Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Thông tư liên tịch 85-BGTVT-BD/TTLT năm 1959 quy tắc giao thông đường sông do Bộ Giao thông và Bưu điện ban hành

Số hiệu 85-BGTVT-BD/TTLT
Ngày ban hành 27/08/1959
Ngày có hiệu lực 11/09/1959
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông và Bưu điện
Người ký ***
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VÀ
BƯU ĐIỆN
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 85-BGTVT-BD/TTLT

Hà Nội, ngày 27 tháng 08 năm 1959 

 

THÔNG TƯ LIÊN TỊCH

QUY TẮC GIAO THÔNG ĐƯỜNG SÔNG

Điều 1: - Nay ban hành bản Quy tắc giao thông đường sông kèm theo thông tư này.

Điều 2: - Những quy tắc cũ trái với bản quy tắc giao thông này đều bãi bỏ.

 

Nguyễn Văn Trân

(Đã ký)

 

QUY TẮC

GIAO THÔNG ĐƯỜNG SÔNG

Chương 1:

QUY TẮC VỀ ĐI, TRÁNH, VƯỢT, ĐỖ

Điều 1: Phía đi trên luồng sông.

Các phương tiện vận tải cơ giới cũng như thô sơ đi ở các luồng sông đều phải đi hẳn về một bên của luồng đi.

Điều 2: Phương tiện vận tải đi nghịch hướng tránh nhau.

a) Quy tắc chung: trừ những trường hợp dưới đây, theo quy tắc chung, phương tiện vận tải, đi nghịch hướng gặp nhau phải tránh nhau về phía tay phải của mình.

b) Phương tiện vận tải cơ giới tránh nhau ở những luồng sông rộng: nếu luồng sông rộng, phương tiện vận tải cơ giới không bắt buộc phải tránh theo quy tắc chung. Phương tiện đi xuôi nước có quyền ưu tiên chọn phía tránh thuận lợi cho sự điều động của mình: nếu định tránh sang bên phải thì phát âm hiệu một tiếng còi ngắn rồi lái sang bên phải, nếu định tránh sang bên trái thì phát âm hiệu hai tiếng còi ngắn rồi lái sang bên trái. Phương tiện đi ngược nước bắt buộc phải tránh phương tiện đi xuôi nước và nhắc lại âm hiệu điều động của phương tiện ấy. Trường hợp phương tiện đi ngược nước phát âm hiệu xin đường trước, phương tiện đi xuôi nước, nếu vì lý do nào không thể chấp nhận được thì phải phát ngay âm hiệu báo phía mình định tránh rồi lái ngay sang phía ấy, phương tiện đi ngược nước bắt buộc phải tuân theo. Vì có quyền ưu tiên như thế, nên phương tiện đi xuôi nước bao giờ cũng phải chủ động phát âm hiệu trước. Trường hợp nước đứng thì phương tiện nào phát âm hiệu trước được tránh về phía mình đã báo, phương tiện kia bắt buộc phải tuân theo.

c) Phương tiện vận tải tránh nhau ở những luồng sông hẹp: Trường hợp luồng hẹp, tránh nhau khó khăn, thì phương tiện đi ngược nước phải giảm tốc độ, đi hẳn về bên luồng đang đi và nếu cần thì phải đậu lại, chờ cho phương tiện đi xuôi đi khỏi rồi mới tiếp tục đi. Nếu nước đứng thì phương tiện nào phát âm hiệu trước được đi, phương tiện kia phải giảm tốc độ và nhường đường.

d) Phương tiện lai áp mạn tránh nhau ở những luồng sông hẹp:

d1: Phương tiện lai đi ngược nước, phương tiện không lai đi xuôi nước: cả hai phương tiện đều phải giảm tốc độ, phương tiện lai đi thật sát vào một bên luồng và nếu cần thì phải dồn các phương tiện bị lai ra đằng sau để phương tiện không lai đi xuôi nước có đủ trớn (đà trôi) để lai.

d2: Phương tiện lai đi xuôi nước, phương tiện không lai đi ngược nước: Cả hai phương tiện đều phải giảm tốc độ, phương tiện không lai đi thật sát vào một bên luồng và nếu cần thì phải đậu lại, phương tiện lai nếu cần thì phải dồn các phương tiện bị lai ra đằng sau.

d3: Cả hai phương tiện đều lai: cả hai phương tiện đều giảm tốc độ, nếu cần thì phương tiện đi ngược nước phải dồn các phương tiện bị lai ra đằng sau và nếu cần nữa thì phương tiện đi xuôi nước cũng phải làm như thế.

d4: Trường hợp nước đứng thì phương tiện không lai phải nhường đường cho phương tiện có lai và nếu cần thì phương tiện có lai phải dồn phương tiện bị lai ra đằng sau.

e) Thuyền có giây kéo trên bờ tránh nhau.

e1. Thuyền có giây kéo gặp thuyền không có giây kéo: thuyền có giây kéo tránh về phía giây kéo.

e2. Hai thuyền đều có giây kéo gặp nhau, giây kéo ở hai bên bờ: cả hai tránh về phía giây kéo của mình.

e3. Hai thuyền đều có giây kéo, giây kéo cùng ở một bên bờ một chiếc chở nặng, một chiếc chở nhẹ hay đi không: thuyền chở nhẹ và thuyền đi không tránh thuyền chở nặng về phía giây kéo.

e4. Hai thuyền có giây kéo, giây kéo cùng ở một bên bờ cả hai thuyền đều chở nặng hoặc đều chở nhẹ hoặc đều đi không như nhau: thuyền đi ngược nước tránh thuyền đi xuôi nước về phía giây kéo. Nếu nước đứng thì tránh nhau theo quy tắc chung.

f) Thuyền bè tránh nhau ở những quảng sông miền ngược:

Ở những quảng sông miền ngược nước chảy xiết, có thác, ghềnh thì thuyền đi ngược nước nhất thiết phải nhường đường cho thuyền, bè đi xuôi nước.

[...]