BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
50/2020/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày
31 tháng 12 năm 2020
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH LÀM QUEN VỚI
TIẾNG ANH DÀNH CHO TRẺ EM MẪU GIÁO
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ
quan ngang Bộ; Căn cứ Nghị định số 101/2020/NĐ-CP
ngày 28 tháng 8 năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của
Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số
69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 05 năm 2017 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo
dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số
127/2018/NĐ-CP ngày 21 tháng 9 năm 2018 của
Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục;
Theo đề nghị của Vụ
trưởng Vụ Giáo dục Mầm non;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành Thông tư ban hành kèm theo Chương trình làm quen với tiếng
Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.
Điều
1. Ban hành kèm theo Thông tư này Chương trình làm quen với tiếng
Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.
Điều
2. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 31 tháng 3 năm 2021.
Điều
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Giám đốc Sở Giáo dục và
Đào tạo, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ, các
Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc
Chính phủ;
- UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc TW;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Các Cục, Vụ thuộc Bộ GDĐT;
- Các ĐH, HV, TĐH, TCĐSP, TCSP;
- Công báo;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDMN (5b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thị Minh
|
CHƯƠNG TRÌNH LÀM QUEN VỚI TIẾNG ANH
DÀNH CHO TRẺ EM MẪU GIÁO
(Ban hành kèm theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020)
GIỚI THIỆU CHUNG
Chương trình làm quen
tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo (sau đây gọi là Chương trình) được xây dựng
nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và khả năng của trẻ đối với việc làm quen với
tiếng Anh trong những cơ sở giáo dục mầm non có đủ điều kiện. Chương trình giúp
trẻ được trải nghiệm, hứng thú với tiếng Anh; Hướng tới hình thành và phát triển
năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh; chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở bậc tiểu
học; tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc các nền văn hóa khác.
Chương trình mang tính
chất khung, nội dung Chương trình gồm những vấn đề cơ bản nhằm định hướng cho
việc tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh. Cấu trúc của Chương trình gồm: Quan điểm
xây dựng chương trình; Mục tiêu; Yêu cầu cần đạt; Nội dung; Phương pháp giáo dục;
Đánh giá kết quả giáo dục và Hướng dẫn tổ chức thực hiện.
I.
QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Chương trình được
xây dựng dựa trên cơ sở: Chương trình Giáo dục Mầm non; Các kết quả nghiên cứu
về giáo dục học, tâm lý học và phương pháp cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh;
Các thành tựu nghiên cứu về ngôn ngữ tiếng Anh; Phương pháp xây dựng chương
trình tiếng Anh của thế giới và kinh nghiệm xây dựng chương trình của Việt Nam;
Bối cảnh văn hóa xã hội, giáo dục và điều kiện kinh tế thực tế của Việt Nam; Sự
đa dạng của đối tượng trẻ mẫu giáo về phương diện vùng miền, nhu cầu, điều kiện
và khả năng làm quen với tiếng Anh.
2. Chương trình được
thiết kế theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp; đảm bảo tính khoa học,
tính vừa sức và nguyên tắc đồng tâm phát triển từ dễ đến khó, liên thông giữa
các độ tuổi, mang tính mở, gắn với cuộc sống và kinh nghiệm của trẻ.
3. Chương trình được
xây dựng theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Các hoạt động cho trẻ
làm quen với tiếng Anh tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám
phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng
thú của trẻ theo phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”, được lồng
ghép tích hợp thông qua các hoạt động giáo dục và giao tiếp trong các ngữ cảnh
và hoạt động gần gũi, có ý nghĩa.
4. Điều kiện áp dụng
Chương trình
Chương trình chỉ áp dụng
thực hiện tại các cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng các yêu cầu quy định tại Thông
tư này và sự tự nguyện của gia đình trẻ.
Hoạt động cho trẻ mẫu
giáo làm quen với tiếng Anh cần được tổ chức thực hiện đảm bảo không phát sinh
biên chế về vị trí giáo viên tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non.
II.
MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
1. Mục tiêu tổng
quát
Chương trình được xây
dựng nhằm hướng tới hình thành, phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh
theo nhu cầu và khả năng của trẻ; góp phần chuẩn bị tốt hơn cho việc học tiếng
Anh ở bậc tiểu học.
2. Mục tiêu cụ thể
Hoàn thành Chương
trình, trẻ có thể:
a) Nghe hiểu được một
số từ, cụm từ và câu quen thuộc;
b) Nghe hiểu và thực
hiện được một số yêu cầu ngắn, đơn giản, quen thuộc;
c) Nghe hiểu và có phản
hồi phi ngôn ngữ hoặc trả lời ngắn gọn trong các tình huống giao tiếp đơn giản,
quen thuộc với lứa tuổi;
d) Nghe hiểu và có phản
hồi phi ngôn ngữ hoặc lời nói khi tham gia các trò chơi phù hợp với lứa tuổi;
đ) Nghe hiểu được nội
dung truyện tranh rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.
e) Nhắc lại được, nói
được một cách tương đối rõ ràng, dễ nghe một số từ, cụm từ đơn giản;
g) Nhắc lại được, đọc
theo được một số bài vần, bài thơ; hát theo một số bài hát đơn giản;
h) Trả lời được câu hỏi
về một số tình tiết của truyện theo tranh;
i) Nhắc lại được, nói
được một số từ thông dụng từ chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động,
biểu tượng, kí hiệu rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
k) Đọc theo được thành
tiếng một số từ thông dụng khi xem tranh, minh họa chỉ người, đồ vật, sự vật,
hiện tượng, hành động, biểu tượng, kí hiệu rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
l) Tô màu được một số
biểu tượng, kí hiệu, chữ cái theo hướng dẫn bằng tiếng Anh;
m) Có hứng thú với tiếng
Anh và tích cực tham gia các hoạt động làm quen với tiếng Anh;
n) Mạnh dạn và tự tin
trong giao tiếp.
III.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Trẻ 3-4 tuổi
- Trẻ hứng thú trong
các hoạt động làm quen với tiếng Anh;
- Mạnh dạn, tự tin
trong giao tiếp;
- Nghe và nhận diện,
nhận biết được một số từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật và hành động rất đơn
giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và nhắc lại được
từ chỉ số từ 1 đến 3, một số từ, cụm từ rất đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và thực hiện được
một số câu lệnh đơn lẻ rất đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và trả lời được
bằng cử chỉ, hành động, 1-2 từ hoặc một số mẫu câu rất đơn giản, quen thuộc khi
chào hỏi, tạm biệt và được hỏi tên;
- Nghe và phản hồi được
bằng cử chỉ, hành động hoặc 1-2 từ trong một số tình huống giao tiếp rất đơn giản,
quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và làm được
theo hướng dẫn rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi khi tham gia trò chơi;
- Nghe hiểu được nội
dung truyện tranh rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi và trả lời câu hỏi về một
số tình tiết rất đơn giản của truyện;
- Nhắc lại được, gọi
được tên một số đồ vật, sự vật và hành động rất đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nhắc lại được một số
câu vần, câu thơ rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Hát theo được một số
bài hát rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.
2. Trẻ 4-5 tuổi
- Trẻ hứng thú trong
các hoạt động làm quen với tiếng Anh;
- Thích tìm hiểu, khám
phá các nền văn hóa khác;
- Mạnh dạn, tự tin
trong giao tiếp;
- Nghe và nhận diện,
nhận biết được được một số từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hiện tượng,
hành động đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và nhắc lại được
từ chỉ số từ 1 đến 5, một số từ, cụm từ đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và thực hiện được
một số câu lệnh đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và trả lời được
bằng cử chỉ, hành động hoặc 1 -3 từ, một số mẫu câu rất đơn giản trong một số
tình huống giao tiếp đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi và khi được hỏi về bản
thân và gia đình;
- Nghe và phản hồi được
bằng cử chỉ, hành động hoặc bằng 1-3 từ khi chơi trò chơi đơn giản, phù hợp với
lứa tuổi;
- Nghe hiểu được nội
dung truyện tranh rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi và trả lời câu hỏi về một
số tình tiết rất đơn giản của truyện;
- Nhắc lại được, gọi
tên được đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành động đơn giản, quen thuộc với lứa
tuổi;
- Đọc theo được thành
tiếng một số từ thông dụng khi xem tranh minh họa chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện
tượng và hành động đơn giản, quen thuộc, phù hợp với lứa tuổi trong phạm vi từ
vựng được làm quen;
- Nhắc lại, đọc theo
được một số bài vần, bài thơ đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Hát theo, hát được một
số bài hát đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.
