BỘ CÔNG AN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/2016/TT-BCA
|
Hà Nội,
ngày
tháng năm 2016
|
DỰ THẢO
|
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH
VỀ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG KẾT QUẢ LAO ĐỘNG CỦA TRƯỜNG GIÁO DƯỠNG, CƠ SỞ GIÁO DỤC BẮT
BUỘC
Căn cứ Luật
Xử lý vi phạm hành chính năm 2012;
Căn cứ Nghị
định số 02/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định chế độ
áp dụng, thi hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở
giáo dục bắt buộc;
Căn cứ Nghị
định số 106/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an;
Bộ trưởng Bộ
Công an ban hành Thông tư quy định về quản lý, sử dụng kết quả lao động của trường
giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc.
Chương
I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này quy định
về quản lý, sử dụng kết quả lao động của trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc; trách nhiệm của trường giáo
dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan
trong việc quản lý, sử dụng kết quả lao động của
trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt
buộc.
Điều
2. Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối
với trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục
bắt buộc; học sinh trường giáo dưỡng, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc đang chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở
giáo dục bắt buộc; các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.
Điều
3. Nguyên tắc thực hiện
1. Tuân thủ quy định của
Hiến pháp, pháp luật.
2. Bảo đảm quyền và lợi
ích hợp pháp của học sinh trường giáo dưỡng, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc.
3. Quản lý chặt chẽ, sử
dụng tiết kiệm, có hiệu quả, đúng mục đích kết quả lao động của trường giáo dưỡng,
cơ sở giáo dục bắt buộc.
Chương
II
QUẢN LÝ, SỬ
DỤNG KẾT QUẢ LAO ĐỘNG CỦA TRƯỜNG GIÁO DƯỠNG, CƠ SỞ GIÁO DỤC BẮT BUỘC
Điều
4. Quản lý, sử dụng kết quả lao động của trường giáo dưỡng
Kết quả lao động của trường giáo dưỡng là phần
chênh lệch thu lớn hơn chi từ hoạt động tổ chức lao động sau khi trừ các khoản
chi phí hợp lý quy định tại điểm b khoản 5 Điều 7 Thông tư này và được phân phối,
sử dụng như sau:
1. Trích 20% để chi đầu tư phát triển tổ chức
lao động, xây dựng cơ sở vật chất của trường giáo dưỡng.
2. Trích 20% để chi ăn thêm cho học sinh và chi
phí thêm cho việc phòng, chữa bệnh cho học sinh ngoài tiêu chuẩn Nhà nước cấp.
3. Trích 20% chi phí cho việc bù tiền điện sinh
hoạt của học sinh, sách, vở, các phương tiện, dụng cụ phục vụ sinh hoạt, học tập,
các hoạt động giáo dục bổ trợ khác (văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui
chơi giải trí), tham quan, nghỉ phép… cho học sinh.
4. Trích 8% chi thưởng cho học sinh có thành
tích xuất sắc trong lao động, học tập, rèn luyện.
5. Trích 7% chi thưởng cho cán bộ, giáo viên của
trường giáo dưỡng có thành tích trong việc quản lý, giáo dục học sinh và tổ chức,
quản lý lao động.
6. Trích 10% lập quỹ hòa nhập cộng đồng để chi hỗ
trợ cho học sinh chấp hành xong biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.
7. Trích 15% bổ sung quỹ phúc lợi của trường
giáo dưỡng để:
a) Hỗ trợ cho học sinh khi ốm đau; khi gặp rủi
ro, tai nạn lao động;
b) Chi tiền bồi dưỡng cho học sinh làm thêm giờ
ngày nghỉ;
c) Hỗ trợ cán bộ, giáo viên khi ốm đau; có hoàn
cảnh khó khăn khi gặp rủi ro, tai nạn lao động;
d) Hỗ trợ các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục
thể thao của học sinh và cán bộ, giáo viên;
đ) Hỗ trợ các hoạt động phúc lợi khác của trường
giáo dưỡng.
Điều
5. Quản lý, sử dụng kết quả lao động của cơ sở giáo dục bắt buộc
Kết quả lao động của cơ sở giáo dục bắt buộc là
phần chênh lệch thu lớn hơn chi từ hoạt động tổ chức lao động sau khi trừ các
khoản chi phí hợp lý quy định tại điểm c khoản 5 Điều
7 Thông tư này và được phân phối, sử dụng như sau:
1. Trích 23% để chi đầu tư phát triển tổ chức
lao động, xây dựng cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục bắt buộc.
2. Trích 15% để chi việc khám, chữa bệnh cho trại
viên.
