15:44 - 19/12/2024

Tổ chức phi chính phủ nước ngoài được đặt văn phòng đại diện ở đâu tại Việt Nam?

Tổ chức phi chính phủ nước ngoài được đặt văn phòng đại diện ở đâu? Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài có thời hạn bao lâu?

Nội dung chính

    Tổ chức phi chính phủ nước ngoài được đặt văn phòng đại diện ở đâu tại Việt Nam?

    Căn cứ Điều 8 Nghị định 58/2022/NĐ-CP quy định Địa bàn và lĩnh vực hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài như sau:

    Địa bàn và lĩnh vực hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài
    1. Tổ chức phi chính phủ nước ngoài được phép hoạt động tại địa bàn và theo lĩnh vực quy định trong Giấy đăng ký.
    2. Tổ chức phi chính phủ nước ngoài được đặt 01 Văn phòng đại diện tại một trong ba địa điểm là thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
    3. Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài không đặt tại trụ sở các cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội của Việt Nam.

    Như vậy, Tổ chức phi chính phủ nước ngoài được đặt văn phòng đại diện tại một trong ba địa điểm là thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

    Tổ chức phi chính phủ nước ngoài được đặt văn phòng đại diện ở đâu tại Việt Nam?

    Tổ chức phi chính phủ nước ngoài được đặt văn phòng đại diện ở đâu tại Việt Nam? (Hình từ Internet)

    Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài có thời hạn bao lâu?

    Căn cứ khoản 1 Điều 9 Nghị định 58/2022/NĐ-CP quy định về thời hạn Giấy đăng ký như sau:

    Thời hạn Giấy đăng ký
    1. Giấy đăng ký hoạt động có thời hạn không quá 03 năm kể từ ngày cấp. Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện có thời hạn không quá 05 năm kể từ ngày cấp. Thời hạn của Giấy đăng ký không vượt quá thời hạn đăng ký hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài theo pháp luật của nơi thành lập.
    2. Giấy đăng ký được gia hạn với thời hạn tương ứng với từng loại và không vượt quá thời hạn đăng ký hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài theo pháp luật của nơi thành lập.

    Như vậy, Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài có thời hạn không quá 05 năm kể từ ngày cấp.

    Lưu ý: Thời hạn của Giấy đăng ký không vượt quá thời hạn đăng ký hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài theo pháp luật của nơi thành lập.

    Hồ sơ cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài là gì?

    Căn cứ Điều 15 Nghị định 58/2022/NĐ-CP quy dịnh Hồ sơ đề nghị cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài gồm những giấy tờ sau:

    (1) 01 đơn đề nghị cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện theo Mẫu số 03a quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 58/2022/NĐ-CP:

    (2) 01 bản sao Điều lệ và 01 bản sao Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân của tổ chức phi chính phủ nước ngoài;

    (3) 01 bản thống kê chi tiết các chương trình, dự án dự kiến sẽ triển khai tại Việt Nam trong 05 năm tại một hay nhiều địa phương mà quy mô, tính chất của chương trình, dự án đó đòi hỏi sự điều hành, giám sát thường xuyên, tại chỗ;

    (4) 01 bản thống kê chi tiết các chương trình, dự án, phi dự án đã triển khai trong 03 năm liên tiếp trước thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy Đăng ký lập Văn phòng đại diện (nếu có);

    (5) 01 hồ sơ đề nghị chấp thuận Trưởng Văn phòng đại diện gồm các văn bản sau:

    - 01 Quyết định bổ nhiệm do người đứng đầu của tổ chức ký tên, đóng dấu;

    - 01 bản tiểu sử của người được đề nghị chấp thuận làm Trưởng Văn phòng đại diện;

    - 01 bản lý lịch tư pháp của người được đề nghị chấp thuận làm Trưởng Văn phòng đại diện do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người đó mang quốc tịch hoặc nước mà người đó đã thường trú trong vòng 06 tháng gần nhất cấp;

    - 01 bản sao hộ chiếu còn hiệu lực nếu người được đề nghị chấp thuận làm Trưởng Văn phòng đại diện là người nước ngoài.

    - 01 bản sao hộ chiếu, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn hiệu lực nếu người đề nghị chấp thuận làm Trưởng Văn phòng đại diện là công dân Việt Nam;

    Lưu ý: Các văn bản bằng tiếng nước ngoài trong hồ sơ nêu trên phải được hợp pháp hóa lãnh sự, kèm theo bản dịch tiếng Việt được chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi, có lại.

    Quyền của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là gì?

    Căn cứ Điều 20 Nghị định 58/2022/NĐ-CP quy định về quyền của các tổ chức phi chính phủ bao gồm:

    - Hưởng các quyền lợi, ưu đãi về thuế, nhập khẩu hàng hóa và giấy phép lao động theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    - Mở và sử dụng tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam hoặc ngoại tệ tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động tại Việt Nam để phục vụ cho mục đích triển khai các chương trình, dự án, phi dự án hỗ trợ phát triển, viện trợ nhân đạo theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    - Tiếp nhận ngoại tệ hoặc đồng Việt Nam qua tài khoản theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    - Được chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để phục vụ các hoạt động hỗ trợ phát triển, viện trợ nhân đạo theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    - Được khen thưởng về thành tích thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    - Tự chấm dứt hoạt động khi không có nhu cầu tiếp tục hoạt động tại Việt Nam.

    39