Nếu công ty cho tạm nghỉ việc, người lao động có được hỗ trợ theo Nghị quyết 116 không?
Nội dung chính
Nếu công ty cho tạm nghỉ việc, người lao động có được hỗ trợ theo Nghị quyết 116 không?
Theo Khoản 8 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định như sau:
Người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.
Như vậy, nếu công ty cho NLĐ nghỉ làm mà được trả lương ngừng việc thì công ty vẫn phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Mức đóng BHXH sẽ được tính theo tiền lương được hưởng trong thời gian ngừng việc.
Bên cạnh đó, tại Mục II Nghị quyết 116/NQ-CP năm 2021 có quy định về hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, trong đó đối tượng áp dụng bao gồm:
- Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).
- Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.
Theo thông tin chị cung cấp, công ty vẫn trả lương và đóng BHXH, BHTN đầy đủ cho chị. Nếu chị kiểm tra thấy mình đang tham gia BHTN tại thời điểm 30/9/2021 thì chị sẽ được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 thuộc đối tượng (1).
Bên cạnh đó, trường hợp chị đang tham gia BHTN (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan BHXH) thì công ty sẽ có trách nhiệm làm hồ sơ cho chị.