3. Trẻ 5-6 tuổi
- Trẻ hứng thú trong
các hoạt động làm quen với tiếng Anh;
- Thích tìm hiểu, khám
phá các nền văn hóa khác;
- Mạnh dạn, tự tin
trong giao tiếp;
- Nghe và nhận diện,
nhận biết được một số từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành
động đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và nhắc lại được
từ chỉ số từ 1 đến 10, một số từ, cụm từ chỉ sự vật, hiện tượng, hành động quen
thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và thực hiện được
2 đến 3 yêu cầu liên tiếp đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe và trả lời được
bằng cử chỉ, hành động hoặc 1-3 từ, một số mẫu câu rất đơn giản trong một số
tình huống giao tiếp đơn giản, quen thuộc và khi được hỏi về khả năng và sở
thích;
- Nghe và thực hiện được
theo hướng dẫn bằng cử chỉ, hành động hoặc lời nói (1-3 từ) khi tham gia các
trò chơi đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe hiểu được nội
dung truyện tranh đơn giản, phù hợp với lứa tuổi và trả lời câu hỏi về một số
tình tiết rất đơn giản theo trình tự của truyện;
- Nhắc lại được, nói
được từ chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành động trong phạm vi từ vựng
được làm quen;
- Đọc theo được thành
tiếng một số từ thông dụng khi xem tranh minh họa chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện
tượng, hành động, biểu tượng, kí hiệu trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Nhắc lại, đọc theo
được một số câu vần, câu thơ quen thuộc với lứa tuổi;
- Hát theo, hát được một
số bài hát quen thuộc với lứa tuổi;
- Tô màu được một số
nét, chữ cái tiếng Anh.
IV.
NỘI DUNG GIÁO DỤC
1. Nội dung khái
quát
1.1. Kỹ năng ngôn
ngữ
a) Nghe:
- Nghe từ chỉ người,
tên gọi đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành động rất đơn giản, đơn giản, quen
thuộc;
- Nghe số từ 1 đến 10;
- Nghe và làm theo một
số yêu cầu rất đơn giản, đơn giản, quen thuộc;
- Nghe và phản hồi phi
ngôn ngữ hoặc lời trong các tình huống giao tiếp rất đơn giản, đơn giản, quen
thuộc với lứa tuổi;
- Nghe và phản hồi phi
ngôn ngữ hoặc lời nói (từ 1 đến 3 từ) khi tham gia các trò chơi phù hợp với lứa
tuổi;
- Nghe bài vần, bài
thơ, bài hát, truyện tranh rất đơn giản, đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.
b) Nói:
- Nhắc lại, nói từ chỉ
người, tên gọi đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành động rất đơn giản, đơn giản,
quen thuộc với lứa tuổi;
- Phát âm tương đối rõ
ràng các từ, cụm từ và mẫu câu trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Phản hồi bằng cử chỉ,
hành động hoặc trả lời bằng 1-3 từ, cụm từ, mẫu câu đơn giản trong các tình huống
giao tiếp rất đơn giản, đơn giản, quen thuộc;
- Phản hồi bằng cử chỉ,
hành động hoặc lời nói khi tham gia các trò chơi phù hợp với lứa tuổi;
- Nhắc lại, hát theo một
số câu vần, câu thơ, bài hát rất đơn giản, đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Trả lời câu hỏi về một
số tình tiết của truyện.
c) Làm quen với đọc:
- Xem tranh ảnh, minh
họa và đọc theo thành tiếng từ chỉ người, gọi tên đồ vật, sự vật, hiện tượng và
hành động trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Làm quen với một số
biểu tượng, kí hiệu (có thể kèm theo một số chữ cái, từ) rất đơn giản, quen thuộc
với lứa tuổi;
- Xem tranh, truyện
tranh, đọc theo tranh.
d) Làm quen với viết:
- Tô màu được ký hiệu,
chữ cái tiếng Anh.
