08:53 - 28/09/2024

Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong quá trình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa tại Bộ Nội vụ?

Những hành vi Công chức được giao nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa của Bộ Nội vụ không được làm là gì? Những hành vi tổ chức, công dân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính không được làm là gì?

Nội dung chính

    Những hành vi Công chức được giao nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa của Bộ Nội vụ không được làm là gì?

    Căn cứ Khoản 1 Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 125/QĐ-BNV năm 2022 Công chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa của Bộ Nội vụ không được có các hành vi sau đây:

    a) Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, công dân khi thực hiện thủ tục hành chính;
    b) Cản trở tổ chức, công dân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật;
    c) Cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quá trình truyền, gửi, nhận dữ liệu điện tử, thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ nội dung dữ liệu thực hiện thủ tục hành chính;
    d) Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, công dân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi;
    đ) Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật;
    e) Trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, công dân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ không thông qua Bộ phận Một cửa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
    g) Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu trách nhiệm, không khách quan, không đúng pháp luật trong quá trình giải quyết công việc;
    h) Ứng xử, giao tiếp không đúng quy chế văn hóa công sở;
    i) Yêu cầu cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu điện tử hoặc đã được số hóa có giá trị pháp lý theo quy định pháp luật, được kết nối, chia sẻ dữ liệu trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, trừ trường hợp sử dụng cho mục đích xác minh, thẩm tra lại tính xác thực của thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được số hóa;
    k) Có hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực hiện công vụ.

    Trên đây là tư vấn về những hành vi Công chức được giao nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa của Bộ Nội vụ không được làm

    Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong quá trình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa tại Bộ Nội vụ?(Hình từ Internet)

    Những hành vi tổ chức, công dân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính không được làm là gì?

    Căn cứ Khoản 2 Điều này tổ chức, công dân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính không được có các hành vi sau đây:

    a) Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép hồ sơ, tài liệu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
    b) Cản trở việc giải quyết các đề nghị, yêu cầu của tổ chức, công dân;
    c) Dùng các thủ đoạn khác để lừa dối, hối lộ công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính;
    d) Vu khống, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, mạo danh người khác để tố cáo sai sự thật, không có căn cứ, không có chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của công chức Bộ Nội vụ trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
    đ) Xúc phạm danh dự của cơ quan có thẩm quyền, dùng vũ lực, hoặc đe dọa dùng vũ lực, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công chức Bộ Nội vụ trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
    e) Nhận xét, đánh giá thiếu khách quan, không công bằng, thiếu trung thực, không đúng pháp luật, không đúng thực tế với việc thực hiện nhiệm vụ của công chức Bộ Nội vụ trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
    g) Các hành vi vi phạm khác mà pháp luật đã quy định.

    Trên đây là tư vấn về những hành vi tổ chức, công dân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính không được làm

    Những hành vi Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và công dân được thuê số hóa thủ tục hành chính hoặc được ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính không được làm là gì?

    Căn cứ Khoản 3 Điều này Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và doanh nghiệp, công dân được thuê số hóa thủ tục hành chính hoặc được ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính không được thực hiện các hành vi sau đây:

    a) Cản trở quá trình giải quyết thủ tục hành chính;
    b) Lừa dối công chức Bộ Nội vụ, tổ chức, người thuê, người ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính;
    c) Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi;
    d) Các hành vi khác mà pháp luật đã quy định.

    Trên đây là tư vấn về những hành vi Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và công dân được thuê số hóa thủ tục hành chính hoặc được ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính không được làm

    3