Thứ 6, Ngày 25/10/2024
14:53 - 21/10/2024

Những điều cần chuẩn bị và lưu ý khi xây dựng nhà cửa là gì?

Xây nhà là một trong những điều quan trọng của đời người vậy nên cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi khởi công. Dưới đây là một số việc cần phải làm.

Nội dung chính

    Những việc cần chuẩn bị trước khi xây nhà 

    Kinh phí:

    - Trước khi xây nhà cần chuẩn bị kĩ các vấn đề về tài chính như vậy thì trong suốt quá trình xây dựng sẽ không gặp phải những điều bất trắc xảy ra và nếu có thì cũng có thể xử lý vấn đề một cách nhanh gọn hơn. Tránh được tình trạng cạn kiệt kinh phí do các vấn đề phát sinh, việc phát sinh chi phí là điều gần như không thể tránh khỏi. Vậy nên để chắc ăn, bạn nên dự trù thêm so với dự tính ban đầu.

    Xem tuổi và chọn hướng xây nhà phù hợp:

    - Việc chọn tuổi để xây nhà là cần thiết vì phải chọn tuổi hợp với năm làm nhà để việc xây dựng được diễn ra thuận lợi, đồng thời cuộc sống của gia đình luôn được viên mãn, hạnh phúc. Bên cạnh đó, gia chủ cũng nên chọn hướng xây nhà phù hợp phong thủy. 

    - Trước hết, cần xác định tuổi qua ngày tháng năm sinh để tính toán cung hướng mạng cho từng người. Mỗi cung hướng mạng sẽ thuộc một ngũ hành khác nhau. Điều này sẽ giúp mang đến nhiều vượng khí cũng như để tránh phạm phải hướng xấu, gây ra vận hạn không tốt. 

    Chọn mùa để thi công xây dựng nhà ở:

    - Xây nhà mùa khô: xây nhà vào mùa khô sẽ tốt hơn mùa mưa vì giúp việc đổ bê tông nhanh khô và tiến độ thi công nhanh hơn, nhưng về mặt kết cấu thì đổ bê tông vào mùa này sẽ dễ bị nứt do giãn nở nhiệt.

    - Làm nhà mùa mưa: Xây nhà vào mùa mưa sẽ đem lại chất lượng thi công tốt hơn. Bởi về mặt kết cấu, bê tông khi đổ vào mùa mưa sẽ ít bị giãn nở nhiệt gây nứt mặt và dễ thấy được những lỗi rò rỉ, dễ dàng xử lý chống thấm hơn.

    Trước khi tiến hành xây dựng nên cân nhắc ưu nhược điểm của từng dạng thời tiết mà đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho gia đình và chủ động hơn trong việc ứng phó và đưa ra phương án dự phòng với thời tiết. 

    xây dựng nhà cửa (hình ảnh trên internet)

    Kinh nghiệm xây dựng nhà cần biết

    Chuẩn bị giấy tờ cần có khi xây nhà: 

    - Việc đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất để xây được nhà là bạn cần chuẩn bị giấy tờ liên quan như sổ hồng, sổ đỏ, bản vẽ hiện trạng. 

    - Có những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cũ, thông tin về tọa độ, góc ranh cần phải cập nhật theo hiện trạng mới.

    - Nếu không chuẩn bị trước các loại giấy tờ liên quan thì khi bắt đầu công việc xây nhà sẽ chậm trễ công việc theo kế hoạch. Vì phải tốn thời gian chờ để cập nhật, bổ sung giấy tờ mới theo yêu cầu, quy định của cơ quan thụ lý hồ sơ xin phép xây dựng.

    Thuê công ty thiết kế xây nhà:

    - Thuê thiết kế để tối ưu được không gian sử dụng, bố trí, sắp xếp hợp lý trong tổng thể mặt bằng kiến trúc nội, ngoại thất căn nhà

    - Các phương án thiết kế về kiến trúc ngoại thất, số tầng, chiều cao nhà, chiều cao tầng, ô trống trong nhà… nên thảo luận và thống nhất trước khi làm xin phép xây dựng để tránh sửa đi sửa lại thiết kế nhiều lần.

    - Tham khảo vật liệu xây dựng: Khi xây nhà cần phải dành thời gian tham khảo giá cả cũng như chất liệu các vật liệu xây dựng. Tìm kiếm những nơi cung cấp vật liệu xây dựng có giá cả hợp lý để tránh phát sinh chi phí về sau

    Những điều lưu ý khi xây dựng nhà

    - Không nên xây nhà ở đường cái và ngã tư vì đây là vị trí dễ gặp tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn của ngôi nhà cũng như gia đình ngôi nhà.

    - Cần phải tuân thủ theo bản vẽ kỹ thuật và được giám sát, kiểm tra chặt chẽ mọi hạng mục xây dựng, đặc biệt là các hạng mục liên quan đến kết cấu.

    - Kiểm tra kỹ chống thấm trước khi nhận nhà.Hệ thống điện cần được lắp đặt đúng kỹ thuật và đúng với bản vẽ, gọn gàng, khoa học để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp chập cháy khi sử dụng.

    - Hệ thống cấp thoát nước được thi công đúng kỹ thuật, có độ nghiêng đảm bảo và kiểm tra kỹ áp suất đường ống.

    - Kiểm tra trước màu sơn trước khi tiến hành thi công, lưu lại mã số và mẫu sơn để phòng trường hợp cần thiết về sau.