BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
40-TT
|
Hà
Nội, ngày 14 tháng 02 năm 1962
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC LỰC LƯỢNG BẢO DƯỠNG ĐƯỜNG Ô-TÔ THUỘC
TRUNG ƯƠNG QUẢN LÝ
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Kính
gửi:
|
-Uỷ ban hành
chính các khu, tỉnh, thành.
-Các
ông giám dốc các sở giao thông vận tải,
-Các
ông trưởng ty giao thông vận tải các tỉnh.
|
Từ hoà bình lập lại, các hệ thống
đường ô-tô đã được khôi phục và bước đầu phát triển. Đi đôi với đường sá phát
triển, nhu cầu vận tải ngày càng tăng, lưu lượng vận chuyển trên những trục đường
chính hàng ngày lên tới 700 xe, 800 xe, trọng tải bình quân từ 2, 3 tấn xe nay
lên đến 4, 5 tấn xe. Các loại xe cỡ lớn, 2 tấn, 8 tấn cũng phát triển và chạy
thường xuyên trên các đường.
Trước tình hình vận tải phát triển,
đường sá phải được chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên, bảo đảm công việc vận tải
bằng ô-tô được an toàn, liên tục, thuận lợi và năng lực thông qua của đường sá
ngày một nâng cao. Để tăng cường việc chăm sóc, giữ gìn tốt đường sá. Bộ quy định
tổ chức lực lượng bảo dưỡng trên các tuyến đường ô-tô thuộc trung ương quản lý
như sau:
1. Mỗi
khu, tỉnh, thành tổ chức một đoạn bảo dưỡng đường phụ trách công tác giữ gìn,
tu sửa thường xuyên các tuyến đường trung ương trong địa phương; Khu, tỉnh nào
mà chiều dài đường phải phụ trách trên 400km thì có thể tổ chức thành 2 Đoạn:
Riêng đường trong thành phố nếu do Ngành kiến trúc đảm nhiệm thì không tổ chức
đoạn bảo dưỡng đường này, công việc bảo dưỡng sẽ do Ngành kiến trúc tổ chức.
2. Đoạn
bảo dưỡng đường có những nhiệm vụ như sau:
a) Tổ chức việc sửa chữa thường
xuyên đường sá nhằm giữ gìn tốt đường, cầu, phà và các vật kiến trúc trên đường
bảo đảm công việc vận tải được thông suốt an toàn và năng lực thông qua của đường
sá ngày một nâng cao.
b) Tiến hành việc đăng ký tuần
tra thường xuyên để nắm thật vững tình trạng đường, cầu, phà kịp thời phát hiện
những chỗ hư hại và có kế hoạch sửa chữa ngay từ đầu.
c) Quản lý tốt các bến phà trên
các tuyến đường thuộc địa phận mình, bảo đảm sự qua lại của các phương tiện vận
tải được an toàn, nhanh chóng, thuận tiện.
d) Tổ chức việc trồng cây, khai
thác, tận dụng đất đai ven đường, làm cho đường sá được tốt đẹp, bền, đồng thời
thu hoa lợi ven đường, thực hiện dần phương châm lấy đường nuôi đường.
đ) Thu tiền cước qua phà và các
khoản tiền phí tổn sửa đường trong địa phương mình.
e) Nghiệm thu các công trình
trung, đại tu trên các đường thuộc phạm vi quản hạt của mình và các công trình
xây dựng mới giao cho quản lý.
g) Tuyên truyền giáo dục nhân
dân tuân theo các luật lệ giao thông, chính sách bảo dưỡng đường, theo dõi, kiểm
tra việc thi hành các luật lệ, chính sách đó; cùng tham gia với Công an xử lý
các vụ vi phạm luật lệ giao thông.
h) Trong điều kiện có thể, tổ chức
việc hướng dẫn giúp đỡ nhân dân thuộc khu vực ven đường xây dựng phát triển và
củng cố đường sá nông thôn.
i) Tổ chức và vận động nhân dân
tham gia công tác bảo vệ cầu, đường, phà; chống âm mưu phá hoại của địch và chống
mưa lũ, bảo đảm giao thông.
3. Đoạn bảo dưỡng đường
là một đơn vị sản xuất, tự chủ về phương diện hành chính, được mở sổ sách kế
toán và có tài khoản riêng; bước đầu quản lý tài vụ theo chế độ bảo đảm dự
toán, định mức chi; tiến dấn tới thực hiện chế độ kinh tế hạch toán.
