Thứ 6, Ngày 25/10/2024
16:17 - 11/10/2024

Vấn đề gửi thông tin tiếp nhận hồ sơ và lưu trữ chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử được quy định như thế nào?

Vấn đề gửi thông tin tiếp nhận hồ sơ và lưu trữ chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử được quy định như thế nào? Điều này được quy định ở văn bản pháp luật hiện hành nào?

Nội dung chính

    Vấn đề gửi thông tin tiếp nhận hồ sơ và lưu trữ chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử được quy định như thế nào?

    Gửi thông tin tiếp nhận hồ sơ và lưu trữ chứng từ BHXH điện tử được pháp luật quy định tại Khoản 2 và 3 Điều 5 Quyết định 838/QĐ-BHXH năm 2017 Quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành như sau:

    - Gửi thông tin tiếp nhận hồ sơ BHXH

    + Khi hồ sơ giao dịch điện tử được gửi tới Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, Hệ thống quản lý thông tin tự động gửi Thông báo xác nhận nộp hồ sơ BHXH điện tử (mẫu số 02/TB-GDĐT) đến địa chỉ thư điện tử đã đăng ký của tổ chức, cá nhân chậm nhất 15 phút sau khi nhận được hồ sơ điện tử.

    - Lưu trữ chứng từ BHXH điện tử

    + Hệ thống quản lý thông tin tự động thực hiện việc lưu trữ đầy đủ, nguyên trạng dữ liệu chứng từ BHXH điện tử tại cơ sở dữ liệu BHXH điện tử của BHXH Việt Nam. Có giải pháp kỹ thuật để thực hiện việc sao lưu dữ liệu dự phòng và khôi phục hỏng hóc khi Hệ thống quản lý thông tin gặp sự cố.

    Như vậy, việc gửi thông tin tiếp nhận hồ sơ BHXH của cá cá nhân, tổ chức gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua hệ thống quản lý sẽ được phản hồi nhanh gọn, hệ thống cũng lưu trữ đầy đủ các chứng từ giao dịch tại cơ sở dữ liệ của cơ quan BHXH, hệ thống cũng thực hiện các giải pháp kỹ thuật để khôi phục các cơ sở dữ liệu khi hệ thông gặp sự cố.

    Trên đây là nội dung quy định về việc gửi thông tin tiếp nhận hồ sơ và lưu trữ chứng từ BHXH điện tử. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Quyết định 838/QĐ-BHXH năm 2017.