09:52 - 14/11/2024

Việc tiếp nhận, xử lý thông tin cháy rừng được quy định như thế nào?

Ban biên tập cho tôi hỏi: Theo quy định về phòng cháy và cháy rừng thì việc tiếp nhận, xử lý thông tin cháy rừng được quy định như thế nào khi có cháy rừng xảy ra? Mong ban biên tập thông tin đến bạn.

Nội dung chính

    Việc tiếp nhận, xử lý thông tin cháy rừng được quy định như thế nào?

    Theo Điều 10 Thông tư 25/2019/TT-BNNPTNT quy định việc tiếp nhận, xử lý thông tin cháy rừng như sau:

    - Người được huy động trực theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này có nhiệm vụ:

    + Theo dõi thông tin cấp dự báo cháy rừng, thông tin các điểm cháy sớm phát hiện từ ảnh vệ tinh trên Website, cổng thông tin điện tử của Cục Kiểm lâm để thông báo cho kiểm lâm địa bàn hoặc lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách kiểm tra, xác minh;

    + Tiếp nhận thông tin về công tác phòng cháy và chữa cháy rừng và thông tin báo cáo cháy rừng của người dân;

    + Khi tiếp nhận tin báo cháy rừng, người nhận tin báo phải hỏi rõ và ghi vào sổ tiếp nhận các thông tin sau: Họ, tên, địa chỉ, số điện thoại (nếu có) của người báo cháy; địa điểm, thời gian xảy ra cháy; những thông tin về đám cháy như: loại rừng xảy ra cháy, diện tích đám cháy, nguy cơ cháy lan, nguy cơ ảnh hưởng đến khu vực dân cư và những thông tin khác liên quan đến đám cháy; đồng thời, báo cáo ngay thông tin đã tiếp nhận theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp (sau đây viết là Nghị định số 156/2018/NĐ-CP).

    - Việc xử lý thông tin báo cháy rừng thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP. Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin cháy rừng của từng cấp phù hợp với từng địa phương.

    2