Hoàn thành thi công xây dựng Quốc lộ 40B (Quảng Ngãi) đưa vào khai thác từ tháng 10/2025
Mua bán Đất tại Quảng Ngãi
Nội dung chính
Hoàn thành thi công xây dựng Quốc lộ 40B (Quảng Ngãi) đưa vào khai thác từ tháng 10/2025
Quốc lộ 40B là một tuyến đường giao thông huyết mạch, nối liền các tỉnh miền núi phía Tây, trong đó có đoạn đi qua tỉnh Quảng Ngãi. Tuyến đường này có tổng chiều dài hơn 200 km, bắt đầu từ Đà Nẵng và kết thúc tại Đắk Tô, Kon Tum. Tại Quảng Ngãi, tuyến có chiều dài khoảng 58 km, chạy qua hai xã Măng Ri và Tu Mơ Rông thuộc huyện Tu Mơ Rông.
Từ năm 2013, đoạn đường này đã được nâng cấp lên thành quốc lộ trên cơ sở đường tỉnh 672. Vào khoảng tháng 4 năm 2025, thực hiện thi công xây dựng Quốc lộ 40B (Quảng Ngãi) thông qua các hạng mục như: Sửa chữa mặt đường bằng bê tông xi măng 4km; mặt đường bê tông nhựa 857m, lắp đặt hộ lan mềm tại các vị trí nguy hiểm, bổ sung hệ thống vạch sơn, biển báo
Việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và thi công xây dựng Quốc lộ 40B (Quảng Ngãi) là một điều cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, kịp thời sửa chữa các hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, bền vững công trình và duy trì khả năng khai thác, trên cơ sở kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025.
Trong tháng 10 năm 2025, Quốc lộ 40B (Quảng Ngãi) đưa vào khai thác tiếp tục sau khoảng gần 6 tháng thực hiện nâng cấp, sửa chữa và cải tạo.
Trên là thông tin hoàn thành thi công xây dựng Quốc lộ 40B (Quảng Ngãi) đưa vào khai thác từ tháng 10/2025.
Trường hợp nào thi công xây dựng Quốc lộ 40B (Quảng Ngãi) không cần giấy phép?
Căn cứ khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Thi công công trình bí mật nhà nước;
- Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
- Thi công trên đường chuyên dùng;
- Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
- Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;
- Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;
- Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;
- Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;
- Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Luật Đường bộ 2024;
- Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;
- Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.

Hoàn thành thi công xây dựng Quốc lộ 40B (Quảng Ngãi) đưa vào khai thác từ tháng 10/2025 (Hình từ Internet)
Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng trên Quốc lộ 40B (Quảng Ngãi) quy định ra sao?
Căn cứ khoản 2 Điều 35 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ gồm bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ và được thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Kết quả thực hiện bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ phải được ghi chép và lập hồ sơ; người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm xác nhận việc hoàn thành bảo dưỡng và quản lý trong hồ sơ bảo trì công trình đường bộ;
- Việc áp dụng hình thức bảo dưỡng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật về đấu thầu.
