Như thế nào là quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh? Sử dụng quảng cáo có có nội dung cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị xử lý như thế nào?
Nội dung chính
Như thế nào là quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh?
Căn cứ quy định tại Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 giải thích quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Ngoài ra, những hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018 bao gồm:
- Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;
- So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.
Như vậy, có thể hiểu quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh là khi doanh nghiệp sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng những thông tin giả, sai sự thật, gây hiểu lầm, nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp khác.
Như thế nào là quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh? Sử dụng quảng cáo có có nội dung cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật quảng cáo có cấm hành vi quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh không?
Căn cứ quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 về những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:
Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.
2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
13. Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh là một trong những hành vi vi phạm pháp luật bị nghiêm cấm theo quy định của Luật Quảng cáo, Luật Cạnh tranh và các quy định pháp luật có liên quan.
Sử dụng quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị xử lý như thế nào?
Căn cứ quy định tại điểm b khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP về việc xử lý hành chính đối với hành vi sử dụng quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh như sau:
Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
...
4. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
...
b) Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác;
Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì đây là mức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trên thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Đồng thời, Điều 20 Nghị định 75/2019/NĐ-CP quy định về việc xử lý hành chính đối với hành vi quảng cáo có chứa nội dung cạnh tranh không lành mạnh nhằm lôi kéo khách hàng như sau:
- Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:
+ Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;
+ So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.
Ngoài ra, khi doanh nghiệp thực hiện hành vi quảng cáo có chứa nội dung cạnh tranh không lành mạnh trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên sẽ bị phạt tiền gấp hai lần mức quy định trên.
Tuy nhiên, mức phạt này áp dụng đối với hành vi vi phạm của tổ chức; đối với cá nhân có cùng hành vi vi phạm hành chính về cạnh tranh, mức phạt tiền tối đa bằng một phần hai mức phạt tiền tối đa đối với tổ chức.