1.2. Kiến thức ngôn
ngữ
a) Từ vựng: Khoảng 100 từ, cụm từ chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện tượng,
hành động rất đơn giản và quen thuộc với lứa tuổi.
b) Mẫu câu: Một số mẫu câu giao tiếp rất đơn giản và quen thuộc trong
các tình huống giao tiếp cụ thể phù hợp với lứa tuổi (câu chào hỏi, câu khiến,
câu hỏi, câu cảm thán, câu kể).
2. Nội dung
cụ thể
2.1. Trẻ 3-4
tuổi
Kĩ năng ngôn ngữ
|
Kiến thức ngôn ngữ
|
Nghe
- Nghe từ chỉ người,
tên gọi đồ vật, sự vật và hành động rất đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi
trong phạm vi khoảng 35 từ, cụm từ;
- Nghe số từ 1 đến
3;
- Nghe và làm theo
yêu cầu đơn lẻ rất đơn giản, quen thuộc;
- Nghe và trả lời bằng
cử chỉ, hành động, 1-2 từ hoặc một số mẫu câu rất đơn giản, quen thuộc khi
chào hỏi, tạm biệt và được hỏi tên;
- Nghe và phản hồi bằng
cử chỉ, hành động hoặc trả lời bằng 1-2 từ trong một số tình huống giao tiếp
rất đơn giản, quen thuộc khác;
- Nghe và thực hiện
hướng dẫn khi tham gia các trò chơi rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe bài vần, bài
thơ, bài hát rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe nội dung truyện
tranh rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.
Nói
- Nhắc lại, nói từ
chỉ người, tên đồ vật, sự vật và hành động rất đơn giản, quen thuộc trong phạm
vi khoảng 35 từ, cụm từ;
- Phát âm tương đối
rõ ràng các từ đơn lẻ trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Phản hồi bằng cử
chỉ và trả lời bằng 1-2 từ hoặc một số mẫu câu rất đơn giản, quen thuộc khi
chào hỏi, tạm biệt và được hỏi tên;
- Phản hồi bằng cử
chỉ, hành động hoặc trả lời bằng 1-2 từ trong một số tình huống giao tiếp rất
đơn giản, quen thuộc khác;
- Phản hồi bằng cử
chỉ, hành động hoặc lời nói (1-2 từ) khi tham gia các trò chơi rất đơn giản,
phù hợp với lứa tuổi;
- Nhắc lại một số
bài văn vần, bài thơ rất đơn giản, quen thuộc;
- Hát theo một số
bài hát rất đơn giản, quen thuộc;
- Trả lời câu hỏi về
một số tình tiết rất đơn giản của truyện đã được nghe.
Làm quen với đọc
- Làm quen với tranh
ảnh, minh họa chỉ người, đồ vật, sự vật, và hành động rất đơn giản và quen
thuộc;
- Làm quen với truyện
tranh, cầm sách đúng chiều, mở sách và xem tranh.
|
Từ vựng:
- Khoảng 35 từ, cụm
từ;
- Số từ 1 đến 3.
Mẫu câu:
- Câu chào hỏi, tạm
biệt, hỏi tên;
- Câu hỏi, câu kể,
câu cảm thán, câu cầu khiến rất đơn giản, quen thuộc, phù hợp với lứa tuổi.
|
2.2. Trẻ 4-5 tuổi
Kĩ năng ngôn ngữ
|
Kiến thức ngôn ngữ
|
Nghe
- Nghe từ chỉ người,
tên gọi đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi
trong phạm vi khoảng 70 từ, cụm từ;
- Nghe số từ 1 đến
5;
- Nghe và làm theo 2
yêu cầu đơn giản, quen thuộc;
- Nghe và trả lời bằng
cử chỉ, hành động hoặc 1-3 từ hoặc một số mẫu câu rất đơn giản, quen thuộc
khi được hỏi về bản thân và gia đình;
- Nghe và trả lời bằng
cử chỉ hoặc 1 -3 từ trong một số tình huống giao tiếp rất đơn giản, quen thuộc
khác;
- Nghe và thực hiện
hướng dẫn khi tham gia các trò chơi đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe bài văn vần,
bài thơ, bài hát đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe nội dung truyện
tranh rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.
