Hội đồng thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Hội đồng thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có nhiệm vụ và quyền hạn gì? Hội đồng có bao nhiêu thành viên?

Nội dung chính

    Hội đồng thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có bao nhiêu thành viên?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về Hội đồng thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản như sau:

    Hội đồng thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản (viết tắt là hội đồng thi)
    1. Hội đồng thi do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập cho từng kỳ thi, Hội đồng thi có số lượng thành viên từ 05 người trở lên, thành phần Hội đồng thi bao gồm:
    a) Chủ tịch Hội đồng thi là lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
    b) Phó Chủ tịch Hội đồng thi là lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh;
    c) Thành viên Hội đồng thi do lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh đề nghị, gồm: đại diện cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh; đại diện Hiệp hội bất động sản (nếu có), đại diện Hội môi giới bất động sản (nếu có), giảng viên của các cơ sở đào tạo có chức năng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản (nếu có); chuyên gia môi giới bất động sản của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản (nếu có) hoặc các chuyên gia khác (nếu có).
    ...

    Như vậy, Hội đồng thi cần đảm bảo có sự tham gia của ít nhất 05 thành viên, đại diện cho các bên liên quan trong lĩnh vực môi giới và kinh doanh bất động sản, bao gồm:

    - Chủ tịch Hội đồng thi;

    - Phó Chủ tịch Hội đồng thi;

    - Thành viên Hội đồng thi.

    Hội đồng thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có nhiệm vụ và quyền hạn gì? (Hình từ Internet)

    Hội đồng thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

    Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được quy định tại Điểu 21 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:

    (1) Ban hành Kế hoạch tổ chức kỳ thi, quyết định các nội dung điều chỉnh Kế hoạch trong trường hợp cần thiết;

    Ban hành quy chế thi và các tài liệu có liên quan đến kỳ thi;

    Tổ chức biên soạn bộ đề thi và đáp án các môn thi cho kỳ thi theo hướng dẫn tại Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

    (2) Lập dự toán kinh phí tổ chức kỳ thi và dự kiến mức thu kinh phí dự thi đối với thí sinh theo nguyên tắc đảm bảo đủ chi phí cho kỳ thi và chế độ chính sách của Nhà nước.

    (3) Tổ chức tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, lập danh sách thí sinh đủ điều kiện dự thi, thí sinh không đủ điều kiện dự thi.

    (4) Tổ chức kỳ thi, coi thi, chấm thi, chấm phúc khảo kết quả thi theo quy định đối với thí sinh có yêu cầu phúc khảo dưới sự chỉ đạo điều hành trực tiếp của Chủ tịch Hội đồng thi theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt;

    Tổng hợp kết quả thi bao gồm:

    - Báo cáo quá trình tổ chức kỳ thi;

    - Danh sách những thí sinh đạt yêu cầu và danh sách thí sinh không đạt yêu cầu.

    Kinh phí dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được quy định như thế nào ?

    Căn cứ vào khoản 5 Điều 19 Nghị định 96/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

    Tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
    ...
    5. Kinh phí dự thi:
    a) Người dự thi phải nộp kinh phí dự thi cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc theo thông báo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
    b) Mức kinh phí dự thi do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cho từng kỳ thi tùy thuộc vào số thí sinh đăng ký dự thi để chi cho việc tổ chức kỳ thi, trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Hội đồng thi;
    c) Hội đồng thi được sử dụng kinh phí dự thi để chi cho các hoạt động về tổ chức kỳ thi, thù lao cho các thành viên của Hội đồng thi. Việc thanh quyết toán kinh phí dự thi phải được Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt.

    Theo đó, kinh phí dự thi được quy định cụ thể như sau:

    - Người dự thi phải nộp kinh phí dự thi: Người tham gia kỳ thi sát hạch phải nộp kinh phí cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc theo thông báo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    - Mức kinh phí dự thi: Do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cho từng kỳ thi, mức phí này phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định mức phí dựa trên đề xuất của Chủ tịch Hội đồng thi, nhằm đảm bảo kinh phí đủ để chi trả cho các hoạt động tổ chức thi.

    - Sử dụng kinh phí: Hội đồng thi được quyền sử dụng kinh phí này để chi trả cho các hoạt động liên quan đến tổ chức kỳ thi, bao gồm thù lao cho các thành viên Hội đồng thi. Việc sử dụng kinh phí phải được thanh quyết toán hợp lý và được phê duyệt bởi Chủ tịch Hội đồng thi.

    Như vậy, kinh phí dự thi do thí sinh nộp sẽ được dùng cho toàn bộ quá trình tổ chức kỳ thi, với mức thu và sử dụng theo quy định của địa phương, dưới sự quản lý và phê duyệt của Hội đồng thi.

    10