Dự thảo Thông tư hướng dẫn về việc xử lý tra soát, khiếu nại và đền bù thiệt hại của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 04/10/2016
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Ngân hàng Nhà nước
Người ký ***
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:          /2016/TT-NHNN

Hà Nội, ngày      tháng      năm 2016

DỰ THẢO LẦN 1

 

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN VỀ VIỆC XỬ LÝ TRA SOÁT, KHIẾU NẠI VÀ ĐỀN BÙ THIỆT HẠI CỦA TỔ CHỨC CUNG ỨNG DỊCH VỤ THANH TOÁN, TRUNG GIAN THANH TOÁN

Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam số 46/2010/QH12 ngày 16 tháng 6 năm 2010;

Căn cứ Luật các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 ngày 16 tháng 6 tháng 2010;

Căn cứ Luật giao dịch điện tử số 51/2005/QH11 ngày 29 tháng 11 tháng 2005;

Căn cứ Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày 17 tháng 11 tháng 2010;

Căn cứ Nghị định số 156/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

Căn cứ Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt; Nghị định số 80/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101/2012/NĐ-CP ngày 22/12/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt;

Căn cứ Nghị định số 35/2007/NĐ-CP ngày 08 tháng 3 tháng 2007 của Chính phủ về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Thanh toán;

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn về việc xử lý tra soát, khiếu nại và đền bù thiệt hại của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán.

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

1. Thông tư này hướng dẫn về việc xử lý tra soát, khiếu nại và đền bù thiệt hại của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán trong quá trình cung ứng các dịch vụ thanh toán và trung gian thanh toán.

2. Đối với việc xử lý tra soát, khiếu nại và đền bù thiệt hại liên quan đến việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thực hiện theo quy định của pháp luật về mở và sử dụng tài khoản thanh toán.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bao gồm:

a) Ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là ngân hàng);

b) Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.

2. Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

3. Tổ chức, cá nhân là đối tượng khách hàng trực tiếp sử dụng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán.

Điều 3. Quy định chung

1. Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán phải quy định chi tiết về việc xử lý tra soát, khiếu nại và đền bù thiệt hại trong hợp đồng cung ứng dịch vụ khi ký kết với khách hàng.

a) Thời hạn xử lý một giao dịch tra soát, khiếu nại phải được ghi rõ trong hợp đồng cung ứng dịch vụ thanh toán và trung gian thanh toán giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với khách hàng trực tiếp sử dụng dịch vụ.

b) Phương án đền bù thiệt hại khi xảy ra các trường hợp rủi ro, gian lận dẫn tới tổn thất đối với khách hàng phải được ghi rõ trong hợp đồng cung ứng dịch vụ thanh toán và trung gian thanh toán giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với khách hàng trực tiếp sử dụng dịch vụ.

2. Chi phí đền bù tổn thất do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán chi trả được trích từ nguồn bảo hiểm, quỹ dự phòng rủi ro tài chính và các nguồn hợp pháp khác theo quy định hiện hành.

3. Đối với các dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán mà hợp đồng được yêu cầu đăng ký hợp đồng mẫu thì thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điều 4. Đối với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

1. Duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần để tiếp nhận thông tin yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng.

[...]