Nói
- Nhắc lại, nói từ
chỉ người, tên đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành động đơn giản, quen thuộc
trong phạm vi khoảng 70 từ, cụm từ;
- Phát âm tương đối
rõ ràng các từ đơn lẻ và cụm từ trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Trả lời bằng cử chỉ,
hành động, 1-3 từ hoặc một số mẫu câu rất đơn giản, quen thuộc khi được hỏi về
bản thân và gia đình;
- Trả lời bằng cử chỉ,
hành động hoặc 1-3 từ trong một số tình huống giao tiếp rất đơn giản, quen
thuộc khác;
- Thể hiện một số cử
chỉ, điệu bộ, nét mặt đơn giản, phù hợp với tình huống giao tiếp;
- Phản hồi bằng cử
chỉ, hành động hoặc lời nói (13 từ) khi tham gia các trò chơi đơn giản, phù
hợp với lứa tuổi;
- Nhắc lại một số
câu vần, câu thơ rất đơn giản, quen thuộc;
- Hát theo một số bài
hát rất đơn giản, quen thuộc;
- Trả lời câu hỏi về
một số tình tiết rất đơn giản của câu chuyện đã được nghe;
Làm quen với đọc
- Làm quen với 1-3
ký hiệu bằng tiếng Anh thông thường;
- Xem tranh ảnh,
minh họa và đọc theo thành tiếng từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hiện
tượng, hành động trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Xem truyện tranh
và kể lại một số tình tiết của truyện theo tranh.
|
Từ vựng:
- Khoảng 70 từ (thêm
35 từ so với trẻ 3-4 tuổi);
- Số đếm từ 1 đến 5.
Mẫu câu:
- Câu hỏi về bản
thân, gia đình;
- Câu hỏi, câu kể,
câu cảm thán, câu cầu khiến đơn giản, quen thuộc, phù hợp với lứa tuổi.
|
2.3. Trẻ 5-6 tuổi
Kĩ năng ngôn ngữ
|
Kiến thức ngôn ngữ
|
Nghe
- Nghe từ chỉ người,
tên gọi đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi
trong phạm vi khoảng 100 từ, cụm từ;
- Nghe số từ 1 đến
10;
- Nghe và làm theo 2
đến 3 yêu cầu liên tiếp đơn giản, quen thuộc;
- Nghe và trả lời bằng
1 -3 từ hoặc một số mẫu câu đơn giản, quen thuộc khi được hỏi về khả năng và
sở thích;
- Nghe và phản hồi bằng
cử chỉ, hành động hoặc trả lời ngắn trong một số tình huống giao tiếp đơn giản,
quen thuộc khác;
- Nghe và thực hiện
hướng dẫn khi tham gia các trò chơi đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Nghe bài văn vần,
bài thơ, bài hát đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.
- Nghe nội dung truyện
tranh đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.
Nói
- Nhắc lại, nói từ
chỉ người, tên đồ vật, sự vật, hiện tượng và hành động đơn giản, quen thuộc
trong phạm vi khoảng 100 từ, cụm từ;
- Phát âm tương đối
rõ ràng các từ đơn lẻ, cụm từ và một số mẫu câu quen thuộc trong phạm vi từ vựng
được làm quen;
- Trả lời bằng cử chỉ,
hành động, 1-3 từ hoặc một số mẫu câu đơn giản, quen thuộc khi được hỏi về khả
năng và sở thích;
- Phản hồi bằng cử
chỉ, hành động hoặc trả lời ngắn trong một số tình huống giao tiếp đơn giản,
quen thuộc khác.
