Kinh nghiệm cho thuê phòng homestay thu hút khách và sinh lời hiệu quả

Homestay là lựa chọn lưu trú yêu thích của du khách, giúp họ khám phá văn hóa địa phương và trải nghiệm cuộc sống thực sự của người dân bản xứ.

Nội dung chính

    Homestay là gì?

    Homestay là loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, nghĩa là khách du lịch sẽ lưu trú tại nhà người dân, địa phương nơi khách đến. Từ đó, giúp địa phương quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, cảnh đẹp một cách chân thực và hiệu quả nhất.

    Tại Việt Nam, loại hình du lịch homestay được đánh giá là đặc biệt phù hợp với các tỉnh, thành phố như: Yên Bái, Mộc Châu, Hà Nội, Hội An, Đà Lạt, Bến Tre, Long An,…

    Lợi ích của kinh doanh homestay

    Kinh doanh homestay đang tạo nên cơn sốt ở những địa phương có tiềm năng phát triển du lịch bởi loại hình này mang đến cho nhà đầu tư nhiều lợi ích sau:

    - Lợi nhuận cao 

    Homestay là hình thức lưu trú đơn giản nên chi phí đầu tư sẽ không quá cao. Bạn có thể sử dụng chính ngôi nhà của mình hoặc xây dựng ngôi nhà từ những vật liệu giá rẻ (tre, nứa, lá dừa, thùng container cũ…) để cho khách du lịch thuê. Vì vốn đầu tư không cao, giá cho thuê lại không quá rẻ nên kinh doanh cho thuê phòng homestay sẽ mang đến cho bạn lợi nhuận cao, khả năng thu hồi vốn nhanh. 

    - Dễ huy động vốn

    Do chi phí đầu tư ban đầu không cao, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng vài chục đến hàng trăm triệu đồng là đã có thể xây dựng cho mình được một khu homestay đẹp. Nếu không có đủ tài chính, bạn có thể vay mượn của bạn bè, người thân… Bởi vì cho thuê phòng homestay sẽ mang đến lợi nhuận cao, đồng thời khả năng thu hồi vốn nhanh, do đó những người góp vốn hay cho bạn mượn sẽ cảm thấy an tâm.

    - Có cơ hội trau dồi khả năng về ngôn ngữ của khách du lịch

    Du khách thuê homestay bao gồm khách du lịch trong và ngoài nước. Do đó, khi du khách nước ngoài sinh hoạt tại homestay của bạn, bạn có cơ hội tiếp xúc gần gũi với họ và trau dồi khả năng ngoại ngữ một cách thực tế nhất. Ví dụ thực tế điển hình nhất là có những em bé, cụ bà ở vùng núi như Sapa, Mộc Châu,… dù không được đi học được nhiều nhưng vẫn có thể giao tiếp bằng tiếng anh một cách lưu loát.

    Kinh nghiệm cho thuê phòng homestay (Hình ảnh từ Internet)

    Kinh nghiệm cho thuê phòng Homestay hiệu quả

    Nhìn qua thì kinh doanh homestay có vẻ đơn giản, dễ dàng. Thế nhưng để đảm bảo được lợi ích lâu dài thì bạn nên áp dụng một số kinh nghiệm sau:

    - Cần phải xác định mục tiêu kinh doanh

    Trước tiên, bạn cần phải xác định được mục tiêu kinh doanh để đảm bảo không bị lệch hướng và biết được mình cần phải chuẩn bị những gì. Bởi ngay từ đầu, nếu không có mục tiêu kinh doanh, bạn sẽ làm theo kiểu bộc phát, thích gì làm đó. Điều này có thể khiến việc kinh doanh homestay không hiệu quả và dễ dấn đến thua lỗ.

    - Lựa chọn địa điểm xây dựng homestay phù hợp

    Khách du lịch chọn thuê homestay là để trải nghiệm cuộc sống thường ngày như một người dân bản địa thực thụ. Do đó, bạn nên lựa chọn xây dựng homestay ở những địa phương có nhiều nét đặc trưng về văn hóa, phong tục tập quán, con người, cảnh đẹp… Ngoài ra, những vị trí này còn phải thuận tiện cho việc đi lại và hoạt động. 

    - Thiết kế homestay độc đáo, gắn liền với thiên nhiên

    Sau khi lựa chọn được địa điểm để xây dựng homestay, bạn cần tìm ra được những nét đặc trưng của địa phương đó để thiết kế homestay sao cho phù hợp với xu hướng. Bên cạnh đó, đa số khách du lịch khi thuê ở homestay đều có sở thích “sống ảo”, lưu giữ các khoảnh khắc. Do đó, thiết kế homestay càng độc đáo, càng gần gũi với thiên nhiên sẽ thu hút được khách thuê hơn.

    - Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết

    Để đảm bảo du khách có thể thoải mái sinh sống trong homestay và tăng sự hài lòng của khách hàng, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết. Điển hình như: hệ thống điện nước, Internet, các vật dụng sinh hoạt cơ bản tại địa phương… Khi khách hàng đã hài lòng thì tỷ lệ quay trở lại của họ sẽ cao hơn và giới thiệu nhiều khách thuê homestay của bạn.

    22