Dự thảo Thông tư quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 28/08/2024
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Văn Thắng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:          /2024/TT- BGTVT

Hà Nội, ngày     tháng       năm 2024

DỰ THẢO
28.08.2004

 

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH VỀ YÊU CẦU KỸ THUẬT ĐỐI VỚI XE CƠ GIỚI, XE MÁY CHUYÊN DÙNG THUỘC ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN CÓ NHU CẦU THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Căn cứ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngày 27 tháng 6 năm 2024;

Căn cứ Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 08 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường và Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam;

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ.

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

1. Thông tư này quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ.

2. Thông tư này không áp dụng đối với:

a) Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng được thiết kế chỉ để sử dụng trong khu vui chơi, giải trí, công trường, hầm mỏ và không tham gia giao thông công cộng;

b) Phương tiện giao thông thông minh.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Thông tư này áp dụng đối với cơ sở sản xuất, lắp ráp và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Thông tư này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi tắt là xe) là các loại xe được quy định tại … của Thông tư số… ngày … của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường;

2. Xe thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ (sau đây gọi tắt là xe nghiên cứu phát triển) là xe chưa được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ với mục đích để đánh giá về độ bền, khả năng thích nghi của xe đối với các yếu tố thời tiết, môi trường, điều kiện giao thông của Việt Nam hoặc nhằm mục đích cải tiến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của sản phẩm;

3. Chạy thử trên đường là việc xe nghiên cứu phát triển tham gia giao thông đường bộ;

4. Cơ sở sản xuất, lắp ráp là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe đã được đánh giá việc bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đạt yêu cầu theo quy định của pháp luật;

5. Phụ tùng chưa qua sử dụng là các tổng thành, hệ thống, chi tiết của xe chưa được sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe hoặc sử dụng với bất kỳ mục đích nào khác;  

6. Xe chưa qua sử dụng là xe chưa được đăng ký lưu hành hoặc chưa được đưa vào sử dụng với bất kỳ mục đích nào khác;

7. Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng là tài liệu của cơ sở sản xuất, lắp ráp cấp cho từng xe trong đó có các thông tin sau: tên cơ sở sản xuất, lắp ráp; số khung (hoặc số VIN đối với xe cơ giới; số PIN đối với xe máy chuyên dùng), số động cơ, thông số kỹ thuật cơ bản theo mẫu nêu tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

Điều 4. Yêu cầu kỹ thuật chung

1. Kích thước bao ngoài không vượt quá kích thước giới hạn cho phép của xe theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Giao thông vận tải ban hành đối với loại xe tương ứng;

2. Khối lượng toàn bộ và khối lượng toàn bộ phân bố lên trục xe khi chạy thử trên đường không vượt quá khối lượng toàn bộ lớn nhất theo thiết kế của xe và khả năng chịu tải lớn nhất theo thiết kế của trục xe, đồng thời không được vượt quá khối lượng toàn bộ cho phép lớn nhất và khối lượng cho phép lớn nhất trên trục xe quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe cơ giới do Bộ Giao thông vận tải ban hành đối với loại xe đó;

3. Có tài liệu thiết kế, trong đó phải có các kết quả tính toán thể hiện xe phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Bộ Giao thông vận tải ban hành;

4. Xe được sản xuất, lắp ráp từ phụ tùng chưa qua sử dụng hoặc là xe được cải tiến, thay đổi từ xe chưa qua sử dụng (sử dụng phụ tùng chưa qua sử dụng để cải tiến, thay đổi xe);

5. Các phụ tùng xe cơ giới gồm: pin lithium sử dụng trên xe hybrid, xe điện; gương; đèn; kính; lốp; vành hợp kim phải thuộc kiểu loại đã được chứng nhận tại Việt Nam hoặc nước ngoài;

[...]