Khi nào hoàn thành xong cầu đường sắt Cẩm Lý tại Bắc Ninh?
Mua bán Đất tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Khi nào hoàn thành xong cầu đường sắt Cẩm Lý tại Bắc Ninh?
Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý tại Km24+134 tuyến đường sắt Kép – Hạ Long là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh. Công trình được phê duyệt vào tháng 4/2024, với tổng mức đầu tư gần 796,6 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.
Quy mô dự án dài khoảng 3,267 km, trong đó có cầu đường bộ Cẩm Lý vượt sông Lục Nam dài 631 m, cầu vượt đường sắt dài gần 288 m, và hơn 2,3 km đường đầu cầu, nhằm mục tiêu tách biệt lưu thông đường bộ và đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông.
Tính đến tháng 9/2025, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt hơn 80%, với khoảng 9,52 ha/11,6 ha đất đã được bàn giao. Phần diện tích còn lại khoảng 1,5 ha chưa giải tỏa xong do một số hộ dân chưa đồng thuận hoặc phương án bồi thường chưa hoàn tất. Trong khi đó, các nhà thầu đã thi công đồng thời nhiều hạng mục như mố cầu, trụ cầu, đúc dầm Super T và tuyến đường đầu cầu, để bảo đảm tiến độ chung.
Theo mốc tiến độ mới nhất, dự án phải hợp long cầu Cẩm Lý trước ngày 15/12/2025, và toàn bộ công trình cần được hoàn thành trong tháng 1/2026. Việc hoàn thành đúng hạn sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải, xuống cấp của cầu cũ, đồng thời nâng cao năng lực kết nối giao thông liên vùng trên tuyến quốc lộ 37 và tuyến đường sắt Kép – Hạ Long.
Khi nào hoàn thành xong cầu đường sắt Cẩm Lý tại Bắc Ninh (Hình từ Internet)
Tổng quan về cầu đường sắt Cẩm Lý tại Bắc Ninh
Dưới đây là tổng quan về cầu đường sắt Cẩm Lý tại Bắc Ninh
Hạng mục | Thông tin |
---|---|
Tên dự án | Cầu đường sắt Cẩm Lý (Km24+134 tuyến đường sắt Kép – Hạ Long) |
Vị trí | xã Cẩm Lý; điểm cuối thuộc địa phận xã Bắc Lũng, tỉnh Bắc Ninh |
Chủ đầu tư | Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) |
Tổng mức đầu tư | ~796,6 tỷ đồng |
Quy mô | Tổng chiều dài tuyến 3,267 km gồm: – Cầu đường bộ Cẩm Lý dài 631 m – Cầu vượt đường sắt dài 287,95 m – Đường đầu cầu dài 2,347 km |
Thời gian khởi công | Năm 2024 |
Tiến độ GPMB | Đã bàn giao ~9,52 ha/11,6 ha (tính đến 9/2025) |
Mốc hoàn thành | Hợp long cầu: trước 15/12/2025 Hoàn thành toàn bộ công trình: tháng 1/2026 |
Ý nghĩa | Giúp tách dòng giao thông đường bộ và đường sắt, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn; thay thế cầu cũ quá tải, xuống cấp; tăng năng lực kết nối liên vùng trên tuyến QL37 và đường sắt Kép – Hạ Long |
Tính toán kiểm định và phục vụ thử tải đối với cầu đường sắt thực hiện theo bao nhiêu giai đoạn?
Tại tiểu mục 4.3.7 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11297:2016 quy định việc tính toán kiểm định và phục vụ thử tải đối với cầu đường sắt thực hiện theo hai giai đoạn là tính toán trước khi đo thử cầu và sau khi đo thử cầu, cụ thể quy trình như sau:
Tính toán kiểm định và phục vụ thử tải (nếu cần thiết) trước và sau khi thử cầu
Việc tính toán bao gồm hai giai đoạn:
* Tính toán trước khi đo thử cầu
Căn cứ theo các số liệu điều tra khảo sát để tính toán về cầu theo hạng mục sau:
- Tính toán thủy văn, thủy lực (nếu cần thiết);
- Tính toán ứng suất và biến dạng của các chi tiết chủ yếu của kết cấu nhịp hoặc của các bộ phận có hư hỏng. Kết quả này sẽ dùng để so sánh với kết quả đo thử tải sau này;
- Tính toán các ứng suất, biến dạng của các bộ phận mố trụ (lún, nghiêng, lệch, v.v...);
- Tính toán chu kỳ dao động của kết cấu nhịp.
Khi tính toán có thể xét với nhiều hoạt tải khác nhau trong đó chú trọng xét hoạt tảiđoàn tàu thực tế. Giả thiết kết cấu làm việc trong giai đoạn đàn hồi, hệ số xung kích (1+m) và hệ số phân bố ngang tạm thời lấy theo Quy trình được áp dụng để thiết kế xây dựng công trình. Diện tích chịu lực đã trừ diện tích ăn mòn của các bộ phận thép, bê tông và cốt thép - trường hợp bị lộ, ăn mòn cốt thép - được lấy theo điều tra khảo sát. Khi nghi ngờ có thể đưa ra vài giả định khác nhau để tính toán xem xét chung.
* Tính toán sau khi đo thử cầu
Sau khi đo thử cầu phải phân tích số liệu đo để rút ra các trị số thực tế và hệ số phân bố ngang hoạt tải, hệ số xung kích (1+m) ...Tiến hành tính toán lại với các trị số thực này. So sánh các trị số ứng suất, biến dạng, chuyển vị tính toán với số thực đo dưới cùng loại hoạt tải để phân tích hiệu chỉnh lại các giả thiết tính toán (đặc biệt là diện tích chịu lực của cấu kiện) cho kết quả tính toán lại phù hợp với kết quả đo ở mức độ nhất định.
Việc hiệu chỉnh các giả thiết này phải dựa trên cơ sở đánh giá toàn diện các mặt. Có thể tính với vài phương án giả thiết khác nhau để phân tích xem xét và kết luận.
Sau khi tính lại với tải trọng khai thác thường xuyên hoặc tải trọng thử cầu để hiệu chỉnh các giả thiết và số liệu tính toán, cần tiến hành tính toán theo các trạng thái phá hoại về cường độ, về mỏi, về ổn định vị trí và ổn định hình dáng để đánh giá khả năng chịu lực giới hạn của cầu. So sánh chúng với các nội lực đo tải trọng cần xét gây ra để kết luận về khả năng thông xe của cầu.
Một số trường hợp phải xét các bài toán riêng về tính toán động học, về tính toán trượt sâu của móng mố trụ cầu, v.v...