Các Đoạn bảo dưỡng đường đều đặt
dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các Sở, Ty Giao thông vận tải, đồng thời chịu sự
chỉ đạo về kỹ thuật nghiệp vụ của Cục Vận tải đường bộ thuộc Bộ.
Kế hoạch sản xuất và tài vụ của
Đoạn hàng năm và từng quý sẽ do Bộ duyệt theo đề nghị của các Sở, Ty Giao thông
vận tải và Uỷ ban hành chính địa phương. Thể thức lập kế hoạch sản xuất và cấp
phát tài vụ của các Đoạn sẽ quy định riêng.
4. Mỗi
Đoạn bảo dưỡng do một Đoạn trưởng lãnh đạo và có 1 hoặc 2 Đoạn phó giúp Đoạn
trưởng và Đoạn bảo dưỡng đường do Bộ quyết định bổ nhiệm và bãi miễn theo đề
nghị của các Sở, Ty Giao thông vận tải và Uỷ ban hành chính địa phương.
Đoạn trưởng Đoạn bảo dưỡng đường
có trách nhiệm lãnh đạo toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Đoạn thực hiện
các nhiệm vụ đã quy định ở điểm 2 trên, bảo đảm hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất
của Đoạn.
Quyền hạn của Đoạn trưởng như
sau:
a) Căn cứ các qui tắc chung, đề
ra những biện pháp kỹ thuật cần thiết, bảo đảm công việc bảo dưỡng đường, cầu
phà được luôn luôn tốt.
b) Điều hoà lực lượng công nhân
và các thiết bị kỹ thuật trong Đoạn, để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ của Đoạn.
c) Được mở sổ sách kế toán và có
tài khoản riêng ở các Ngân hàng Nhà nước; chi phối tài vụ của Đoạn theo kế hoạch
đã được duyệt và phù hợp với các chế độ, chính sách chung.
d) Khi nghiệm thu các công trình
trung, đại tu hoặc xây dựng mới, nếu thấy không bảo đảm chất lượng kỹ thuật có
quyền kiến nghị sửa chữa lại hoặc từ chối không nhận.
đ) Có quyền đề nghị truy tố trước
Toà án nhân dân những vụ vi phạm luật lệ giao thông hoặc làm tổn hại đến việc bảo
dưỡng đường sá và lợi ích của ven đường.
5. Cấp bực
tổ chức của từng Đoạn sẽ căn cứ vào chiều dài của đoạn đường, tính chất của từng
đường và lưu lượng xe chạy hàng ngày để xác định. Hiện nay, tạm thời có thể
chia làm 3 cấp như sau:
- Đoạn cấp 1: từ 250km đường trở
lên, lưu lượng vận chuyển trên 200 xe/ ngày.
- Đoạn cấp 2: từ 140km đến 250km
đường, lưu lượng vận chuyển từ 100 xe/ngày đến 200 xe/ngày.
- Đoạn cấp 3: dưới 140km đường,
lưu lượng vận chuyển dưới 100 xe/ngày.
Quyền lợi và các chế độ đãi ngộ
của cán bộ, công nhân viên sẽ căn cứ vào các quy định chung của Nhà nước và cấp
bậc tổ chức của từng Đoạn để xác định.
Cấp bậc tổ chức cụ thể của các
Đoạn sẽ quy định trong quyết định thiết lập các Đoạn công bố sau.
6. Tổ chức
sản xuất trực thuộc các Đoạn bảo dưỡng gồm có:
- Các hạt đường,
- Các hạt cầu,
- Các bến phà.
a) Các hạt đường được thiết lập
tuỳ theo tình trạng đường và hoàn cảnh địa lý của từng nơi, mỗi hạt phụ trách bảo
dưỡng từ 30km đến 40km đường.
Mỗi hạt do một trưởng hạt lãnh đạo.
Trưởng hạt có trách nhiệm lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc toàn thể công nghiệp
trong hạt thực hiện công tác tu sửa, bảo dưỡng thường xuyên nền đường, mặt đường,
bảo đảm đúng chất lượng kỹ thuật, không ngừng nâng cao năng suất lao động, hoàn
thành tốt và vượt mức kế hoạch của hạt.
Dưới các hạt phần chia thành các
cung. Mỗi cung phụ trách bảo dưỡng từ 8Km đến 10Km đường, do 1 trưởng cung lãnh
đạo. Trưởng cung không thoát ly sản xuất và chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Trưởng
hạt.
