14:58 - 02/10/2025

Cập nhật tiến độ xây dựng Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp - Chuẩn bị về đích sau nhiều năm thi công

Tiến độ xây dựng Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp? Lắp đặt báo hiệu đường bộ Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp ra sao? Tốc độ khai thác trên Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp ra sao?

Mua bán Đất tại Thành phố Cao Lãnh

Xem thêm Mua bán Đất tại Thành phố Cao Lãnh

Nội dung chính

    Cập nhật tiến độ xây dựng Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp - Chuẩn bị về đích sau nhiều năm thi công

    Tuyến tránh Cao Lãnh (còn gọi là đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đoạn Cao Lãnh) là một phần của Quốc lộ 1A nhằm giảm tải lưu thông qua trung tâm thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp.

    Tuyến đường này có tổng chiều dài 18,5 km, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/h, giúp kết nối tỉnh Đồng Tháp với các tỉnh lân cận và thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh.

    Việc xây dựng Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp giúp giảm tải cho Quốc lộ 1A qua địa bàn thành phố Cao Lãnh, tránh tình trạng ùn tắc giao thông và đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

    Cập nhật tiến độ xây dựng Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp mới nhất 2025 như sau:

    [1] Nhà thầu đã thảm nhựa, sơn vạch kẻ đường hơn 8km, còn lại 6,5km đang triển khai để khớp nối toàn tuyến.

    [2] Các bên thi công đang tăng ca, cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể để di chuyển, giao thông thuận lợi, giảm hiện trạng kẹt xe và tai nạn giao thông.

    [3] Chuẩn bị và sẵn sàng bố trí 5 mũi thi công cuốn chiếu, đảm bảo hoàn thành khớp nối toàn tuyến.

    [4] Các phương tiện và công cụ đã sẵn sàng tại công trình, xe lu khẩn trương hoàn thiện nền đường, sẵn sàng thảm nhựa khi thời tiết thuận lợi.

    Tóm lại, tuyến tránh Cao Lãnh rất quan trọng vì nó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp bằng cách giảm ùn tắc giao thông trong nội đô, đảm bảo an sinh xã hội, và kết nối hiệu quả các vùng kinh tế trọng điểm. Tuyến tránh kết nối với Quốc lộ 30, giúp tăng cường khả năng kết nối giữa các khu vực, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo! Có thể thay đổi tùy thuộc vào tiến độ thực tế và các yếu tố khách quan khác.

    Cập nhật tiến độ xây dựng Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp - Chuẩn bị về đích sau nhiều năm thi công

    Cập nhật tiến độ xây dựng Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp - Chuẩn bị về đích sau nhiều năm thi công (Hình từ Internet)

    Lắp đặt báo hiệu đường bộ Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 23 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Báo hiệu đường bộ được lắp đặt bao gồm:

    + Đèn tín hiệu giao thông;

    + Biển báo hiệu đường bộ gồm: biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn, biển phụ;

    + Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường (gọi chung là vạch kẻ đường);

    + Cọc tiêu, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H, mốc lộ giới;

    + Tường bảo vệ và rào chắn;

    + Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.

    - Nguyên tắc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông được quy định như sau:

    + Mặt đèn quay về hướng đối diện chiều đi và phải đặt ở vị trí để người tham gia giao thông đường bộ dễ quan sát;

    + Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều thẳng đứng: đèn đỏ ở trên, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở dưới;

    + Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều ngang: đèn đỏ ở phía bên trái, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở phía bên phải theo chiều đi;

    + Hệ thống đèn tín hiệu giao thông sau khi lắp đặt xong phải được chủ đầu tư, cơ quan quản lý đường bộ tổ chức vận hành thử phù hợp với yêu cầu tổ chức giao thông trên đường bộ trước khi nghiệm thu, đưa vào khai thác.

    - Nguyên tắc lắp đặt biển báo hiệu đường bộ được quy định như sau:

    + Mặt biển quay về hướng đối diện chiều đi;

    + Được đặt về phía bên phải hoặc phía trên phần đường xe chạy. Trong một số trường hợp cụ thể có thể đặt bổ sung biển báo ở phía bên trái theo chiều đi để chỉ dẫn, báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ;

    + Đặt ở vị trí để người tham gia giao thông đường bộ dễ quan sát và thực hiện;

    + Biển phụ được sử dụng kết hợp để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.

    - Nguyên tắc bố trí vạch kẻ đường được quy định như sau:

    + Vạch kẻ đường là hình thức báo hiệu đường bộ được kẻ trên mặt đường và trên các công trình đường bộ;

    + Vạch kẻ đường có thể bố trí độc lập và có thể kết hợp với các biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu giao thông.

    - Nguyên tắc lắp, đặt cọc tiêu, tường bảo vệ, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H, rào chắn, mốc lộ giới được quy định như sau:

    + Cọc tiêu được lắp đặt ở các đoạn đường nguy hiểm và vị trí cần thiết để hướng dẫn cho người tham gia giao thông đường bộ biết phần đường an toàn và hướng đi của tuyến đường;

    + Đinh phản quang được lắp đặt trên mặt đường theo chiều dọc hoặc chiều ngang đường để dẫn hướng, phân làn đường;

    + Tiêu phản quang được lắp đặt tại các nơi mà tuyến đường có thể gây nhầm lẫn về hướng đường để dẫn hướng xe chạy vào ban đêm hoặc trong điều kiện sương mù, điều kiện hạn chế tầm nhìn;

    + Cột Km được lắp đặt bảo đảm khoảng cách giữa hai cột Km liền kề là 1.000 mét, trường hợp đặc biệt, khoảng cách giữa hai cột liền kề có chiều dài lớn hơn hoặc nhỏ hơn 1.000 mét. Cột Km được sử dụng trong quản lý, vận hành, khai thác, xây dựng, cải tạo, bảo trì đường bộ và xác định vị trí sự cố công trình, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông đường bộ; giúp người tham gia giao thông đường bộ xác định khoảng cách các đoạn đường;

    + Cọc H được lắp đặt trong phạm vi giữa hai cột Km liền kề và bảo đảm khoảng cách giữa 02 cọc liền kề là 100 mét;

    + Mốc lộ giới là cọc mốc được đặt ở mép ngoài cùng xác định ranh giới của hành lang an toàn đường bộ theo chiều ngang đường;

    + Việc lắp đặt tường bảo vệ, rào chắn thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 24 Luật Đường bộ 2024.

    - Việc lắp đặt thiết bị báo hiệu đường bộ bằng âm thanh thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

    - Việc lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung, thay thế báo hiệu đường bộ thực hiện theo nguyên tắc quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 23 Luật Đường bộ 2024, bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật có liên quan.

    - Trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung, thay thế báo hiệu đường bộ được quy định như sau:

    + Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm tổ chức thiết kế, lắp đặt đầy đủ báo hiệu đường bộ trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ và báo hiệu đường bộ chỉ dẫn tại các điểm đấu nối đường khác với đường bộ do mình đầu tư xây dựng;

    + Người quản lý, sử dụng công trình đường bộ có trách nhiệm quản lý, sử dụng báo hiệu đường bộ; rà soát, điều chỉnh, bổ sung, thay thế báo hiệu đường bộ theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ trong phạm vi

    Tốc độ khai thác trên Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp quy định ra sao?

    Căn cứ khoản 2 Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;

    - Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;

    - Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;

    - Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Tuyến tránh Cao Lãnh Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp Xây dựng Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp Tiến độ xây dựng Tuyến tránh Cao Lãnh ở Đồng Tháp Giao thông đường bộ
    1