Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Thông tư 47-TB-LS3 năm 1956 về việc tặng thưởng bằng tổ quốc ghi công do Bộ Thương binh ban hành

Số hiệu 47-TB-LS3
Ngày ban hành 28/05/1956
Ngày có hiệu lực 12/06/1956
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Thương binh
Người ký Vũ Đình Tụng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ THƯƠNG BINH
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 47-TB-LS3

Hà Nội, ngày 28 tháng 05 năm 1956 

 

THÔNG TƯ

VỀ VIỆC TẶNG THƯỞNG BẰNG TỔ QUỐC GHI CÔNG

BỘ TRƯỞNG BỘ THƯƠNG BINH

Kính gửi:

- Các Ủy ban hành chính liên khu, khu, thành phố
- Các Ủy ban hành chính tỉnh, Ủy ban hành chính Vĩnh Linh

 

Thi hành Nghị định số 899-TTg ngày 25/5/1956 của Thủ tướng Phủ, Bộ ấn định trong Thông tư này chi tiết về việc tặng thưởng bằng “Tổ quốc ghi công”.

I. Ý NGHĨA CỦA VIỆC TẶNG THƯỞNG

Trong thời gian qua Bộ Quốc phòng cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho liệt sĩ quân đội hy sinh từ 01/4/1952 trở đi, Bộ Thương binh cấp bằng “Tổ quốc ghi ơn” cho liệt sĩ hy sinh từ 01/4/1952 trở về trước. Ngoài ra có một số bằng ghi công khác do các đơn vị các địa phương cấp. Do đó, mẫu bằng không thống nhất. Các mẫu bằng lại quá sơ sài, chưa đạt được yêu cầu ghi công. Bằng lại chỉ xét và cấp cho một số liệt sĩ quân đội, các liệt sĩ khác chưa được xét cấp.

Để bổ cứu những điểm chưa hợp lý đó, Thủ tướng Phủ đã quyết định thống nhất bằng “Tổ quốc ghi công” và tặng thưởng bằng mới cho các gia đình liệt sĩ quân đội, chính quyền, đoàn thể, thay thế cho các bằng cũ đã cấp trước và cả cho các gia đình liệt sĩ đến nay chưa được tặng bằng ghi công.

Việc tặng thưởng này nhằm để:

1) Ghi nhớ công ơn liệt sĩ và đề cao vinh dự của gia đình liệt sĩ.

2) Tỏ lòng biết ơn của Chính phủ và nhân dân đối với liệt sĩ và gia đình liệt sĩ.

3) Khuyến khích các gia đình liệt sĩ hăng hái chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, động viên quân đội, cán bộ và nhân dân hăng hái phấn đấu làm tròn mọi nhiệm vụ.

II. ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC TẶNG THƯỞNG

1) Các gia đình liệt sĩ Quân, Dân, Chính, Đảng đều được tặng thưởng bằng “Tổ quốc ghi công”. Gia đình liệt sĩ là gia đình của những người đã hy sinh quang vinh cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng của dân tộc chống đế quốc, chống phong kiến theo tiêu chuẩn liệt sĩ đã quy định.

2) Gia đình liệt sĩ gồm những thân nhân của liệt sĩ xếp theo thứ tự trước sau như dưới đây:

a) Vợ hay chồng.

b) Con (trai hay gái).

c) Cha hay mẹ.

d) Em dưới 16 tuổi (nếu không có vợ chồng, còn cha mẹ).

e) Nếu không có những người kể trên, người nào đã thực sự nuôi nấng liệt sĩ từ lúc bé đến lớn hay người mà liệt sĩ có nhiệm vụ nuôi nấng, do dân chủ bình nghị công nhận được tính là gia đình liệt sĩ.

Bằng “Tổ quốc ghi công” tặng thưởng cho cả gia đình, những chỉ một người thân gần nhất của liệt sĩ theo thứ tự nói trên được ra nhận bằng. Tên người thân nhân đứng nhận bằng được ghi vào giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ do Bộ Thương binh cấp theo bằng “Tổ quốc ghi công”.

Nếu liệt sĩ không có ai là thân nhân theo đúng như quy định, thì bằng “Tổ quốc ghi công” liệt sĩ do Ủy ban hành chính xã hay khu phố đứng lĩnh về treo ở trụ sở.

3) Đối với các gia đình liệt sĩ hiện ở miền nam, tạm hoãn việc tặng thưởng đến khi thống nhất toàn quốc sẽ quy định sau. Riêng đối với những gia đình liệt sĩ miền Nam đã tập kết ra Bắc thì ở địa phương nào sẽ kê khai với Ủy ban hành chính địa phương đó đề nghị tặng thưởng. Nếu chỉ có một, hai người là chú, bác, cô, dì, anh em không đủ điều kiện là thân nhân của liệt sĩ như đã quy định, còn gia đình chính vẫn ở trong miền Nam thì cũng tạm hoãn như trên.

Trường hợp đặc biệt vợ, con của liệt sĩ ở trong Nam, mà bố, mẹ ra tập kết, thì bố, mẹ có thể xin cấp bằng “Tổ quốc ghi công” và giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ, khi nào thống nhất sẽ điều chỉnh lại.

4) Gia đình Việt kiều hiện trú tại những nước ngoài có quan hệ ngoại giao với ta mà có thân nhân đủ tiêu chuẩn là liệt sĩ cũng được xét tặng thưởng. Việc đề nghị tặng thưởng do các cơ quan Đại sứ, Lãnh sự Việt Nam tại các nước đó gửi về Bộ Thương binh. Gia đình Việt kiều hiện trú tại các nước chưa có quan hệ ngoại giao với ta, có thân nhân là liệt sĩ thì tạm hoãn cho đến khi có điều kiện sẽ xét tặng.

5) Gia đình ngoại kiều hiện trú tại nước ta, nếu có thân nhân đủ tiêu chuẩn là liệt sĩ cũng được xét tặng thưởng.

III. NGUYÊN TẮC ĐỀ NGHỊ VÀ XÉT TẶNG THƯỞNG

[...]