Thứ 2, Ngày 28/10/2024
20:15 - 28/10/2024

Các hình thức lừa đảo của công ty đa cấp? Cách phòng tránh khỏi hành vi lừa đảo từ công ty đa cấp?

Công ty đa cấp ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường kinh doanh hiện nay, vậy dấu hiệu nhận biết công ty đa cấp là gì? Cách phòng tránh khỏi hành vi lừa đảo từ công ty đa cấp.

Nội dung chính

    Dấu hiệu biết công ty đa cấp không đáng tin cậy?

    - Người tham gia phải đặt cọc, mua hàng hoặc đóng tiền: Khi được mời tham gia một doanh nghiệp bán hàng đa cấp, lưu ý nếu phải bỏ ra một khoản tiền để đặt cọc, mua hàng thì cần phải cẩn trọng.

    Việc tiêu dùng hoặc bán hàng hóa của doanh nghiệp là tùy thuộc nhu cầu, khả năng của bản thân người tham gia, công ty không được yêu cầu người tham gia phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

    Nhiều công ty bán hàng đa cấp bất chính tồn tại nhờ số tiền những người mới gia nhập bỏ ra mua hàng. Khi không tuyển thêm được người hoặc khi người được tuyển không mua hàng, công ty sẽ rất khó để tồn tại.

    - Chỉ tập trung tìm kiếm người tham gia vào hệ thống: Công ty cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận “hoa hồng” từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hệ thống mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó.

    Một công ty bán hàng đa cấp chân chính, việc tuyển dụng sẽ không mang lại lợi ích nếu những người được tuyển dụng không bán hàng. Bởi vì chỉ có bán hàng mới giúp hàng hóa được tiêu thụ, mang về doanh thu cho doanh nghiệp, và từ đó nhà phân phối được trả hoa hồng.

    - Hứa hẹn những khoản lợi nhuận hấp dẫn: Bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng, phân phối hàng hóa, không phải là một hình thức đầu tư, do đó phải cân nhắc khi nghe những lời hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận.

    - Người tham gia chỉ có thu nhập khi bán được hàng hóa và những người trong cùng hệ thống bán được hàng hóa.

    - Không cho trả hàng trong thời hạn 30 ngày: Theo khoản 1 Điều 47 Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 về quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp có quyền trả lại hàng hóa đã mua từ công ty đa cấp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng. 

    Các hình thức lừa đảo của công ty đa cấp?Cách phòng tránh khỏi hành vi lừa đảo từ công ty đa cấp?

    Dấu hiệu nhận biết công ty đa cấp (hình ảnh internet)

    Các hình thức lừa đảo của công ty đa cấp?

    Bên cạnh chiêu trò dụ dỗ tham gia bán hàng đa cấp (hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng…), kêu gọi người thân quen cùng tham gia buôn bán để gia tăng lợi nhuận,… hiện nay, đa cấp đã biến tướng dưới nhiều vỏ bọc như: 

    - Mở các lớp học kỹ năng, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp để trở thành doanh nhân thành đạt;

    - Tuyển dụng nhân viên sau đó yêu cầu đặt cọc để “giữ chỗ” việc làm.

    - Tuyển người đánh giá sản phẩm, mua đi – bán lại hàng hóa trên các ứng dụng điện thoại để nhận hoa hồng,…

    - Đầu tư tài chính, tiền ảo theo mô hình đa cấp (mua bán chứng khoán quốc tế, đồng tiền kỹ thuật số, giao dịch quyền lựa chọn nhị phân BO,…)

    Một vài cách phòng tránh khỏi hành vi lừa đảo từ công ty đa cấp?

    - Tìm hiểu về đơn vị, tổ chức hoặc công ty có ý định học tập hoặc tham gia làm việc. Hỏi thêm ý kiến của người đã từng tham gia và nghiên cứu tài liệu, thông tin về công ty.

    - Tránh xa những công ty yêu cầu đặt cọc tiền để “giữ chỗ” việc làm.

    - Cảnh giác với những lời mời chào về công việc nhàn hạ, lương cao, những lời mời đi dự hội thảo hay đến các trung tâm kĩ năng sống

    - Tìm hiểu kỹ thông tin về các chương trình, khóa học và hoạt động, công việc được tuyên truyền trên mạng xã hội hoặc thông qua các nguồn tin không rõ nguồn gốc khác. Nếu có bất kỳ hình thức nào của đa cấp, sinh viên nên tránh xa

    - Tìm hiểu kỹ lưỡng về công ty, vị trí việc làm, công việc cụ thể.

    - Tránh đặt tiền vào những cơ hội đầu tư không rõ ràng hoặc không có giấy tờ chứng minh.

    - Không có bữa ăn nào miễn phí. Vì vậy không nên tin tưởng vào các lời giới thiệu với lời hứa thu nhập cao mà không cần bỏ ra quá nhiều công sức, thời gian và tiền bạc.

    - Tập trung vào việc học tập và phát triển bản thân.

    Bản thân mỗi người cần tìm hiểu thật kỹ, nâng cao ý thức cảnh giác, hết sức cẩn trọng với các hoạt động đầu tư tiền, kinh doanh tiền ảo, dịch vụ, bất động sản, dịch vụ giáo dục, thương mại điện tử lợi dụng mô hình đa cấp… rầm rộ trên các mạng xã hội hiện nay, vì nguy cơ vướng vào đa cấp bất chính đối với các mô hình này rất cao. Nâng cao cảnh giác trước các tin nhắn, cuộc gọi… kêu gọi đầu tư, mời chào kinh doanh đa cấp.