Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Thông tư 537-TTg năm 1957 quy định chế độ công tác và chế độ đãi ngộ áp dụng cho cán bộ và nhân viên Bộ Ngoại giao công tác ở nước ngoài do Phủ Thủ tường ban hành

Số hiệu 537-TTg
Ngày ban hành 06/11/1957
Ngày có hiệu lực 21/11/1957
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Phủ Thủ tướng
Người ký Phan Kế Toại
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

PHỦ THỦ TƯỚNG
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 537-TTg

Hà Nội, ngày 06 tháng 11 năm 1957 

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ CÔNG TÁC VÀ CHẾ ĐỘ ĐÃI NGỘ ÁP DỤNG CHO CÁN BỘ VÀ NHÂN VIÊN BỘ NGOẠI GIAO CÔNG TÁC Ở NƯỚC NGOÀI

Trong khi chờ ban hành một quy chế cho những cán bộ và nhân viên Bộ Ngoại giao công tác ở nước ngoài , nay quy định tạm thời số điểm về tạm thời và công tác của cán bộ nhân viên Ngoại giao công tác ở nước ngoài như sau :

I.- CHẾ ĐỘ CÔNG TÁC VÀ HỌC TẬP

1). Chế độ luân chuyền :

Đối với các Đại sứ , Công sứ, Tham tán, Tổng lãnh sự, các Lãnh sự làm thủ trưởng cơ quan và các thủ trưởng  cơ quan đại diện chính phủ thì không định thời gian luân chuyền. Thời gian công tác ở nước ngoài sẽ  tuỳ theo nhu cầu công tác.

Đối với tất cả những cán bộ, nhân viên khác thuộc cơ quan Ngoại giao đặt ở nước ngoài ( không ở loại phụ trách cơ quan đã nói ở trên) sau thời hạn 3 năm công tác ở nước ngoài, thì được thuyền chuyền về nước.

Trường hợp những cán bộ, nhân viên bộ Ngoại giao công tác ở những vùng khí hậu không thích hợp với những người Việt Nam, ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ thì bộ Ngoại giao sẽ tuỳ theo tình hình sức khoẻ đễ xét duyệt cho thuyên chuyền về nước. Thời gian công tác ở những nơi này có thể rút ngắn hơn, không nhất thiết là 3 năm.

Đối với một số cán bộ, nhân viên có gia đình hoặc có hoàn cảnh khó khăn , thì Bộ Ngoại giao có thể xét và rút ngắn thời hạn công tác ở nước ngoài.

Nếu vì nhu cầu công tác hoặc việc sắp xếp cán bộ ra thay thế chưa kịp thì cán bộ, nhân viên ngoại giao đã hết hạn ở ngoài nước sẽ lưu lại một thời gian không quá 6 tháng.

Khi hết hạn công tác ở nước ngoài, cán bộ, nhân viên nào muốn ở lại công tác thêm một thời gian nữa thì cần cho cơ quan biết trước, để báo cáo về Bộ Ngoại giao xét.

Thời hạn công tác ở nước ngoài sẽ tính bắt đầu từ ngày nhận việc ở Đại sứ quán hay Lãnh sự quan.

Những cán bộ nhân viên thuộc các ngành khác, vẫn công tác ở nước ngoài,được thuyên chuyển sang cơ quan Ngoại giao, thì thời gian công tác ở nước ngoài tại cơ quan cũ cũng được tính vào thời hạn công tác ở cơ quan Ngoại giao.

Những học sinh Việt Nam ra học ở nước ngoài, rồi được tuyển dụng vào cơ quan Ngoại giao, thì thời hạn công tác ở nước ngoài chỉ tính từ ngày bắt đầu nhận việc ở cơ quan Ngoại giao.

2). Thì giờ học tập:

Các cán bộ, nhân viên ngoại giao ra ngoài nước công tác cũng làm đều làm việc 8  giờ một ngày như các cán bộ, nhân viên ở trong nươc.

Đối với các cơ quan đặt ở xứ nóng như Tân-Đen- li thì trong 3 tháng hè , cán bộ, nhân viên ngoại giao sẽ làm việc 6 giờ 1 ngày.

3) Thì giờ học tập:

a) Học tập ngoại ngữ và nghiệp vụ:

Các cơ quan Ngoại giao của nước Việt Nam ở nước ngoài, đều mới được tổ chức, trình độ nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên phải được chú ý bồi dưỡng, việc học tập ngoại ngữ của anh em cũng rất cần thiết cho công tác. Vì vậy nên ấn định cho các cơ quan Ngoại giao ở nước ngoài được dùng một số giờ trong giờ làm việc của cơ quan để học tập ngoại ngữ và nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên ngoại giao như sau:

HỌC TẬP NGOẠI NGỮ:

Trong một năm đầu, tất cả cán bộ, nhân viên ngoại giao công tác ở nước ngoài đều được dùng 1 giờ trong giờ làm việc của cơ quan để học tập.

Từ năm thứ hai trở đi, các cán bộ có chức vụ ngoại giao, các cán bộ nghiên cứu vẫn được giữ chế độ trên. Các cán bộ, nhân viên khác sẽ tạo điều kiện để tự học vào giờ làm việc của cơ quan.

Riêng đối với các cán bộ phiên dịch thì tuỳ theo tình hình và nhu cầu công tác cơ quan có thể tổ chức cho anh em học tập ngoại ngữ nhiều hơn số giờ đã quy định chung ở trên.

Mỗi cán bộ trong cơ quan không được học quá 2 thứ tiếng( tiếng của nước mình đặt cơ quan và một thứ tiếng ngoại ngữ thông dụng nhất ở địa phương ấy). Cơ quan sẽ tổ chức việc học tập và mượn giáo viên hướng dẫn . Trường hợp có cán bộ trong cơ quan biết ngoại ngữ thì cơ quan cần thu xếp để anh em dạy lẫn nhau để đỡ phải mượn giáo viên.

HỌC TẬP NGHỊÊP VỤ:

Thủ trưởng cơ quan căn cứ vào tình hình và nhiệm vụ và nghiệp vụ của cán bộ nhân viên ngoại giao mà tổ chức cho anh em học tập nghiệp vụ một tuần lễ 4 giờ vào giờ làm việc của cơ quan.

b) Học tập văn hoá và chính trị:

[...]