Theo quy định hiện hành thì người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có những điều kiện nào?
Nội dung chính
Theo quy định hiện hành thì người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có những điều kiện nào?
Theo quy định của pháp luật, việc giải quyết TCTN không phải do ngân hàng nơi bạn chi trả mà do cơ quan BHXH chi trả nếu bạn đáp ứng được một số yêu cầu về điều kiện hưởng. Cụ thể, theo Điều 49 Luật Việc làm 2013, NLĐ sẽ được hưởng TCTN khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, trừ các trường hợp sau đây: NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, HĐLV trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
- Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV đối với trường hợp quy định tại điểm a, và điểm b, khoản 1, Điều 43 của luật này; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 43 của luật này;
- Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1, Điều 46 của luật này;
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết. Do vậy, việc ngân hàng của bạn không giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp với bạn là đúng. Bạn nên liên hệ trung tâm giới thiệu việc làm của Sở LĐTBXH TPHCM để làm thủ tục hưởng TCTN nếu bạn đủ các điều kiện trên.