- Thể hiện cử chỉ,
điệu bộ, nét mặt đơn giản, phù hợp với tình huống giao tiếp;
- Phản hồi bằng cử
chỉ, hành động hoặc lời nói khi tham gia các trò chơi đơn giản, phù hợp với lứa
tuổi;
- Nhắc lại một số
câu vần, câu thơ đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Hát theo một số
bài hát đơn giản, phù hợp với lứa tuổi;
- Trả lời câu hỏi về
một số tình tiết rất đơn giản theo trình tự của truyện đã được nghe;
Làm quen với đọc
- Làm quen với 1-5
ký hiệu bằng tiếng Anh thông thường;
- Xem tranh ảnh,
minh họa và đọc theo thành tiếng từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hiện
tượng, hành động trong phạm vi từ vựng được làm quen;
- Xem truyện tranh
và kể chuyện qua tranh.
Làm quen với viết
- Tập tô màu một số
nét, chữ cái, từ tiếng Anh quen thuộc.
|
Từ vựng:
- Khoảng 100 từ
(tăng thêm 35 từ so với trẻ 4-5 tuổi);
- Số đếm từ 1 đến
10.
Mẫu câu:
- Câu hỏi về khả
năng, sở thích;
- Câu hỏi, câu kể,
câu cảm thán, câu cầu khiến đơn giản, quen thuộc, phù hợp với lứa tuổi.
|
V.
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
Phương pháp cho trẻ mẫu
giáo làm quen với Tiếng Anh theo quan điểm giáo dục "lấy trẻ làm trung
tâm", nhấn mạnh vào việc hình thành khả năng giao tiếp thông qua vui chơi
và các hình thức phù hợp với trẻ em mẫu giáo. Trong quá trình tổ chức hoạt động
cho trẻ làm quen với tiếng Anh, chú trọng đến quá trình trẻ lĩnh hội ngôn ngữ một
cách tự nhiên trong ngữ cảnh giao tiếp gần gũi, có ý nghĩa; phù hợp với mục
tiêu, nội dung làm quen với tiếng Anh. Định hướng và cách tiếp cận chủ đạo
trong phương pháp cho trẻ làm quen với tiếng Anh đáp ứng các yêu cầu sau:
- Sử dụng phối hợp các
phương pháp cho trẻ được trải nghiệm ngôn ngữ tiếng Anh một cách tự nhiên, trong
ngữ cảnh thực tế, gần gũi, phù hợp với trẻ;
- Giáo viên cần tôn trọng
các giai đoạn lĩnh hội ngôn ngữ qua nghe hiểu không đi kèm hồi đáp bằng lời
giúp trẻ tích lũy đủ ngữ liệu trước khi sẵn sàng sản sinh lời nói. Do đó, trẻ cần
được nghe và tham gia các hoạt động giao tiếp có ngữ cảnh nhưng không cần đòi hỏi
phải nói khi trẻ chưa sẵn sàng. Các hoạt động tiền đọc, tiền viết được thực hiện
từng bước phù hợp với khả năng của trẻ và tương thích với giai đoạn tiền đọc,
tiền viết của tiếng Việt;
- Sử dụng phối hợp các
tình huống, trò chơi, bài hát, vận động, thơ, truyện phù hợp, đơn giản gần gũi
với cuộc sống của trẻ qua đó dạy trẻ làm quen với hệ thống ngữ âm, nhận diện từ
ngữ đơn giản trong tình huống giao tiếp cụ thể, khuyến khích trẻ tham gia vào
các hội thoại ngắn hoặc theo khả năng. Giáo viên có thể sử dụng công nghệ và
các phương tiện hỗ trợ trong quá trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh;
- Trẻ cần được quan
tâm, khích lệ để duy trì hứng thú đối với tiếng Anh thông qua các hoạt động,
trò chơi dưới hình thức cá nhân, nhóm nhỏ, nhóm lớn, tương tác với giáo viên và
trẻ khác.
VI.
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC
1. Mục đích đánh
giá
Thu thập thông tin về
khả năng nghe, nói, tiền đọc viết của trẻ, làm cơ sở cho việc điều chỉnh, định
hướng về phương pháp, nội dung, điều kiện, kế hoạch, và các hoạt động cho trẻ
làm quen với tiếng Anh.
