Thông tư 40-TT năm 1962 quy định về tổ chức lực lượng bảo dưỡng đường ô-tô thuộc trung ương quản lý do Bộ Giao thông Vận tải ban hành

Số hiệu 40-TT
Ngày ban hành 14/02/1962
Ngày có hiệu lực 01/03/1962
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Dương Bạch Liên
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 40-TT

Hà Nội, ngày 14 tháng 02 năm 1962 

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC LỰC LƯỢNG BẢO DƯỠNG ĐƯỜNG Ô-TÔ THUỘC TRUNG ƯƠNG QUẢN LÝ

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Kính gửi:

-Uỷ ban hành chính các khu, tỉnh, thành.
-Các ông giám dốc các sở giao thông vận tải,
-Các ông trưởng ty giao thông vận tải các tỉnh.

Từ hoà bình lập lại, các hệ thống đường ô-tô đã được khôi phục và bước đầu phát triển. Đi đôi với đường sá phát triển, nhu cầu vận tải ngày càng tăng, lưu lượng vận chuyển trên những trục đường chính hàng ngày lên tới 700 xe, 800 xe, trọng tải bình quân từ 2, 3 tấn xe nay lên đến 4, 5 tấn xe. Các loại xe cỡ lớn, 2 tấn, 8 tấn cũng phát triển và chạy thường xuyên trên các đường.

Trước tình hình vận tải phát triển, đường sá phải được chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên, bảo đảm công việc vận tải bằng ô-tô được an toàn, liên tục, thuận lợi và năng lực thông qua của đường sá ngày một nâng cao. Để tăng cường việc chăm sóc, giữ gìn tốt đường sá. Bộ quy định tổ chức lực lượng bảo dưỡng trên các tuyến đường ô-tô thuộc trung ương quản lý như sau:

1. Mỗi khu, tỉnh, thành tổ chức một đoạn bảo dưỡng đường phụ trách công tác giữ gìn, tu sửa thường xuyên các tuyến đường trung ương trong địa phương; Khu, tỉnh nào mà chiều dài đường phải phụ trách trên 400km thì có thể tổ chức thành 2 Đoạn: Riêng đường trong thành phố nếu do Ngành kiến trúc đảm nhiệm thì không tổ chức đoạn bảo dưỡng đường này, công việc bảo dưỡng sẽ do Ngành kiến trúc tổ chức.

2. Đoạn bảo dưỡng đường có những nhiệm vụ như sau:

a) Tổ chức việc sửa chữa thường xuyên đường sá nhằm giữ gìn tốt đường, cầu, phà và các vật kiến trúc trên đường bảo đảm công việc vận tải được thông suốt an toàn và năng lực thông qua của đường sá ngày một nâng cao.

b) Tiến hành việc đăng ký tuần tra thường xuyên để nắm thật vững tình trạng đường, cầu, phà kịp thời phát hiện những chỗ hư hại và có kế hoạch sửa chữa ngay từ đầu.

c) Quản lý tốt các bến phà trên các tuyến đường thuộc địa phận mình, bảo đảm sự qua lại của các phương tiện vận tải được an toàn, nhanh chóng,  thuận tiện.

d) Tổ chức việc trồng cây, khai thác, tận dụng đất đai ven đường, làm cho đường sá được tốt đẹp, bền, đồng thời thu hoa lợi ven đường, thực hiện dần phương châm lấy đường nuôi đường.

đ) Thu tiền cước qua phà và các khoản tiền phí tổn sửa đường trong địa phương mình.

e) Nghiệm thu các công trình trung, đại tu trên các đường thuộc phạm vi quản hạt của mình và các công trình xây dựng mới giao cho quản lý.

g) Tuyên truyền giáo dục nhân dân tuân theo các luật lệ giao thông, chính sách bảo dưỡng đường, theo dõi, kiểm tra việc thi hành các luật lệ, chính sách đó; cùng tham gia với Công an xử lý các vụ vi phạm luật lệ giao thông.

h) Trong điều kiện có thể, tổ chức việc hướng dẫn giúp đỡ nhân dân thuộc khu vực ven đường xây dựng phát triển và củng cố đường sá nông thôn.

i) Tổ chức và vận động nhân dân tham gia công tác bảo vệ cầu, đường, phà; chống âm mưu phá hoại của địch và chống mưa lũ, bảo đảm giao thông.

3. Đoạn bảo dưỡng đường là một đơn vị sản xuất, tự chủ về phương diện hành chính, được mở sổ sách kế toán và có tài khoản riêng; bước đầu quản lý tài vụ theo chế độ bảo đảm dự toán, định mức chi; tiến dấn tới thực hiện chế độ kinh tế hạch toán.

Các Đoạn bảo dưỡng đường đều đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các Sở, Ty Giao thông vận tải, đồng thời chịu sự chỉ đạo về kỹ thuật nghiệp vụ của Cục Vận tải đường bộ thuộc Bộ.

Kế hoạch sản xuất và tài vụ của Đoạn hàng năm và từng quý sẽ do Bộ duyệt theo đề nghị của các Sở, Ty Giao thông vận tải và Uỷ ban hành chính địa phương. Thể thức lập kế hoạch sản xuất và cấp phát tài vụ của các Đoạn sẽ quy định riêng.

4. Mỗi Đoạn bảo dưỡng do một Đoạn trưởng lãnh đạo và có 1 hoặc 2 Đoạn phó giúp Đoạn trưởng và Đoạn bảo dưỡng đường do Bộ quyết định bổ nhiệm và bãi miễn theo đề nghị của các Sở, Ty Giao thông vận tải và Uỷ ban hành chính địa phương.

Đoạn trưởng Đoạn bảo dưỡng đường có trách nhiệm lãnh đạo toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Đoạn thực hiện các nhiệm vụ đã quy định ở điểm 2 trên, bảo đảm hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất của Đoạn.

Quyền hạn của Đoạn trưởng như sau:

a) Căn cứ các qui tắc chung, đề ra những biện pháp kỹ thuật cần thiết, bảo đảm công việc bảo dưỡng đường, cầu phà được luôn luôn tốt.

b) Điều hoà lực lượng công nhân và các thiết bị kỹ thuật trong Đoạn, để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ của Đoạn.

c) Được mở sổ sách kế toán và có tài khoản riêng ở các Ngân hàng Nhà nước; chi phối tài vụ của Đoạn theo kế hoạch đã được duyệt và phù hợp với các chế độ, chính sách chung.

d) Khi nghiệm thu các công trình trung, đại tu hoặc xây dựng mới, nếu thấy không bảo đảm chất lượng kỹ thuật có quyền kiến nghị sửa chữa lại hoặc từ chối không nhận.

đ) Có quyền đề nghị truy tố trước Toà án nhân dân những vụ vi phạm luật lệ giao thông hoặc làm tổn hại đến việc bảo dưỡng đường sá và lợi ích của ven đường.

[...]