Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Dự thảo Thông tư Quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng bản tin dự báo khí tượng do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 31/05/2017
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài nguyên và Môi trường
Người ký Trần Hồng Hà
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

BỘ TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:           /2017/TT-BTNMT

Hà Nội, ngày       tháng       năm 2017

DỰ THẢO

 

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH KỸ THUẬT ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BẢN TIN DỰ BÁO KHÍ TƯỢNG

Căn cứ Luật khí tượng thủy văn ngày 23 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khí tượng thủy văn;

Căn cứ Nghị định số 36/2017/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường;

Căn cứ Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cảnh báo, dự báo và truyền tin thiên tai;

Theo đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục khí tượng thủy văn và Vụ trưởng Vụ Pháp chế;

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư Quy định Quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng bản tin dự báo khí tượng.

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này quy định về kỹ thuật đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Thông tư này áp dụng đối với hệ thống dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn quốc gia;

2. Tổ chức, cá nhân có hoạt động dự báo, cảnh báo được Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Khoảng thời gian dự báo được sử dụng trong dự báo, cảnh báo thời tiết thời hạn ngắn, thời hạn vừa được chia theo từng 12 giờ với mốc thời gian là 7 giờ và 19 giờ (giờ Hà Nội). Từ 7 giờ đến 19 giờ gọi là “ngày”, từ 19 giờ đến 7 giờ sáng hôm sau gọi là “đêm”.

2. Hiện tượng và yếu tố thời tiết là danh từ hay cụm từ chỉ hiện tượng hoặc yếu tố thời tiết sử dụng trong bản tin dự báo thời tiết bao gồm: mây, hiện tượng thời tiết, gió và nhiệt độ.

Điều 4. Nguyên tắc đánh giá

1. Đánh giá chất lượng dự báo các yếu tố khí tượng được xác định bằng cách so sánh giữa giá trị được dự báo trong bản tin với giá trị thực tế quan trắc được theo các Obs quan trắc tại một điểm trạm của yếu tố khí tượng đó.

2. Đánh giá chất lượng dự báo các hiện tượng khí tượng được xác định bằng cách so sánh hiện tượng khí tượng được dự báo trong bản tin có quan trắc được hay không từ các Obs quan trắc tại một điểm trạm theo các thời đoạn có hiệu lực của bản tin dự báo.

3. Đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo hiện tượng khí tượng nguy hiểm được xác định bằng cách so sánh giữa các đối tượng dự báo trong bản tin với giá trị thực tế quan trắc được của các đối tượng dự báo đó.

4. Đối với các bản tin cảnh báo hiện tượng khí tượng nguy hiểm, chỉ đánh giá khi có đầy đủ thông tin quan trắc, quan sát về cường độ, mức độ nguy hiểm, phạm vi, thời điểm xảy ra hiện tượng đó từ các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền.

5. Đối với hệ thống dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn quốc gia, quy định khoảng sai số về đánh giá chất lượng dự báo các yếu tố, các đối tượng dự báo có thể thay đổi, do Tổng cục trưởng Tổng cục khí tượng thủy văn phê duyệt và được sử dụng thống nhất trong hệ thống dự báo KTTV quốc gia.

Chương II

ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỰ BÁO, CẢNH BÁO KHÍ TƯỢNG TRONG ĐIỀU KIỆN BÌNH THƯỜNG

Điều 5. Các yếu tố, hiện tượng dự báo, cảnh báo được đánh giá

[...]