Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư liên tịch 75-NV/LB năm 1958 hướng dẫn thi hành Nghị định Liên bộ 263-NV/LB quy định chính sách đối với cán bộ đi học do Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục ban hành

Số hiệu 75-NV/LB
Ngày ban hành 24/11/1958
Ngày có hiệu lực 09/12/1958
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục,Bộ Nội vụ
Người ký Nguyễn Khánh Toàn,Phan Kế Toại
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC-BỘ NỘI VỤ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 75-NV/LB

Hà Nội, ngày 24 tháng 11 năm 1958 

 

THÔNG TƯ LIÊN TỊCH

HƯỚNG DẪN VIỆC THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH LIÊN BỘ SỐ 263-NV/LB NGÀY 06-09-1958 QUY ĐỊNH CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI CÁN BỘ ĐI HỌC

Kính gửi

- Các vị Bộ trưởng các Bộ,
- Các cơ quan trung ương,
- Các Ủy ban Hành chính khu, thành phố, tỉnh

 

Để thi hành Nghị định Liên bộ Nội vụ - Giáo dục – Lao động – Tài chính số 263-NV/LB ngày 06-09-1958 về chính sách đối với cán bộ, công nhân, nhân viên và quân nhân chuyển ngành được chọn cử đi học, Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục hướng dẫn, giải thích thêm chi tiết sau đây:

I. MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA CỦA CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI CÁN BỘ ĐI HỌC

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, đẩy mạnh cuộc cách mạng văn hóa ở miền Bắc và cũng để thực hiện chính sách đào tạo cán bộ của Đảng và Chính phủ, tăng cường chất lượng cho các trường, tăng cuờng đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật, Đảng và Chính phủ chủ trương động viên nhiều cán bộ, công nhân, nhân viên và quân nhân chuyển ngành vào học các trường Đại học, trường Chuyên nghiệp, trường Bổ túc văn hóa công nông. Do đó, Đảng và Chính phủ cần có chính sách đãi ngộ anh chị em đi học một cách thích đáng, chính sách đó nhằm:

- Làm cho anh chị em đi học nhận rõ sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, thấy rõ trách nhiệm của mình để nỗ lực học tập, sau này ra trường tiếp tục công tác phục vụ cho cách mạng và cho nhân dân được tốt hơn.

- Giúp anh chị em đỡ phần khó khăn về đời sống vật chất trong thời gian theo học.

Chính sách này cũng xuất phát từ đãi ngộ theo lao động có phân biệt một phần giữa người được chọn cử đi học với người đang công tác, sản xuất.

II. – SINH HOẠT PHÍ

1) Dựa vào mục đích nói trên, chế độ sinh hoạt phí của cán bộ công nhân, nhân viên và quân nhân chuyển ngành được chọn cử đi học nay quy định lại cho thích hợp, thay thế cho chế độ sinh hoạt phí trước đây.

Nghị định Liên bộ số 263-NV/LB ngày 06-09-1958 đã quy định chế độ sinh hoạt phí cho cán bộ, công nhân, nhân viên và quân nhân chuyển ngành được chọn cử đi học các trường lớp sau đây:

a) Sinh hoạt phí bằng 95% đường cấp bậc và phụ cấp khu vực cho những anh chị em được chọn cử đi học tại:

- Trường Đại học bao gồm cả hệ ngoại ngữ và trường Kinh tế tài chính thuộc hệ thống đại học.

- Trường đào tạo cán bộ từ trung cấp lên cao cấp.

- Trường Trung cấp chuyên nghiệp thuộc các Bộ, kể cả trường đào tạo cán bộ sơ cấp lên trung cấp.

- Trường Mỹ thuật Việt Nam, trường Âm nhạc Việt Nam thuộc bộ văn hóa.

- Trường Bổ túc văn hóa công nông.

b) Sinh hoạt phí bằng nguyên lương và phụ cấp khu vực cho những anh chị em được chọn cử đi học tại:

- Trường Phổ thông lao động.

- Các trường, lớp ngắn hạn như trường sơ cấp chuyên nghiệp, các lớp bổ túc nghiệp vụ.

Ngoài ra, nếu còn có trường hợp nào chưa rõ thuộc loại nào thì các ngành, các địa phương trao đổi với Bộ Giáo dục và Bộ Nội vụ để quy định thêm.

2) Để chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công nhân, nhân viên và quân nhân chuyển ngành được thống nhất, những anh chị em đúng tiêu chuẩn chọn cử đi học các niên khóa trước, nay được chuyển sang các bậc trong các thang lương mới và hưởng sinh hoạt phí hàng tháng như đã nói trên.

Việc chuyển bậc lương cho anh chị em là một vấn đề rất phức tạp và rất khó khăn, vì hiện nay trong số cán bộ đi học có nhiều loại khác nhau, hơn nữa đã thoát ly sản xuất và công tác. Trong khi tiến hành, một mặt cần đảm bảo thực hiện tốt chính sách cán bộ, nhưng  mặt khác lại phải bảo đảm được yêu cầu học tập của sinh viên, học sinh và việc lãnh đạo học tập của nhà trường. Vì thế việc chuyển bậc lương cho anh chị em chỉ có thể làm được một cách tương đối đơn giản, không thể đặt vấn đề sắp xếp điều chỉnh như đối với cán bộ tại chức.

3) Cách tính phụ cấp khu vực để thanh toán sinh hoạt phí cho anh chị em cũng áp dụng như đã quy định chung, nghĩa là tùy theo địa điểm trường học đóng ở địa phương thuộc khu vực nào thì được tính phụ cấp khu vực ở nơi đó.

III. – CÁC QUYỀN LỢI KHÁC

1) Đối với chị em phụ nữ đúng tiêu chuẩn được chọn cử đi học nếu có con mọn thì nhà trường sẽ tổ chức để chị em gửi các cháu vào nhóm trẻ chung của cán bộ, công nhân, nhân viên trong trường, mà không áp dụng Thông tư 36-TT/LB ngày 29-10-1957, nghĩa là không trả tiền giữ trẻ.

[...]