Khởi công tuyến đường Nguyễn Văn Tre Đồng Tháp khi nào?
Mua bán Đất tại Đồng Tháp
Nội dung chính
Khởi công tuyến đường Nguyễn Văn Tre Đồng Tháp khi nào?
Tuyến đường Nguyễn Văn Tre tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã chính thức được khởi công vào sáng ngày 29 tháng 9 năm 2025. Đây là một dự án trọng điểm nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ I.
Dự án đường Nguyễn Văn Tre có điểm đầu tại đường N15 (thuộc khu tái định cư Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp) và điểm cuối giao với đường Vành đai Tây (phường Cao Lãnh). Tuyến đường này có tổng chiều dài gần 700 mét.
Tổng mức đầu tư cho dự án được phê duyệt là hơn 148 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh và dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2026.
Tuyến đường được thiết kế với quy mô phần nền đường rộng 37m. Trong đó, mặt đường chính rộng 22m được thảm bê tông nhựa nóng dày 10cm. Dự án cũng bao gồm dải phân cách rộng 3m ở giữa và hệ thống vỉa hè mỗi bên rộng 6m, tạo không gian cho người đi bộ. Công trình còn được đầu tư đồng bộ các hạng mục kỹ thuật hạ tầng đi kèm, bao gồm hệ thống cống thoát nước, hào kỹ thuật, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt và trồng cây xanh dọc hai bên tuyến.
Dự án được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng kết nối giao thông giữa khu vực nội đô với các trục đường chính qua đó góp phần giảm thiểu áp lực ùn tắc cho khu vực trung tâm thành phố Cao Lãnh.
Chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực 1 thuộc tỉnh Đồng Tháp. Tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị các đơn vị tư vấn, giám sát và nhà thầu thi công phải đặc biệt chú trọng đến vấn đề an toàn lao động, đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công.
Khởi công tuyến đường Nguyễn Văn Tre Đồng Tháp khi nào? (Hình từ internet)
Công trình phụ trợ gắn liền với đường Nguyễn Văn Tre gồm những gì?
Tại Điều 22 Luật Đường bộ 2024 có quy định về công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ:
Điều 22. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ
1. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:
a) Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
b) Công trình an toàn giao thông đường bộ;
c) Hệ thống thoát nước đường bộ;
d) Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;
đ) Cọc mốc giải phóng mặt bằng;
e) Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.
2. Phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác công trình đường bộ bao gồm:
[...]
Theo đó, công trình phụ trợ gắn liền với đường Nguyễn Văn Tre bao gồm:
- Báo hiệu đường bộ (trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông)
- Công trình an toàn giao thông đường bộ
- Hệ thống thoát nước đường bộ
- Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ
- Cọc mốc giải phóng mặt bằng
- Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.
Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường Nguyễn Văn Tre thế nào?
Căn cứ theo Điều 41 Luật Đường bộ 2024 thì chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường Nguyễn Văn Tre như sau:
- Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ gồm chi phí cho các hoạt động quy định tại các điều 21, 35, 36 và 38 Luật Đường bộ 2024.
- Đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
- Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ là tài sản công trong thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản hoặc phương thức chuyển giao quyền khai thác khác, chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 thực hiện theo hợp đồng đã ký kết và quy định của pháp luật có liên quan.
- Đối với các trường hợp quy định tại khoản 8 Điều 37 Luật Đường bộ 2024 thì chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 được sử dụng trong tổng mức đầu tư của dự án để chủ đầu tư tổ chức thực hiện.
- Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ do Nhà nước đầu tư đã được bàn giao, đưa vào khai thác nhưng chưa hoàn thành việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ thì chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 được bố trí từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách nhà nước.
- Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng phải bảo đảm kinh phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ đường chuyên dùng.