỳ mạn lục là một tác phẩm nghệ thuật đầy cảm xúc, vừa là bản án của xã hội phong kiến, vừa là lời kêu gọi nhân đạo.
Qua bi kịch của người con gái Nam Xương, chúng ta không chỉ cảm nhận được nỗi đau, sự bất công mà còn được nhắc nhở về giá trị của lòng nhân ái và sự cảm thông đối với những số phận yếu thế.
Bài học nhân văn mà tác phẩm gửi gắm vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay, khiến cho mỗi người đọc đều có thể suy ngẫm và rút ra những bài học sâu sắc cho cuộc sống.
Soạn văn Chuyện người con gái Nam Xương trích Truyền kỳ mạn lục? (hình từ internet)
Thời hạn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm văn học là suốt cuộc đời của tác giả đúng không?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 về thời hạn bảo hộ quyền tác giả như sau:
Thời hạn bảo hộ quyền tác giả
1. Quyền nhân thân quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 19 của Luật này được bảo hộ vô thời hạn.
2. Quyền nhân thân quy định tại khoản 3 Điều 19 và quyền tài sản quy định tại Điều 20 của Luật này có thời hạn bảo hộ như sau:
a) Tác phẩm điện ảnh, nhiếp ảnh, mỹ thuật ứng dụng, tác phẩm khuyết danh có thời hạn bảo hộ là bảy mươi lăm năm, kể từ khi tác phẩm được công bố lần đầu tiên; đối với tác phẩm điện ảnh, nhiếp ảnh, mỹ thuật ứng dụng chưa được công bố trong thời hạn hai mươi lăm năm, kể từ khi tác phẩm được định hình thì thời hạn bảo hộ là một trăm năm, kể từ khi tác phẩm được định hình; đối với tác phẩm khuyết danh, khi các thông tin về tác giả xuất hiện thì thời hạn bảo hộ được tính theo quy định tại điểm b khoản này;
b) Tác phẩm không thuộc loại hình quy định tại điểm a khoản này có thời hạn bảo hộ là suốt cuộc đời tác giả và năm mươi năm tiếp theo năm tác giả chết; trường hợp tác phẩm có đồng tác giả thì thời hạn bảo hộ chấm dứt vào năm thứ năm mươi sau năm đồng tác giả cuối cùng chết;
c) Thời hạn bảo hộ quy định tại điểm a và điểm b khoản này chấm dứt vào thời điểm 24 giờ ngày 31 tháng 12 của năm chấm dứt thời hạn bảo hộ quyền tác giả.
Như vậy, thời hạn bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm văn học là suốt cuộc đời của tác giả và kéo dài thêm 50 năm sau khi tác giả qua đời.