10:27 - 30/10/2025

Tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu đi qua những phường xã nào?

Tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu đi qua những phường xã nào? Khi nào triển khai tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu?

Nội dung chính

    Tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu đi qua những phường xã nào?

    Lai Châu hiện là một trong những tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc chưa có tuyến cao tốc kết nối. Địa hình nhiều đèo, núi cao, đường bộ hiện hữu còn hạn chế, ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa, du lịch và thu hút đầu tư. 

    Việc đầu tư tuyến cao tốc này sẽ mở ra trục kết nối vùng, tăng khả năng giao thương với cửa khẩu Ma Lù Thàng – Kim Thủy Hà (Trung Quốc), đồng thời nâng cao năng lực quốc phòng – an ninh khu vực biên giới.

    Tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu (CT.13) đã được Thủ tướng phê duyệt trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021

    Tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu có tổng chiều dài dự kiến 163 km; điểm đầu tại nút giao IC16 (Km198+500) đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; điểm cuối tại cửa khẩu Ma Lù Thàng.

    Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai dài 50 km, đi qua 5 xã gồm: Bảo Hà, Văn Bàn, Võ Lao, Nậm Chảy, Nậm Xé; đoạn qua địa phận tỉnh Lai Châu dài 113 km, đi qua 11 xã, phường gồm: Mường Than, Pắc Ta, Tân Uyên, Mường Khoa, Bản Bo, Bình Lư, Khun Há, phường Tân Phong, Sin Suối Hồ, Khổng Lào, Phong Thổ.

    Quy mô đầu tư được đề xuất cho tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu là 4 làn xe (2 làn mỗi chiều) với bề rộng nền đường từ 22 - 24 m; tốc độ thiết kế từ 80 - 100 km/h

    Như vậy, tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu đi qua 5 xã của Lào Cai gồm: Bảo Hà, Văn Bàn, Võ Lao, Nậm Chảy, Nậm Xé và đi qua đi qua 11 xã, phường của Lai Châu gồm: Mường Than, Pắc Ta, Tân Uyên, Mường Khoa, Bản Bo, Bình Lư, Khun Há, phường Tân Phong, Sin Suối Hồ, Khổng Lào, Phong Thổ.

    Tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu đi qua những phường xã nào?

    Tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu đi qua những phường xã nào? (Hình từ Internet)

    Khi nào triển khai tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu?

    Theo Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 có nêu rõ tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13) dự kiến đầu tư sau năm 2030

    Tuy nhiên, tại khoản 2 mục III Điều 1 Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 quy định: “Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn”.

    Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 2 Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021cũng nêu rõ: “Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố bố trí nguồn lực, đề xuất các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030), các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành và địa phương”.

    Đối chiếu với các quy định trên, tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu (CT13) có thể được đầu tư trước năm 2030.

    Mục tiêu Quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030

    Theo Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 quy định mục tiêu Quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030 như sau:

    Phát triển mạng lưới giao thông đường bộ từng bước đồng bộ, một số công trình hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, kiềm chế tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường, hình thành hệ thống giao thông vận tải hợp lý giữa các phương thức vận tải, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 với một số mục tiêu cụ thể như sau:

    - Về vận tải, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 2.764 triệu tấn (62,80% thị phần); hành khách đạt khoảng 9.430 triệu khách (90,16% thị phần); khối lượng luân chuyển hàng hóa nội địa đạt khoảng 162,7 tỷ tấn.km (30,48% thị phần); hành khách nội địa 283,6 tỷ khách.km dạt khoảng (72,83% thị phần).

    - Về kết cấu hạ tầng, hình thành hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế; từng bước nâng cấp các quốc lộ, cụ thể:

    + Cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối liên vùng, kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không quốc tế, các cửa khẩu quốc tế chính có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, các đô thị loại đặc biệt, loại I; kết nối thuận lợi các tuyến quốc lộ đến các cảng biển loại II, cảng hàng không quốc tế, cảng đường thủy nội địa lớn, các ga đường sắt đầu mối, đầu mối giao thông đô thị loại II trở xuống. Phấn đấu xây dựng hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.

    + Tập trung nâng cấp mặt đường, tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý các điểm đen, cải tạo nâng cấp các cầu yếu trên các quốc lộ và nâng cấp một số tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối tới các đầu mối vận tải lớn (cảng biển, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng không, các ga đường sắt) chưa có tuyến cao tốc song hành.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Cao tốc Bảo Hà Lai Châu Cao tốc Bảo Hà Lai Châu đi qua Triển khai tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu Bảo Hà Lai Châu Tuyến cao tốc Bảo Hà Lai Châu
    1