Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 62/TT-LB năm 1993 hướng dẫn việc tổ chức thu và quản lý, sử dụng tiền cước qua phà, cầu phao do Bộ Giao thông vận tải - Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 62/TT-LB
Ngày ban hành 23/07/1993
Ngày có hiệu lực 23/07/1993
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải,Bộ Tài chính
Người ký Lê Khả,Phạm Văn Trọng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI -
BỘ TÀI CHÍNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------------

Số: 62/TT-LB

Hà Nội, ngày 23 tháng 07 năm 1993

 

THÔNG TƯ LIÊN BỘ

HƯỚNG DẪN VIỆC TỔ CHỨC THU VÀ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TIỀN CƯỚC QUA PHÀ, CẦU PHAO

Hội đồng Chính phủ đã có Quyết định số 253/CP ngày 6/6/1981 cho phép ngành Giao thông vận tải tổ chức thu tiền cước qua phà, cầu phao, Liên Bộ Giao thông vận tải - Tài chính đã có Thông tư số 2699/TT-LB ngày 3/11/1982 hướng dẫn việc tổ chức thực hiện quyết định nói trên. Qua một số năm thực hiện cho thấy chủ trương của Nhà nước thu tiền cước qua phà, cầu phao và lấy thu bù chi là đúng, đã giảm bớt sự bao cấp của Ngân sách và thúc đẩy các bến tích cực thu để chi trực tiếp cho công tác vượt sông. Nhìn chung trên các bến phà, cầu phao hiện nay đã được đầu tư, sửa chữa, thiết bị bến bãi, nhà chờ khang trang tốt hơn trước nhờ sử dụng bằng nguồn cước qua phà, cầu phao.

Hiện nay, Chính phủ có Quyết định số 276/CT ngày 28/7/1992 về việc thống nhất quản lý các loại phí và lệ phí, Bộ Tài chính đã có các Thông tư số 48/TC-TCT ngày 28/9/1992 và Thông tư số 63/TC-TCT ngày 28/10/1992 hướng dẫn tổ chức thực hiện thu, sử dụng các loại chứng từ thu phí và lệ phí. Tuy nhiên, do hoạt động thu để chi cho các bến phà, cầu phao có nhiều đặc thù khác với các khoản thu phí và lệ phí khác. Để thúc đẩy các bến tích cực thu, phục vụ sự đi lại của các phương tiện vận tải và nhân dân qua sông, Liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải hướng dẫn việc tổ chức thu, quản lý và sử dụng tiền cước qua phà, cầu phao như sau:

I/ NGUYÊN TẮC CHUNG.

- Tiền thu cước qua phà, cầu phao được coi như khoản thu của Ngân sách, dùng để chi kịp thời cho công tác tổ chức đưa đón người và phương tiện qua sông. Tiền thu cước qua phà, cầu phao được sử dụng để chi cho các khoản chi thường xuyên và không thường xuyên của các bến phà, cầu phao. Trường hợp:

+ Số thu không đủ chi theo kế hoạch thì được Ngân sách cấp hỗ trợ.

+ Số thu cao hơn số chi kế hoạch, số chênh lệch phải nộp Ngân sách.

Các đơn vị bến phà, cầu phao được miễn các loại thuế doanh thu, thuế vốn, thuế lợi tức.

II/ ĐỐI TƯỢNG THU VÀ MỨC THU CƯỚC QUA PHÀ, CẦU PHAO.

1. Đối tượng thu:

Đối tượng thu vẫn theo quy định tại điểm 1 và điểm 2 điều 1 của Quyết định số 159/HĐBT ngày 14/9/1982 của Hội đồng Bộ trưởng.

2. Đối tượng miễn thu:

Đối tượng miễn thu, bao gồm:

- Thương bệnh binh, học sinh, trẻ em dưới 10 tuổi.

- Công an, quân đội.

- Xe của quân đội, công an, cảnh sát.

- Xe đi làm nhiệm vụ cứu thương, cứu hoả, chống bão lụt, xe dọn vệ sinh.

Khi qua phà, cầu phao đối tượng được miễn thu cước qua phà, cầu phao phải xuất trình các giấy tờ cần thiết để bến kiểm soát như:

- Thẻ thương binh hoặc giấy chứng nhận đối với thương bệnh binh.

- Thẻ học sinh hoặc giấy chứng nhận của Nhà trường đối với học sinh.

- Bộ đội, công an, cảnh sát phải có phù hiệu hoặc các giấy tờ cần thiết.

Đối với phương tiện vận tải của lực lượng quân đội công an làm kinh tế mọi việc di chuyển, vận chuyển người và hàng hoá ngoài mục đích tác chiến và xây dựng doanh trại đều phải mua vé qua phà, cầu phao.

3. Về mức thu

Mức thu cước qua phà, cầu phao Liên Bộ uỷ nhiệm cho tỉnh, Thành phố quyết định (những bến chung 2 tỉnh thì Uỷ ban nhân dân tỉnh nơi đơn vị quản lý bến đóng trụ sở quyết định). Hiện tại, mức thu cước qua phà, cầu phao của các bến vẫn được giữ ở các mức thu đang áp dụng. Trường hợp giá cả tăng trên 20% so với thời điểm ban hành hoặc sửa đổi gần nhất mức cước qua phà, cầu phao thì khu quản lý đường bộ hoặc Sở Giao thông vận tải phải trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi có bến phà, cầu phao xem xét ra quyết định điều chỉnh mức thu cước qua phà, cầu phao cho phù hợp với thời giá.

III/ QUẢN LÝ CHỨNG TỪ ẤN CHỈ VÀ THỂ THỨC THANH TOÁN

1. Về cước qua phà, cầu phao do các Cục thuế địa phương có bến phà cầu phao tổ chức in, cấp phát cho các bến sử dụng. Trường hợp cần thiết phải để cho các cơ quan chủ quản của bến in vé, thì các khu quản lý đường bộ (Bến Trung ương trực tiếp quản lý) Sở Giao thông vận tải (bến địa phương và bến Trung ương uỷ thác quản lý) phải trao đổi thống nhất với các Cục thuế địa phương để xác định mẫu vé in, thống nhất quy chế quản lý và sử dụng vé theo các quy định tại Thông tư số 63/TC-TCT ngày 28/10/1992 của Bộ Tài chính.

2. Các bến phà, cầu phao phải quản lý chặt chẽ việc sử dụng vé, định kỳ báo cáo quyết toán việc sử dụng vé gửi Cục thuế địa phương.

[...]