Đáp án: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp là một bộ phận của?

Đáp án: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp là một bộ phận của? Chương trình giáo dục thể hiện những yếu tố nào?

Nội dung chính

Đáp án: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp là một bộ phận của?

Câu hỏi: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp là một bộ phận của?

 

Đáp án: Tổ chức lãnh thổ nền kinh tế.

Tổ chức lãnh thổ công nghiệp là một bộ phận của tổ chức lãnh thổ nền kinh tế, phản ánh sự phân bố không gian của các hoạt động sản xuất công nghiệp nhằm khai thác tối ưu tiềm năng của từng khu vực. Đây là quá trình sắp xếp, bố trí các ngành công nghiệp theo vùng lãnh thổ một cách khoa học, hợp lý, đảm bảo hiệu quả kinh tế cao, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, lao động, cơ sở hạ tầng và các điều kiện phát triển khác.

Tổ chức lãnh thổ công nghiệp chịu sự chi phối của nhiều yếu tố như điều kiện tự nhiên (tài nguyên khoáng sản, khí hậu, địa hình), yếu tố kinh tế - xã hội (thị trường tiêu thụ, lao động, chính sách phát triển), cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ. Dựa trên những yếu tố này, tổ chức lãnh thổ công nghiệp có thể hình thành dưới nhiều hình thức khác nhau như khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, cụm công nghiệp, trung tâm công nghiệp hay vùng công nghiệp.

Một tổ chức lãnh thổ công nghiệp hợp lý không chỉ giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí vận chuyển và sản xuất, mà còn tạo điều kiện phát triển đồng đều giữa các vùng, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, việc quy hoạch tổ chức lãnh thổ công nghiệp cũng cần đảm bảo tính bền vững, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường và đảm bảo sự phát triển hài hòa giữa các ngành kinh tế.

Tổ chức lãnh thổ công nghiệp là một bộ phận của?Đáp án: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp là một bộ phận của? (Hình từ Internet)

Chương trình giáo dục thể hiện những yếu tố nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Luật Giáo dục 2019, quy định về chương trình giáo dục như sau:

Chương trình giáo dục
1. Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.
2. Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.
...

Theo đó, chương trình giáo dục thể hiện:

- Mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học;

- Phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục;

- Phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục;

- Cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.

Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì?

Căn cứ Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định về mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:

- Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

- Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

- Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trên đây là nội dung bài viết: "Đáp án: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp là một bộ phận của?".

Chuyên viên pháp lý Lê Thị Thanh Lam
saved-content
unsaved-content
69