3. Trích 10% hỗ trợ ăn, uống, sinh hoạt cho trại
viên, cụ thể:
a) Căn cứ vào mức kinh phí được trích (từ nguồn
10% nói trên), Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc quyết định bổ sung mức ăn, uống,
sinh hoạt hàng ngày cho trại viên.
b) Đối với trại viên lao động làm thêm giờ, lao
động ngày thứ Bảy, Chủ nhật được hưởng tiêu chuẩn ăn bằng 02 lần tiêu chuẩn ăn
ngày thường (trong đó có 01 tiêu chuẩn ăn ngày thường do Ngân sách nhà nước đảm
bảo) mà pháp luật đã quy định cho mỗi trại viên. Tiêu chuẩn ăn thêm này, trại
viên được sử dụng để gửi cho thân nhân hoặc gửi cơ sở giáo dục bắt buộc quản
lý, được sử dụng theo quy định hoặc nhận lại khi hết thời hạn phải thi hành biện
pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.
c) Trường hợp đã trích đủ mức ăn bổ sung theo
quy định tại các điểm a, b khoản 3 Điều này mà còn dư kinh phí thì Giám đốc cơ
sở giáo dục bắt buộc báo cáo Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình
sự và hỗ trợ tư pháp xem xét, quyết định mua các vật dụng sinh hoạt chung cho
trại viên ở các cơ sở giáo dục bắt buộc đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch
và đúng đối tượng được hưởng.
4. Trích 08% chi khen thưởng cho trại viên có
thành tích trong lao động và học tập.
5. Trích 08% chi khen thưởng cho cán bộ, chiến
sĩ của cơ sở giáo dục bắt buộc có thành tích trong việc quản lý, giáo dục trại
viên và tổ chức quản lý lao động.
6. Trích 10% lập quỹ hòa nhập cộng đồng để chi hỗ
trợ cho trại viên khi hết thời hạn phải thi hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục
bắt buộc.
7. Trích 12% để tổ chức đào tạo, dạy nghề; bồi
dưỡng, nâng cao tay nghề cho trại viên chuẩn bị hết thời hạn thi hành biện pháp
đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.
8. Trích 12% bổ sung quỹ phúc lợi của cơ sở giáo
dục bắt buộc để:
a) Hỗ trợ cho trại viên khi ốm đau, không có
thân nhân đến thăm, không nơi nương tựa, già yếu. Hỗ trợ cho trại viên khi gặp
rủi ro, tai nạn lao động;
b) Hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ khi ốm đau. Hỗ trợ cán
bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn khi gặp rủi ro, tai nạn lao động;
c) Hỗ trợ các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục
thể thao của trại viên và cán bộ, chiến sĩ;
d) Hỗ trợ các hoạt động phúc lợi khác của cơ sở
giáo dục bắt buộc.
9. Trích 2% nộp Tổng cục Cảnh sát thi hành án
hình sự và hỗ trợ tư pháp để làm quỹ khen thưởng chung cho các cơ sở giáo dục bắt
buộc. Căn cứ vào nguồn quỹ và tình hình thực tế, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc
quyết định và tổ chức thực hiện các nội dung chi theo quy định tại các khoản
2,3,4,5 và 8 Điều này; trường hợp cuối năm còn dư kinh phí thì được chuyển sang
năm sau để sử dụng. Đối với các nội dung chi quy định tại các khoản 1, 6 và 7
Điều này, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc phải báo cáo Tổng cục Cảnh sát thi
hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp xem xét, quyết định phê duyệt trước khi tổ chức
thực hiện.
Điều 6. Quản lý, sử dụng phần
kinh phí thu được do trại viên lao động vượt chỉ tiêu, định mức giao
Phần kinh phí thu được do trại viên lao động
vượt chỉ tiêu, định mức giao (coi là 100%) được quản lý, sử dụng như sau:
a) 70% chi bồi dưỡng cho trại viên lao động vượt
chỉ tiêu, định mức giao.
b) 20% chi bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ cơ sở
giáo dục bắt buộc có thành tích trong việc trực tiếp chỉ đạo tổ chức, quản lý
trại viên lao động vượt chỉ tiêu được giao.
c) 10% bổ sung quỹ phúc lợi của cơ sở giáo dục bắt
buộc.
Chương
III
LẬP, PHÊ DUYỆT
BÁO CÁO, HẠCH TOÁN KẾ TOÁN, QUẢN LÍ NGUỒN VỐN LAO ĐỘNG CỦA TRƯỜNG GIÁO DƯỠNG,
CƠ SỞ GIÁO DỤC BẮT BUỘC
Điều 7. Lập, phê duyệt kế hoạch
tổ chức lao động; báo cáo, phê duyệt kết quả thu, chi từ các hoạt động tổ chức
lao động của trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc
1. Lập kế hoạch tổ chức lao động hằng năm của
trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc.
