Hệ thống quản lý không lưu được quy định như thế nào?
Nội dung chính
Hệ thống quản lý không lưu được quy định như thế nào?
Hệ thống quản lý không lưu được quy định tại Điều 250 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành như sau:
1. Hệ thống ATM cung cấp chức năng ATM thông qua việc tích hợp các thành phần như con người, thông tin, kỹ thuật, phương tiện và các dịch vụ, được hỗ trợ bởi hệ thống CNS trên mặt đất, trên không và trong không gian.
2. Hệ thống ATM bao gồm 7 thành phần sau:
a) Tổ chức và quản lý vùng trời;
b) Khai thác trên sân bay;
c) Cân bằng giữa yêu cầu và năng lực hệ thống;
d) Đồng bộ hóa hoạt động bay;
đ) Khai thác sử dụng vùng trời;
e) Quản lý ngăn ngừa xung đột;
g) Quản lý cung cấp các dịch vụ liên quan.
3. Mỗi thành phần của hệ thống ATM phải phù hợp với khái niệm khai thác ATM toàn cầu (OCD) và các yếu tố chung như phối hợp đưa ra quyết định (CDM), quản lý thông tin.
4. Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn chi tiết về thành phần, yêu cầu về hệ thống ATM phù hợp với quy định của ICAO và điều kiện thực tế tại Việt Nam.
Trong đó,
- ATM (Air traffic management): Quản lý không lưu.
- CNS (Communication, navigation, surveillance): Thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không.
- CDM (Collaborative Decision-Making): Phối hợp ra quyết định khai thác.
- ICAO (International Civil Aviation Organization): Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.
Trên đây là nội dung tư vấn về hệ thống quản lý không lưu. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 19/2017/TT-BGTVT.