Những Đoạn bảo dưỡng dưới 100Km
đường không phân chia tổ chức quá 3 hạt thì không thiết lập các hạt; Đoạn trực
tiếp lãnh đạo các cung đường.
b) Các hạt cầu được thiết lập ở
những nơi nào phải phụ trách bảo dưỡng từ 300m cầu sắt trở lên; nơi nào có dưới
300m cầu sắt không tổ chức hạt cầu, nhưng phải bố trí 1 tổ công nghiệp chuyên
trách tu sửa cầu do Đoạn trực tiếp lãnh đạo.
Việc bảo dưỡng thường xuyên các
cầu ciment và cầu gỗ trên các tuyến đường giao cho các cung thuộc các hạt
đường phụ trách.
c) Việc thiết lập, sửa đổi, bãi
bỏ các hạt đường, hạt cầu, cung đường, bến phà trực thuộc các Đoạn đều do các
Ty Giao thông vận tải quyết định theo những quy định tổ chức chung của Bộ.
7. Để công việc bảo dưỡng
đường, cầu, phà đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và năng suất cao, các Đoạn bảo dưỡng đường
có các lực lượng công nhân chuyên nghiệp sau đây:
- Công nhân sửa đường,
- Công nhân sửa cầu,
- Công nhân thuỷ thủ phà.
Tiêu chuẩn định viên công nhân sửa
đường sẽ căn cứ vào tình trạng kỹ thuật của từng loại đường, điều kiện địa lý
và lưu lượng xe chạy hàng ngày trên từng đoạn đường, tuyến đường để xác định.
Tiêu chuẩn định viên công nhân sửa
cầu sẽ căn cứ vào số lượng và chiều dài các cầu thuộc các Đoạn, tình trạng kỹ
thuật của từng loại cầu, và lưu lượng xe chạy hàng ngày của các đoạn đường để
xác định.
Tiêu chuẩn định viên công nhân
thuỷ thủ phà sẽ căn cứ vào lưu lượng xe chạy hàng ngày, số lượng phà, canot và
chiều dài rộng, hẹp, tốc độ nước chảy của mỗi bến khác nhau để xác định.
Cục Vận tải đường bộ có trách
nhiệm cụ thể hoá các tiêu chuẩn trên đây và sau khi đã thỏa thuận với Vụ Lao động
tiền lương quy định số lượng công nhân cho các Đoạn.
Tiêu chuẩn định viên các loại
công nhân trên đều có tính chất tạm thời, hàng năm sẽ được sửa đổi cho thích hợp.
Trong khi chờ xác định các tiêu chuẩn một cách chính xác, khi tuyển lựa công
nhân để đưa vào lực lượng cố định, trong biên chế Nhà nước, đối với loại
công nhân sửa đường bước đầu hãy lấy tiêu chuẩn bình quân 1 người 1Km còn lại
có thể thuê mượn tạm thời hoặc tổ chức giao khoán.
Ngoài lực lượng chuyên nghiệp bảo
đảm những công việc có tính chất thường xuyên trên đây, khi có những công việc
đột xuất như chống mưa, bão, lũ, bảo đảm cho việc thông xe nhanh chóng, các Đoạn
có thể thuê mượn nhân lực tạm thời hoặc đề nghị huy động dân công phục vụ.
Công tác bảo dưỡng để duy trì thường xuyên trạng
thái tốt của đường sá, bảo đảm phục vụ cho sự phát triển kinh tế, văn hoá và củng
cố quốc phòng có ý nghĩa rất quan trọng.
Nhận được thông tư này yêu cầu
các Uỷ ban, các Sở, Ty Giao thông vận tải căn cứ tình hình thực tế, địa phương
mình, có kế hoạch tổ chức và xây dựng lực lượng bảo dưỡng đường cho thích hợp.
Thông tư này chủ yếu áp dụng cho
các tuyến đường thuộc trung ương quản lý. Đối với các tuyến đường địa phương nếu
lưu lượng vận chuyển trên các đoạn đường nào tương đối nhiều (từ 100 xe ngày trở
lên) cũng có thể tổ chức lực lượng bảo dưỡng đường chuyên nghiệp như các tuyến
đường trung ương; những địa phương nào lưu lượng vận chuyển hàng ngày còn ít
thì chủ yếu là dùng hình thức giao khoán cho nhân dân hoặc huy động nhân dân
làm nghĩa vụ để tu sửa thường xuyên.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
THỨ TRƯỞNG
Dương Bạch Liên
|