Căn cứ vào số lượng, sức khỏe, độ tuổi, giới
tính của học sinh trường giáo dưỡng, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc và điều
kiện đất đai, tài nguyên, các ngành nghề, trang thiết bị, phương tiện, vật tư,
nguồn vốn mà trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc quản lý, Hiệu trưởng
trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc lập kế hoạch tổ chức lao động
của đơn vị trong năm gửi về Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ
trợ tư pháp vào trước ngày 05 tháng 7 hằng năm. Kế hoạch tổ chức lao động của
đơn vị phải có các nội dung cơ bản sau:
a) Tổng số học sinh, trại viên; trong đó có số
lượng học sinh, trại viên đủ điều kiện lao động theo quy định của pháp luật;
b) Dự kiến chi phí cho lao động; trích khấu hao
tài sản cố định;
c) Dự kiến kết quả thu được từ lao động của học
sinh, trại viên; chênh lệch thu, chi trong tổ chức lao động của học sinh, trại
viên;
d) Dự kiến, đề xuất kế hoạch sử dụng phần được
trích theo tỷ lệ quy định tại khoản 1 Điều 4 và khoản 1 Điều 5 Thông tư này để
đầu tư phát triển tổ chức lao động, xây dựng cơ sở vật chất.
2. Phê duyệt kế hoạch tổ chức lao động hằng năm
của Trường giáo dưỡng, Cơ sở giáo dục bắt buộc.
Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án
hình sự và hỗ trợ tư pháp có trách nhiệm xem xét, phê duyệt kế hoạch tổ chức
lao động hằng năm của trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc trong thời hạn
30 ngày, kể từ ngày nhận được dự thảo kế hoạch tổ chức lao động do trường giáo
dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc gửi.
3. Thực hiện kế hoạch tổ chức lao động hằng năm
của trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc.
a) Căn cứ kế hoạch tổ chức lao động đó được cấp
có thẩm quyền phê duyệt, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc, Hiệu trưởng trường
giáo dưỡng tổ chức để trại viên, học sinh lao động và có các biện pháp khuyến
khích trại viên, học sinh tích cực lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ
thuật, tăng năng suất lao động để hoàn thành mức lao động được giao.
b) Trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch
lao động của đơn vị nếu có những biến động bất khả kháng như thiên tai (hạn
hán, bão lụt, hỏa hoạn, dịch bệnh…) mà trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc
không thể hoàn thành kế hoạch được giao thì Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám
đốc cơ sở giáo dục bắt buộc phải gửi báo cáo (bằng văn bản) về Tổng cục Cảnh
sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đề nghị điều chỉnh kế hoạch tổ chức
lao động của đơn vị. Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ
trợ tư pháp xem xét, quyết định điều chỉnh kế hoạch tổ chức lao động của cơ sở
giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng cho phù hợp vào quý IV hằng năm.
4. Lập, phê duyệt báo cáo kết quả thu, chi từ
các hoạt động tổ chức lao động của trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc.
a) Báo cáo kết quả thu, chi từ hoạt động lao động
của học sinh, trại viên trong các trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc là báo cáo
tổng hợp về số liệu, tình hình và kết quả thu, chi từ các hoạt động tổ chức lao
động của trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc. Hiệu trưởng trường giáo dưỡng,
Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc chịu trách nhiệm lập báo cáo tổng hợp và báo
cáo thuyết minh chi tiết về kết quả thu, chi từ hoạt động tổ chức lao động của
trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc theo biểu mẫu kèm theo Thông tư này
vào cùng kỳ với báo cáo quyết toán Ngân sách hằng quý, năm và gửi về Tổng cục Cảnh
sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.
b) Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án
hình sự và hỗ trợ tư pháp chịu trách nhiệm kiểm tra, phê duyệt báo cáo kết quả
thu, chi từ hoạt động lao động của các trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt
buộc thuộc quyền quản lý; tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và gửi cơ quan
quản lý tài chính Bộ Cụng an để xem xét, quyết định, tổng hợp chung vào báo cáo
quyết toán Ngân sách hằng năm của Bộ Công an theo các quy định của pháp luật.
