Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo định suất do Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 14/12/2015
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính,Bộ Y tế
Người ký ***,Phạm Lê Tuấn
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ - BỘ TÀI CHÍNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:          /TTLT-BYT-BTC

Hà Nội, ngày      tháng    năm 2015

DỰ THẢO

 

 

THÔNG TƯ LIÊN TỊCH

HƯỚNG DẪN THANH TOÁN CHI PHÍ KHÁM, CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ THEO ĐỊNH SUẤT

Căn cứ Luật bảo hiểm y tế ngày 14 tháng 11 năm 2008 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế ngày 13/6/2014;

Căn cứ Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế;

Căn cứ Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;

Căn cứ Nghị định số 215/2013/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;

Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành  Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo định suất.

Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi áp dụng:

Thông tư này quy định phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo định suất đối với dịch vụ khám chữa bệnh  ngoại trú tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tuyến xã và tuyến huyện.

Danh mục dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú được chi trả theo định suất (sau đây gọi là gói định suất) sẽ được Bộ y tế xác định và ban hành. BHXH chỉ thanh toán theo phương thức định suất cho các dịch vụ thuộc phạm vi danh sách này.

2. Đối tượng áp dụng:

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã, tuyến huyện có đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) và ký kết hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Các cơ sở y tế phải đáp ứng các tiêu chuẩn về nhân sự, trang thiết bị, cơ sở vật chất, chuẩn dữ liệu … để áp dụng phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo định suất. Các yêu cầu này sẽ được Bộ Y tế xây dựng, trên cơ sở xem xét  mức độ  sẵn có của các nguồn lực tài chính, năng lực của đơn vị cung cấp dịch vụ CSSK, nhu cầu CSSK ưu tiên các mục tiêu chính sách y tế của Chính phủ, tập trung vào việc mở rộng bao phủ CSSK toàn dân.

Sở Y tế các địa phương có trách nhiệm thực hiện việc đánh giá các cơ sở y tế dựa theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Điều 2. Nguyên tắc chung

1. Thanh toán theo định suất là thanh toán theo mức phí được xác định trước theo phạm vi dịch vụ cho một đầu thẻ BHYT đăng ký tại cơ sở cung ứng dịch vụ y tế trong một khoảng thời gian nhất định;

2. Trước khi triển khai phương thức thanh toán theo định suất quy định tại Thông tư này cần hoàn tất việc cân đối các khoản kết dư, bội chi của các đơn vị thực hiện định suất.

3. Tổng quỹ định suất được tính theo tổng số thẻ BHYT đăng ký tại trạm y tế xã, bệnh viện huyện, TTYT huyện và cơ sở y tế tương đương tại tuyến y tế cơ sở và chi phí gói định suất tính trên đầu thẻ.

Chi phí gói định suất được xác định dựa trên tính toán chi phí các dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú thuộc phạm vi danh mục gói định suất đã được xác định.

4. Phương thức thanh toán định suất được thiết kế theo các nhóm tuổi và sử dụng các hệ số điều chỉnh chi phí liên quan tới tình hình sử dụng DVYT của các nhóm tuổi này.

a. Các nhóm tuổi sẽ được xác định dựa trên số liệu sẵn có phân tích về tình hình sử dụng DVYT của các nhóm tuổi và các ưu tiên chính sách y tế

b. Hệ số chi phí được tính toán theo mức độ sử dụng DVYT của các nhóm tuổi.

c. Các hệ số điều chỉnh khác liên quan đến cải thiện chất lượng, kết quả hoạt động, phạm vi cung ứng dịch vụ y tế, hoặc các tiêu chí khác sẽ được xây dựng dựa theo quyết định của Bộ Y tế.

5. Cơ sở y tế được quyền chủ động quản lý nguồn kinh phí từ quỹ định suất để cung cấp các dịch vụ KCB cho người bệnh có thẻ BHYT theo cách hiệu quả nhất và không được thu thêm bất kỳ một khoản chi phí nào của người bệnh có thẻ BHYT cho các dịch vụ trong phạm vi gói định suất quyền lợi.

6. Tổ chức Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giám sát, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT.

Điều 3. Xác định quỹ định suất:

1. Tổng quỹ định suất được xác định theo công thức sau

[...]