2. Nội dung đánh
giá
Đánh giá sự tiến bộ của
trẻ theo yêu cầu cần đạt và sự hứng thú của trẻ đối với tiếng Anh và các hoạt động
cho trẻ làm quen với tiếng Anh.
3. Phương pháp đánh
giá
Trẻ được đánh giá
thông qua một hoặc kết hợp các phương pháp sau:
- Quan sát: Quan sát
biểu hiện và việc sử dụng ngôn ngữ của trẻ trong hoạt động làm quen với tiếng
Anh.
- Trò chuyện, giao tiếp
với trẻ: Sử dụng lời nói, hệ thống câu hỏi trong các ngữ cảnh giao tiếp với trẻ;
- Sử dụng trò chơi: Sử
dụng các trò chơi phù hợp nhằm đánh giá phản ứng ngôn ngữ của trẻ trong quá
trình tham gia trò chơi và giao tiếp;
- Phân tích sản phẩm
hoạt động của trẻ: Phân tích các sản phẩm của trẻ trong quá trình tham gia các
hoạt động làm quen với tiếng Anh.
4. Hình thức đánh
giá
- Đánh giá trẻ thường
xuyên được thực hiện thông qua quan sát trẻ trong các hoạt động làm quen với tiếng
Anh và các tình huống giao tiếp, các biểu hiện tiến bộ của trẻ về về các kĩ
năng nghe và nói; làm quen với “đọc”, làm quen với “viết” và sự hứng thú của trẻ
đối với tiếng Anh và các hoạt động làm quen với tiếng Anh.
- Hoạt động đánh giá
được thực hiện nhẹ nhàng, thân thiện; khích lệ sự tiến bộ của từng trẻ.
VII.
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Nguyên tắc chung
và phân bổ thời lượng thực hiện Chương trình
Tùy vào điều kiện triển
khai thực tế, nhu cầu và khả năng của trẻ, các cơ sở giáo dục mầm non phát triển
kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, đảm bảo mục đích yêu
cầu của việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với
tiếng Anh được tổ chức 35 tuần/năm, tối thiểu 02 hoạt động làm quen với tiếng
Anh/tuần, mỗi hoạt động khoảng từ 25 đến 35 phút.
- Tùy từng điều kiện,
hoạt động làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo được tổ chức linh hoạt
vào thời điểm khác nhau phù hợp với khả năng của trẻ và điều kiện của nhà trường
nhằm đạt được mục tiêu của việc làm quen với tiếng Anh, cũng như mục tiêu
chương trình giáo dục mầm non;
- Phối hợp các hình thức
tổ chức hoạt động trong lớp, ngoài lớp; hoạt động có chủ định của giáo viên và
theo ý thích của trẻ; hoạt động cá nhân, theo nhóm, cả lớp một cách linh hoạt,
đáp ứng nhu cầu và hứng thú của trẻ;
- Chú trọng phát triển
năng lực giao tiếp thông qua kĩ năng nghe và nói;
- Theo dõi và kịp thời
hỗ trợ trẻ giao tiếp, tương tác bằng tiếng Anh;
2. Các điều kiện thực
hiện Chương trình
2.1. Giáo viên
Giáo viên người Việt
Nam đủ điều kiện tham gia tổ chức hoạt động
cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh khi đáp ứng được một trong các tiêu chuẩn
sau:
a) Có bằng cao đẳng trở
lên các ngành Sư phạm Tiếng Anh, Ngôn ngữ Anh, Tiếng Anh; đã hoàn thành chương
trình bồi dưỡng chuyên môn về Nghiệp vụ sư phạm Giáo dục mầm non hoặc Phương
pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh do các trường cao đẳng, đại học có đào tạo giáo
viên mầm non tổ chức (Chương trình bồi dưỡng tối thiểu 120 tiết, trong đó có ít
nhất 45 tiết thực hành tại cơ sở giáo dục mầm non);
b) Có bằng cao đẳng trở
lên ngành Giáo dục Mầm non, có chứng chỉ năng lực tiếng Anh trình độ bậc 4 trở
lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam ban hành kèm theo
Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo (hoặc tương đương theo quy định).
