08:35 - 11/11/2025

Vị trí xây cầu Cần Giờ nằm ở đâu? Quy mô xây dựng như thế nào?

Vị trí xây cầu Cần Giờ nằm ở đâu? Quy mô xây dựng như thế nào? Huyện Cần Giờ còn bao nhiêu phường sau sáp nhập ?

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Vị trí xây cầu Cần Giờ nằm ở đâu? Quy mô xây dựng như thế nào

    Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án: "Dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ có nêu mối quan hệ của dự án với các dự án khác trong khu vực. Tong đó bao cầu dự án Cầu Cần Giờ

    Vị trí xây cầu Cần Giờ tại điểm đầu kết nối với đường 15B và điểm cuối kết nối với đường Rừng Sác. Đồng thời với việc xây cầu, đường Rừng Sác cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng để phát triển đồng bộ với cầu Cần Giờ. Hiện nay dự án này đã có các nghiên cứu và đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định.

    Cầu Cần Giờ dự kiến được xây dựng với quy mô 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp với bề rộng mặt cắt ngang B = 24.5m. Dự kiến giai đoạn khoảng 2025-2028 cầu sẽ được xây dựng xong, đảm bảo kết nối thuận lợi từ Cần Giờ đi trung tâm Thành phố và liên kết các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang.

    Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 10.500–11.000 tỷ đồng, hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm TP. HCM và huyện Cần Giờ (Cũ), giảm tình trạng phụ thuộc vào phà Bình Khánh vốn thường xuyên quá tải. Đồng thời, công trình này được kỳ vọng trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, du lịch biển và đô thị sinh thái tại khu vực Cần Giờ trong những năm tới.

    Dưới đây là bản đồ vị trí xây cầu Cần Giờ chi tiết

    Huyện Cần Giờ còn bao nhiêu phường sau sáp nhập ?

    Tại Điều 1 Nghị quyết 1685/NQ-UBTVQH15 năm 2025 quy định về sắp xếp phường xã Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

    Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh
    [...]
    120. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Tam Thôn Hiệp, xã Bình Khánh và một phần diện tích, quy mô dân số của xã An Thới Đông thành xã mới có tên gọi là xã Bình Khánh.
    121. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Lý Nhơn và phần còn lại của xã An Thới Đông sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 120 Điều này thành xã mới có tên gọi là xã An Thới Đông.
    122. Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Long Hòa (huyện Cần Giờ) và thị trấn Cần Thạnh thành xã mới có tên gọi là xã Cần Giờ.
    [...]
    145. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Thanh An, một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Định Hiệp và phần còn lại của xã Thanh Tuyền, xã An Lập sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 93 Điều này thành xã mới có tên gọi là xã Thanh An.
    [...]

    Như vậy, trước khi sáp nhập phường xã, huyện Cần Giờ có 07 xã, thị trấn.

    Sau đó, sau sáp nhập phường xã, huyện Cần Giờ còn 04 xã là xã Bình Khánh, xã An Thới Đông, xã Cần Giờ, xã Thanh An.

    Vị trí xây cầu Cần Giờ nằm ở đâu? Quy mô xây dựng như thế nào?

    Vị trí xây cầu Cần Giờ nằm ở đâu? Quy mô xây dựng như thế nào? (Hình từ Internet)

    Khảo sát khu vực gầm cầu và đường vào cầu trong đánh giá tải trọng khai thác của công trình cầu ra sao?

    Theo Tiểu mục 6.10 Mục 6 TCVN 12882:2020, khảo sát khu vực gầm cầu và đường vào cầu trong đánh giá tải trọng khai thác của công trình cầu được tiến hành như sau:

    (1) Khi kiểm tra khu vực gầm cầu bằng thị sát, đo đạc, lập bản vẽ và hỏi cán bộ nhân viên cơ quan khai thác cầu, cần xác định:

    (i) Đối với tất cả các loại cầu:

    - Ảnh hưởng của công trình đến môi trường xung quanh (ngập do nước dềnh, đất canh tác bị biến thành đầm lầy và ùn tắc, việc hình thành những chỗ sạt lở trượt và thành vực, v.v...).

    (ii) Đối với cầu lớn và cầu trung cần xét thêm:

    - Tình trạng lòng sông dưới cầu, các bãi bồi, hai bờ, các công trình gia cố bờ và điều chỉnh dòng;

    - Sự thay đổi vị trí của lòng sông chính so với mố trụ cầu;

    - Sự hình thành các nhánh sông mới và các đảo mới (so với khi thiết kế hay các lần kiểm tra trước).

    - Những vật liệu dư khi thi công công trình và các loại vật liệu khác làm cho lòng sông bị thu hẹp lại;

    - Sự xói lở của lòng sông tại các vị trí gần các trụ mố.

    (iii) Đối với cầu nhỏ cần xét thêm:

    - Tình trạng lòng sông ở dưới cầu, ở thượng lưu, ở hạ lưu và việc gia cố chúng;

    - Hiện tượng tắc và lắng đọng cát, phù sa ở khoảng thông thủy của cầu.

    (iv) Đối với cầu vượt đường cần xét thêm:

    - Tình trạng và độ bằng phẳng mặt đường chui dưới cầu cũng như tình trạng các kết cấu dải phân cách trên đường;

    - So sánh khổ giới hạn thực tế của đường chui dưới cầu với khổ giới hạn yêu cầu và so sánh việc đặt các biển tín hiệu đường bộ với các tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng.

    (v) Đối với cầu cạn (cầu cao, cầu qua thung lũng, cầu dẫn lên cầu) cần xét thêm:

    - Tính chất bất lợi đối với cầu do hậu quả hoạt động của các cơ quan, xí nghiệp bố trí trong các tòa nhà dưới gầm cầu cạn (ví dụ như, tác động rung và va đập, việc tạo ra các môi trường xâm thực, môi trường có độ ẩm không khí cao, v.v...).

    (2) Khi thị sát các đường vào cầu thường phải xác định: hiện trạng nền đắp, lề đường, mép bảo hộ, ta-luy và việc gia cường ta luy, phát hiện sự xói lở nền đường và hiện tượng nước ngấm qua nền, hiện trạng và độ bằng phẳng của mặt đường (đặc biệt là những chỗ tiếp giáp với cầu); tính hiệu quả của các bản quá độ; sự tồn tại của cọc bảo hiểm, của lan can (tường bảo hộ), tường (kè) chắn đất, của dốc bậc thang, các biển báo, sơn vạch đường; v.v...

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Vị trí xây cầu Cần Giờ Cầu Cần Giờ nằm ở đâu Cầu Cần Giờ Cầu Cần Giờ dự kiến được xây dựng Bản đồ vị trí xây cầu Cần Giờ
    1