Phương tiện nào không được lưu thông trên cao tốc Hà Nội Bắc Giang? Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng đường cao tốc Hà Nội Bắc Giang thành đất ở có cần phải xin phép không?
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Phương tiện nào không được lưu thông trên cao tốc Hà Nội Bắc Giang?
Tuyến cao tốc Hà Nội Bắc Giang là một công trình giao thông huyết mạch kết nối giữa thủ đô Hà Nội và các tỉnh khu vực trung du miền núi phía Bắc.
Đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Bắc Giang có chiều dài khoảng 18 km được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc với mặt đường rộng với hệ thống biển báo và hạ tầng hiện đại. Tây đây, tôc độ lưu thông tối đa cho phép là 100 km/h trong khi đó tốc độ tối thiểu là 60 km/h.
Đặc biệt tuyến dường cao tốc Hà Nội Bắc Giang cấm hoàn toàn các loại phương tiện như xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và các loại xe không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật.
Như vậy, những phương tiện không được lưu thông trên cao tốc Hà Nội Bắc Giang bao gồm xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và các loại xe không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật. Việc cấm các phương tiện này nhằm đảm bảo và hạn chế tối đa nguy cơ gây tai nạn và duy trì tốc độ khai thác đúng chuẩn của tuyến đường.

Phương tiện nào không được lưu thông trên cao tốc Hà Nội Bắc Giang? Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng đường cao tốc Hà Nội Bắc Giang thành đất ở có cần phải xin phép không? (Hình từ Internet)
Điều khiển xe máy vào đường cao tốc bị phạt bao nhiêu?
Căn cứ tại điểm b khoản 7, 10 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 7. Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
[...]
7. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
[...]
b) Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;
[...]
10. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe không quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại để bảo đảm an toàn theo quy định mà gây tai nạn giao thông; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; đi vào đường cao tốc, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông;
b) Vi phạm quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i, điểm k khoản 1; điểm c, điểm đ, điểm g khoản 2; điểm b, điểm e, điểm g, điểm h, điểm k khoản 3; điểm đ khoản 4; điểm c, điểm d khoản 6; điểm c, điểm d, điểm đ khoản 7; điểm a, điểm b, điểm h, điểm k khoản 9 Điều này.
Như vậy, người nào điều khiển xe máy vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Nếu điều khiển xe máy vào đường cao tốc gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng.
Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe máy còn vị trừ 06 điểm giấy phép lái xe (quy định tại điểm c khoản 13 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP)
Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng đường cao tốc Hà Nội Bắc Giang thành đất ở có cần phải xin phép không?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
[...]
Căn cứ tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 121. Chuyển mục đích sử dụng đất
1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:
a) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;
b) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
c) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;
d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;
g) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.
Như vậy, đất xây dựng đường cao tốc Hà Nội Bắc Giang thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng cho mục đích công cộng nên khi chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng cao tốc thành đất ở thì cần phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