5. Hạch toán kế toán thu, chi từ các hoạt động tổ
chức lao động của trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc.
a) Các trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc
phải mở đầy đủ hệ thống sổ sách kế toán và hạch toán kế toán các khoản thu, chi
tài chính phát sinh, báo cáo tài chính được thực hiện theo chế độ kế toán hành
chính sự nghiệp. Mọi khoản thu, chi từ hoạt động tổ chức lao động của đơn vị phải
được phản ánh vào hệ thống sổ kế toán của trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt
buộc.
b) Các khoản chi phí hợp lý trong quá trình tổ
chức lao động của các trường giáo dưỡng bao gồm: chi phí vật tư, nguyên liệu;
tiền công thuê lao động bên ngoài (nếu có); chi phí điện, nước; trích khấu hao
tài sản cố định phục vụ quá trình tổ chức lao động; chi phí quản lý và các chi
phí khác phục vụ trực tiếp cho hoạt động tổ chức lao động của học sinh.
c) Các khoản chi phí hợp lý trong quá trình tổ
chức lao động của các cơ sở giáo dục bắt buộc bao gồm: chi phí vật tư, nguyên
liệu; tiền công thuê lao động bên ngoài (nếu có); chi phí điện, nước; tiền ăn
thêm do lao động nặng nhọc, độc hại theo ngành nghề ngoài tiền ăn theo tiêu chuẩn
do Ngân sách nhà nước cấp (tính bằng 15% so với tiêu chuẩn định lượng ăn trong
ngày theo tiêu chuẩn do Ngân sách nhà nước cấp cho lao động nặng nhọc hoặc độc
hại theo quy định của pháp luật); tiền bồi dưỡng cho trại viên làm thêm giờ hoặc
làm ngày nghỉ; trích khấu hao tài sản cố định phục vụ quá trình tổ chức lao động;
chi phí quản lý và các chi phí khác phục vụ trực tiếp cho hoạt động tổ chức lao
động của trại viên.
Điều
8. Quản lý, sử dụng nguồn vốn lao động trong các trường giáo dưỡng, cơ sở giáo
dục bắt buộc.
1. Nguồn vốn lao động trong các trường giáo dưỡng,
cơ sở giáo dục bắt buộc bao gồm: nguồn vốn do Ngân sách nhà nước cấp; giá trị
quyền sử dụng đất, tài sản, vật tư và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo
quy định của pháp luật.
Hằng năm, căn cứ vào điều kiện đất đai, tài
nguyên, năng lực lao động, học nghề, dạy nghề hiện có, phương án, kế hoạch tổ
chức lao động của từng trường giáo dưỡng, từng cơ sở giáo dục bắt buộc, Bộ Công
an tổng hợp nhu cầu kinh phí của các trường giáo dưỡng, các cơ sở giáo dục bắt
buộc để mua sắm vật tư, nguyên nhiên liệu, công cụ lao động, dạy nghề, học nghề,
trang thiết bị, phương tiện, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ trực tiếp cho hoạt
động lao động, học nghề của học sinh, trại viên vào dự toán Ngân sách hằng năm
của Bộ Công an đồng thời gửi Bộ Tài chính theo quy định hiện hành.
2. Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở
giáo dục bắt buộc chịu trách nhiệm:
a) Trích nộp và quản lý, sử dụng kinh phí thu được
từ kết quả tổ chức lao động trong trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc
theo đúng các quy định tại Thông tư này và quy định của văn bản quy phạm pháp
luật khác có liên quan;
b) Tổ chức kiểm kê, đánh giá lại tài sản, vật
tư, tiền vốn lao động, kết quả thực hiện kế hoạch, tổng số thu, chi từ các hoạt
động lao động của đơn vị và báo cáo về Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và
hỗ trợ tư pháp. Thời điểm kiểm kê, báo cáo thực hiện tại thời điểm 0 giờ ngày
01 tháng 01 hằng năm.
c) Hoạt động lao động của học sinh, trại viên
trong các trường giáo dưỡng, các cơ sở giáo dục bắt buộc được miễn nộp thuế
theo quy định của pháp luật.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 9. Hiệu lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày tháng năm 2017.
Điều 10. Trách nhiệm thi
hành
1. Các đồng chí Tổng cục trưởng, Thủ trưởng các
đơn vị trực thuộc Bộ, Giám đốc Công an, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
mình chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Thông tư này.
2. Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ
trợ tư pháp có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc thực hiện Thông tư này.
3. Trong quá trình thực hiện Thông tư, nếu có
khó khăn, vướng mắc Công an các đơn vị, địa phương báo cáo về Bộ (qua Tổng cục
Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) để có hướng dẫn kịp thời./.
Nơi nhận:
- Toà án nhân dân tối
cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Bộ Tài chính;
- Bộ Tư pháp;
- Các đồng chí Thứ trưởng;
- Các Tổng cục, đơn vị trực thuộc Bộ;
- Công an các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Lưu: VT, V19, C81(C87), Mai (100b).
|
BỘ TRƯỞNG
Thượng tướng Tô Lâm
|