Nhiệm vụ xây dựng Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng chi tiết nhất theo Thông báo 579
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Nhiệm vụ xây dựng Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng chi tiết nhất theo Thông báo 579
Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã thực hiện đăng Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo tại phiên họp thứ tư Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Theo Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025 của Văn phòng Chính phủ thì nhiệm vụ xây dựng Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng như sau:
[1] Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh khẩn trương làm việc, thống nhất phương án tuyến, vị trí các ga còn lại (ga Nam Hải Phòng, ga Yên Thường, Kim Sơn) trong tháng 10 năm 2025.
[2] Bộ Xây dựng khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, bảo đảm khởi công Dự án đầu tư thành phần 1 (sử dụng vốn trong nước) vào ngày 19/12/2025 tại các ga, trong đó thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng tổ chức điểm cầu chính tại ga Lào Cai. Lưu ý phải rà soát bảo đảm đầy đủ thủ tục theo quy định pháp luật và Nghị quyết của Quốc hội về Dự án.
[3] Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho Dự án thành phần 1 trước ngày 25 tháng 10 năm 2025.
[4] Bộ Tài chính khẩn trương thành lập Tổ đàm phán và tiến hành đàm phán Hiệp định khung và hợp đồng cung cấp vốn cho Dự án đầu tư; khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ cho Dự án để Việt Nam chủ động về nguồn vốn triển khai Dự án, làm cơ sở đàm phán các nội dung với phía Trung Quốc.
[5] Bộ Ngoại giao tiếp tục thúc đẩy phía Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 và các nội dung khác có liên quan; chủ động, tích cực phối hợp với phía Trung Quốc thu xếp các hoạt động tiếp xúc cấp cao để thúc đẩy các nội dung liên quan đến triển khai các Dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, trong đó có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 tại Malaysia.
[6] Các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo chính xác nhu cầu vốn về Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính để kịp thời bố trí, điều phối, bảo đảm không để chậm trễ công tác GPMB vì thiếu vốn; tập trung triển khai hoàn thành GPMB để đảm bảo khởi công Dự án thành phần 1 vào ngày 19 tháng 12 năm 2025
Trên là thông tin nhiệm vụ xây dựng Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng chi tiết nhất theo Thông báo 579.
>> Xem chi tiết:
Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025 của Văn phòng Chính phủ |

Nhiệm vụ xây dựng Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng chi tiết nhất theo Thông báo 579 (Hình từ Internet)
Kết nối đường sắt thuộc Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng quy định ra sao?
Căn cứ Điều 14 Luật Đường sắt 2025 quy định như sau:
- Kết nối đường sắt là việc kết nối các tuyến đường sắt với nhau về kết nối kết cấu hạ tầng, điều hành giao thông vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với đường bộ tại ga đường sắt hoặc kết nối giữa tuyến đường sắt với cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.
- Việc đầu tư xây dựng đường sắt phải bảo đảm kết nối đồng bộ, hiệu quả với các phương thức vận tải khác.
- Cảng hàng không có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển loại I trở lên và cảng cạn có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên tại các tỉnh, thành phố có đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đi qua phải được quy hoạch kết nối với đường sắt vào trong cảng để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
- Khi lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng công trình cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn quy định tại khoản 3 Điều 14 Luật Đường sắt 2025 phải dành quỹ đất để xây dựng công trình kết nối đường sắt. Chủ đầu tư công trình cảng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp xây dựng đồng bộ các công trình kết nối đường sắt theo kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt.
- Kết nối ray giữa các tuyến đường sắt với nhau:
+ Vị trí kết nối ray các tuyến đường sắt trong nước tại ga đường sắt;
+ Chỉ đường sắt quốc gia được phép kết nối ray với đường sắt nước ngoài;
+ Chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng quyết định việc kết nối ray đường sắt chuyên dùng với đường sắt chuyên dùng do mình đầu tư.
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định việc kết nối ray giữa đường sắt quốc gia với đường sắt nước ngoài; quy định điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện việc kết nối ray giữa các tuyến đường sắt trong nước, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 5 Điều 14 Luật Đường sắt 2025.
Hệ thống tín hiệu giao thông Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng quy định ra sao?
Căn cứ Điều 11 Luật Đường sắt 2025 quy định như sau:
- Hệ thống tín hiệu giao thông đường sắt bao gồm hiệu lệnh của người tham gia điều khiển chạy tàu, hệ thống điều khiển chạy tàu, tín hiệu trên tàu, tín hiệu dưới mặt đất, biển báo hiệu, pháo hiệu phòng vệ, đuốc. Biểu thị của tín hiệu là mệnh lệnh và điều kiện chạy tàu, dồn tàu, dừng tàu.
- Hệ thống tín hiệu giao thông đường sắt phải đầy đủ, chính xác, rõ ràng, bảo đảm an toàn và nâng cao năng lực chạy tàu.
- Nhân viên đường sắt và người tham gia giao thông phải chấp hành tín hiệu giao thông đường sắt.
