15:30 - 15/10/2025

Tiến độ xây dựng cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn - Bàn giao mặt bằng trong tháng 10 năm 2025

Công văn 9757/VPCP-CN năm 2025: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn? Thẩm quyền quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ KCHT cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn?

Mua bán Đất tại Quảng Ngãi

Xem thêm Mua bán Đất tại Quảng Ngãi

Nội dung chính

    Tiến độ xây dựng cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn - Bàn giao mặt bằng trong tháng 10 năm 2025

    Ngày 10 tháng 10 năm 2025, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

    Trong đó, vấn đề quan trọng được đặt ra là cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn. Theo Công văn 9757/VPCP-CN năm 2025 của Văn phòng Chính phủ có nội dung như sau:

    [1] Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu kiến nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên, tập trung giải quyết, xử lý những nội dung thuộc thẩm quyền theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 48/CĐ-TTg năm 2025 về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025, trong đó lưu ý:

    - Quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 10 năm 2025, trong đó ưu tiên các vị trí thảm bê tông nhựa tuyến chính trước ngày 15 tháng 10 năm 2025; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu tiếp tục chậm trễ.

    - Thành lập Tổ công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân do Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh làm Tổ trưởng để trực tiếp làm việc, tuyên truyền, vận động, giải quyết các yêu cầu chính đáng của người dân, tuyệt đối không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

    - Chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh quyết liệt vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu trong quá trình thi công các vị trí, đoạn tuyến còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; không để xảy ra tình trạng cản trở ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình chống đối, kích động, gây rối làm cản trở tiến độ hoàn thành dự án, vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự khu vực.

    [2] Bộ Xây dựng tiếp tục quyết liệt, chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu:

    - Tăng cường nhân lực, thiết bị, chủ động tập kết nguồn vật tư, vật liệu, nguồn lực về tài chính..., tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, thi công cả ngày nghỉ, ngày lễ để hoàn thành theo tiến độ đã cam kết.

    - Kiểm soát chặt chẽ về tiến độ, chất lượng công trình, tổ chức thi công đảm bảo khoa học, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công; kịp thời xử lý theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc để dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

    - Rà soát, chủ động bố trí nguồn vốn để sẵn sàng chi trả các chi phí hợp lý, hợp pháp liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ người dân trong quá trình triển khai thi công dự án, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân bị ảnh hưởng.

    Trên là thông tin đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn theo Công văn 9757/VPCP-CN năm 2025.

    >> Xem chi tiết:

    Công văn 9757/VPCP-CN năm 2025 của Văn phòng Chính phủ

    Tại đây

    Tiến độ xây dựng cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn - Bàn giao mặt bằng trong tháng 10 năm 2025

    Tiến độ xây dựng cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn - Bàn giao mặt bằng trong tháng 10 năm 2025 (Hình từ Internet)

    Thẩm quyền quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn thuộc về cơ quan nào?

    Căn cứ Điều 49 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 49. Quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc
    Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các tổ chức khác thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc theo quy định tại Chương II của Luật này và các quy định sau đây:
    1. Ứng dụng giao thông thông minh trong quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường cao tốc nhằm cung cấp các thông tin cần thiết cho người tham gia giao thông đường bộ; phát hiện, cảnh báo và xử lý sự cố trên đường cao tốc; theo dõi phương tiện, thu thập, quản lý và khai thác dữ liệu giao thông;
    2. Công tác kiểm tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc được thực hiện thường xuyên, kịp thời xử lý sự cố trên đường cao tốc;
    3. Đối với các hạng mục liên quan đến an toàn xe chạy, các công trình cầu, hầm đường bộ và các công trình, thiết bị liên quan đến an toàn trong vận hành, khai thác phải được kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ; sửa chữa, khắc phục kịp thời;
    4. Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan;
    [...]

    Theo đó, việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn được giao thẩm quyền thuộc về 02 cơ quan là Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh của dự án.

    Cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn cần đáp ứng điều kiện gì để thực hiện thu phí?

    Căn cứ Điều 3 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác được triển khai thu phí gồm:

    - Đường bộ cao tốc đáp ứng các điều kiện sau đây:

    + Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan;

    + Hoàn thành bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan;

    + Có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

    - Đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45, khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ 2024 thì việc thu phí sẽ được triển khai thực hiện sau khi hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ việc thu phí;

    Các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông và có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn Xây dựng Cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn Tiến độ xây dựng Cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Công văn 9757/VPCP-CN năm 2025 Tiến độ xây dựng
    1