Ấn định ngày khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là khi nào? Đất dành cho đường sắt tại Hà Nội quy định thế nào?
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Ấn định ngày khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là khi nào?
Mới đây, vào ngày 30/4/2025 Thủ thướng Chính phủ đã ban hành Công điện 54/CĐ-TTg năm 2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Với tinh thần làm việc "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được ấn định ngày khởi công vào 19 tháng 12 năm 2025 theo Công điện 54/CĐ-TTg năm 2025.
Để đảm bảo tiến độ khởi công, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan thực hiện các địa phương (Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng) được chỉ đạo:
- Thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng do Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy làm Trưởng ban, hoàn thành trước ngày 5/5/2025;
- Tổ chức tiếp nhận hồ sơ về tọa độ tim tuyến và ranh giới giải phóng mặt bằng, triển khai ngay công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư song song với quá trình Bộ Xây dựng lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, đảm bảo hoàn thành trước tháng 8/2025.
Đất dành cho đường sắt tại Hà Nội quy định thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Luật Đường sắt 2017 quy định về đất dành cho đường sắt tại Hà Nội như sau:
- Việc sử dụng đất dành cho đường sắt được quy định như sau:
+ Đất dành cho đường sắt được dùng để xây dựng công trình đường sắt và bảo đảm an toàn giao thông đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
+ Trường hợp đất dành cho đường sắt phải sử dụng kết hợp để xây dựng công trình thiết yếu phục vụ quốc phòng, an ninh, kinh tế - xã hội không thể bố trí ngoài phạm vi đất này thì không được làm ảnh hưởng đến công trình đường sắt, an toàn giao thông đường sắt và khi thực hiện phải được cấp phép theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
+ Tổ chức, cá nhân được giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm sử dụng, khai thác đất dành cho đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quy định của pháp luật.
- Quản lý đất dành cho đường sắt được quy định như sau:
+ Việc quản lý đất dành cho đường sắt do cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai;
+ Cơ quan quản lý nhà nước quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được giao quản lý đất dùng để xây dựng công trình đường sắt, đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; quản lý việc sử dụng đất dành cho đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
+ Ủy ban nhân dân các cấp quản lý đất dành cho đường sắt đã được quy hoạch, đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt;
+ Đất dành cho đường sắt trong phạm vi đất cảng hàng không, sân bay dân dụng, cảng biển được quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai.

Ấn định ngày khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là khi nào? Đất dành cho đường sắt tại Hà Nội quy định thế nào? (hình từ internet)
Tổng quan về dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
| Hạng mục | Thông tin chi tiết |
Tổng chiều dài | Tuyến chính: 390,9 km; Tuyến nhánh: 27,9 km |
Tổng mức đầu tư | 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD) |
Khổ đường ray | 1.435 mm (chuẩn quốc tế) |
Tốc độ thiết kế | Tuyến chính: 160 km/h; - Đoạn qua Hà Nội: 120 km/h; - Các đoạn còn lại: 80 km/h |
Loại hình vận tải | Kết hợp vận chuyển hành khách và hàng hóa |
Địa phương đi qua | 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng |
Số lượng ga | 38 ga Bao gồm: 5 ga lập tàu chính, 16 ga trung gian, 6 ga hàng hóa chuyên biệt và 11 ga kỹ thuật (nhường tránh) |
Khởi công dự kiến | Ngày 19/12/2025 |
Hoàn thành dự kiến | Chậm nhất vào năm 2030 |
Nguồn vốn | - Ngân sách trung ương và địa phương; - Hợp tác quốc tế (Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi) |
Ý nghĩa chiến lược | - Kết nối trực tiếp với mạng lưới đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Lào Cai, thúc đẩy giao thương giữa hai nước; - Góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh miền núi phía Bắc và vùng đồng bằng sông Hồng; - Giảm áp lực cho hệ thống giao thông hiện tại; - Bảo vệ môi trường do vận tải đường sắt có lượng phát thải thấp |
