Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Được phép xây dựng công trình tạm trên hè phố không? Vị trí hè phố nào được dùng tạm thời không vào mục đích giao thông?

Công trình xây dựng tạm là gì? Xây dựng công trình tạm trên hè phố có được phép không? Được dùng tạm thời vị trí hè phố nào không vào mục đích giao thông?

Nội dung chính

    Công trình xây dựng tạm là gì?

    Căn cứ Điều 131 Luật Xây dựng 2014 sửa đổi bởi khoản 49 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 về xây dựng công trình tạm quy định như sau:

    Xây dựng công trình tạm
    1. Công trình xây dựng tạm là công trình được xây dựng có thời hạn phục vụ các mục đích sau:
    a) Thi công xây dựng công trình chính;
    b) Sử dụng cho việc tổ chức các sự kiện hoặc hoạt động khác trong thời gian quy định tại khoản 2 Điều này.
    2. Đối với công trình quy định tại điểm b khoản 1 Điều này phải được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện chấp thuận về địa điểm, quy mô xây dựng công trình và thời gian tồn tại của công trình tạm.
    ....

    Theo đó, công trình xây dựng tạm là công trình có thời hạn, phục vụ hai mục đích chính:

    - Hỗ trợ thi công công trình chính;

    - Tổ chức sự kiện hoặc hoạt động khác theo thời gian quy định, công trình này cần được UBND cấp tỉnh hoặc cấp huyện phê duyệt về địa điểm, quy mô và thời gian tồn tại.

    Được phép xây dựng công trình tạm trên hè phố không? Vị trí hè phố nào được dùng tạm thời không vào mục đích giao thông?

    Được phép xây dựng công trình tạm trên hè phố không? Vị trí hè phố nào được dùng tạm thời không vào mục đích giao thông? (Hình từ Internet)

    Được phép xây dựng công trình tạm trên hè phố không?

    Căn cứ Điều 25a Nghị định 11/2010/NĐ-CP bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 100/2013/NĐ-CP về sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông như sau:

    Sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông
    1. Việc sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông, không được gây mất trật tự, an toàn giao thông.
    2. Hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông trong các trường hợp dưới đây:
    a) Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 30 ngày; trường hợp thời gian sử dụng tạm thời lớn hơn 30 ngày phải được Bộ Giao thông vận tải (đối với quốc lộ) hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với các hệ thống đường địa phương) chấp thuận;
    b) Tổ chức đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám tang của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ;
    c) Tổ chức đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ;
    d) Điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá thời gian tổ chức hoạt động văn hóa đó;
    đ) Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình; thời gian sử dụng từ 22 giờ đêm ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.
    ....

    Như vậy, hè phố được phép sử dụng tạm thời có thời hạn không vào mục đích giao thông phục vụ các mục đích sử dụng cho việc tổ chức sự kiện hoặc hoạt động khác, cụ thể:

    - Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Thời gian không quá 30 ngày; nếu dài hơn, phải được chấp thuận bởi Bộ Giao thông vận tải (với quốc lộ) hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (với đường địa phương).

    - Đám tang và điểm trông giữ xe phục vụ đám tang của gia đình, thời gian không quá 48 giờ; trường hợp đặc biệt không quá 72 giờ.

    - Đám cưới và điểm trông giữ xe phục vụ đám cưới của gia đình, thời gian không quá 48 giờ.

    - Trông giữ xe phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội; thời gian không vượt quá thời gian tổ chức hoạt động.

    - Trung chuyển vật liệu, phế thải phục vụ thi công công trình của hộ gia đình, từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

    Vẫn được xây dựng công trình tạm trên hè phố nếu như công trình nêu trên được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện chấp thuận về địa điểm, quy mô xây dựng công trình, thời gian tồn tại của công trình tạm đồng thời không được gây mất trật tự, an toàn giao thông.

    Vị trí hè phố nào được dùng tạm thời không vào mục đích giao thông?

    Căn cứ khoản 3 Điều 25a Nghị định 11/2010/NĐ-CP bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 100/2013/NĐ-CP về sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông quy định như sau:

    Sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông
    ...
    3. Vị trí hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông phải đáp ứng đủ các điều kiện dưới đây:
    a) Phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5 mét;
    b) Hè phố có kết cấu chịu lực phù hợp với trường hợp được phép sử dụng tạm thời.
    ...

    Như vậy, vị trí hè phố nào được dùng tạm thời không vào mục đích giao thông phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

    - Phần còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu 1,5 mét.

    - Kết cấu hè phố phù hợp với mục đích sử dụng tạm thời và đủ khả năng chịu lực.

    6