16:45 - 20/09/2025

Xây dựng làn ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1 tại TPHCM

TPHCM xây dựng làn ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ đoạn từ Nguyễn Cơ Thạch đến D1? Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe trên đường Mai Chí Thọ?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Xây dựng làn ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1 tại TPHCM

    Làn ưu tiên cho xe đạp, hay làn đường dành riêng cho xe đạp là một phần của đường giao thông được thiết kế và phân biệt rõ ràng để xe đạp di chuyển, tách biệt với các phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy, nhằm tăng cường an toàn và hiệu quả di chuyển cho người đi xe đạp.

    Làn này có thể được phân chia bằng vạch kẻ đường, biển báo hoặc các biện pháp tách biệt vật lý như hàng rào, dải phân cách hoặc được nâng cao hơn mặt đường.

    TPHCM xây dựng làn ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ, đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến D1, với chiều dài 5,78km và rộng 2m, sử dụng kết cấu bê tông nhựa, sơn kẻ và bãi đỗ xe đi kèm, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành để thúc đẩy giao thông xanh.

    Việc xây dựng làn ưu tiên đầu tiên cho xe đạp tại TPHCM là điều cần thiết nhằm đảm bảo người đi xe đạp di chuyển an toàn, tránh va chạm với xe cơ giới, và tạo điều kiện cho việc kết nối với các phương tiện giao thông công cộng khác.

    Cùng với đó, thực hiện đúng phương châm, mục đích đang hướng đến là bảo vệ môi trường, khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển, phù hợp với xu hướng giao thông sạch.

    Việc xây đựng này phù hợp với Nghị quyết 48/NQ-CP năm 2022 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025 của Chính phủ về việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp, đồng thời góp phần đạt các mục tiêu về biến đổi khí hậu và phát triển đô thị bền vững.

    Xây dựng làn ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1 tại TPHCM

    TPHCM xây dựng làn ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1 (Hình từ Internet)

    Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe trên đường Mai Chí Thọ quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.

    - Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:

    + Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;

    + Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;

    + Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;

    + Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.

    - Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.

    Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.

    - Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.

    Các trường hợp thi công trên đường Mai Chí Thọ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công quy định ra sao?

    Căn cứ khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Thi công công trình bí mật nhà nước;

    - Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;

    - Thi công trên đường chuyên dùng;

    - Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;

    - Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;

    - Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;

    - Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;

    - Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;

    - Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Luật Đường bộ 2024;

    - Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;

    - Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Làn ưu tiên cho xe đạp Xây dựng làn ưu tiên cho xe đạp Làn ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ Đường Mai Chí Thọ Luật Đường bộ
    1