Giáo viên người nước
ngoài
- Đối với giáo viên
người bản ngữ: có bằng cao đẳng trở lên, có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh được
công nhận; đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuyên môn về Nghiệp vụ sư phạm
Giáo dục mầm non hoặc Phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh do các trường cao
đẳng, đại học sư phạm có đào tạo giáo viên mầm non tổ chức (Chương trình bồi dưỡng
tối thiểu 120 tiết, trong đó có ít nhất 45 tiết thực hành tại cơ sở giáo dục mầm
non).
- Đối với giáo viên
người nước ngoài không phải người bản ngữ: đủ điều kiện cho trẻ mầm non làm
quen với tiếng Anh khi đạt một trong các tiêu chuẩn sau:
a) Có bằng cao đẳng trở
lên các ngành Sư phạm tiếng Anh/giảng dạy tiếng Anh; đã hoàn thành chương trình
bồi dưỡng chuyên môn về Nghiệp vụ Giáo dục mầm non hoặc Phương pháp cho trẻ làm
quen tiếng Anh do các trường cao đẳng, đại học sư phạm có đào tạo giáo viên mầm
non tổ chức (Chương trình bồi dưỡng tối thiểu 120 tiết, trong đó có ít nhất 45
tiết thực hành tại cơ sở giáo dục mầm non)
b) Có bằng cao đẳng trở
lên; có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế hoặc chứng chỉ về năng lực tiếng
Anh trình độ B2 trở lên (Theo khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ), đã
hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuyên môn về Nghiệp vụ Giáo dục mầm non hoặc
Phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh do các trường cao đẳng, đại học sư phạm
có đào tạo giáo viên mầm non tổ chức (Chương trình bồi dưỡng tối thiểu 120 tiết,
trong đó có ít nhất 45 tiết thực hành tại cơ sở giáo dục mầm non).
Ngoài các yêu cầu về
chuyên môn nghiệp vụ, giáo viên người nước ngoài thực hiện cho trẻ mẫu giáo làm
quen với tiếng Anh đáp ứng các yêu cầu hiện hành quy định về người nước ngoài
làm việc tại Việt Nam.
2.2. Cơ sở vật chất
và số trẻ/lớp:
- Cơ sở giáo dục mầm
non tổ chức cho trẻ em làm quen với tiếng Anh ít nhất phải bảo đảm mức Tiêu chuẩn
cơ sở vật chất tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; có hệ thống
đồ chơi, tranh ảnh trực quan gần gũi, phù hợp; trang thiết bị nghe nhìn tối thiểu
để hỗ trợ tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ làm quen với tiếng Anh;
- Số trẻ/lớp thực hiện
theo quy định tại Điều lệ Trường mầm non.
2.3. Tài liệu, học
liệu
- Tài liệu, học liệu sử
dụng để triển khai Chương trình phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, phê
duyệt;
- Các cơ sở giáo dục mầm
non được phép lựa chọn các tài liệu, học liệu đã được thẩm định hoặc phê duyệt
để tổ chức hoạt động làm quen với tiếng Anh theo nhu cầu và điều kiện triển
khai thực tế.
3. Tổ chức thực hiện
Căn cứ Chương trình
làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành, sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn
các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương và nhu cầu xã hội; kiểm tra giám sát, quản lý việc tổ chức thực hiện
nhằm đảm bảo tính tự nguyện tham gia của người học, chất lượng và hiệu quả.
Phòng giáo dục và đào
tạo các quận/huyện có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, quản lý các cơ sở giáo dục
mầm non có tổ chức triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh đảm bảo chất lượng,
hiệu quả, phù hợp nhu cầu của gia đình trẻ.
Căn cứ vào quy định tại
Chương trình này và hướng dẫn của phòng giáo dục và đào tạo, các trường mầm
non, trường mẫu giáo và lớp mẫu giáo độc lập xây dựng kế hoạch, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt, triển khai tổ chức cho trẻ em mẫu giáo làm quen với tiếng Anh
phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp, theo nguyện vọng của gia đình trẻ,
đảm bảo chất lượng./.