Thông tư 37-VHTT-TT-1995 hướng dẫn Nghị định 194/CP-1994 về hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam do Bộ Văn hóa, thông tin ban hành

Số hiệu 37-VHTT-TT
Ngày ban hành 01/07/1995
Ngày có hiệu lực 01/07/1995
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá-Thông tin
Người ký Trần Hoàn
Lĩnh vực Thương mại

BỘ VĂN HOÁ-THÔNG TIN
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 37-VHTT-TT

Hà Nội, ngày 01 tháng 7 năm 1995

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ VĂN HOÁ - THÔNG TIN SỐ 37 NHTT-TT NGÀY 01 THÁNG 7 NĂM 1995 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH 194/CP NGÀY 31-12-1994 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO TRÊN LÃNH THỔ VIỆT NAM

Căn cứ điều 18 Nghị định 194/CP;
Sau khi trao đổi ý kiến với các Bộ, Ngành có liên quan: Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thương mại, Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Uỷ ban Nhà nước về đầu tư, Tổng cục Cảnh sát nhân dân;
Bộ Văn hoá - Thông tin hướng dẫn cụ thể một số điểm để thực hiện Nghị định 194/CP như sau:

I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG:

Điều 1

Một số khái niệm trong Nghị định được hiểu như sau:

- Trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp (khoản 11, điều 6 NĐ) bao gồm: cơ quan lập pháp, cơ quan hành pháp, cơ quan tư pháp và cơ quan đoàn thể chính trị.

- Đặt trước và che khuất các quảng cáo đã có trước: (khoản 11, điều 6 NĐ) nghĩa là đứng ở tim đường giao thông nhìn chính diện quảng cáo đã đặt trước, quảng cáo này không bị quảng cáo mới che khuất quá 10% diện tích.

- Kèm nội dung quảng cáo (khoản 4 Điều 7 NĐ) là pa nô, áp phích, biển hiệu, tranh ảnh, băng cờ, biểu ngữ tuyên truyền, giới thiệu các cuộc triển lãm, liên hoan nghệ thuật, biểu diễn thời trang, thi đấu thể dục thể thao, hoặc các hình thức khác có thể hiện thêm các biểu tượng, hình ảnh, tên gọi của các chủ quảng cáo (hoặc danh nghĩa tài trợ).

- Một đợt (khoản 1a, Điều 8 NĐ) là thời lượng tối đa cho một quảng cáo liên tục trên báo hàng ngày, đài phát thanh, truyền hình. Khoảng cách giữa 2 đợt cho một quảng cáo ít nhất là 5 ngày.

Thời lượng quảng cáo trong các băng nhạc, băng hình, điện ảnh cũng không được vượt quá 5% thời lượng chương trình của băng, phim.

- Biển hiệu (khoản 3, Điều 7 NĐ) nhằm giới thiệu tên gọi, biểu tượng, nhãn hiệu sản phẩm, hàng hoá của cơ quan sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Biển hiệu chỉ được treo ở chính các cơ sở đó, trong phạm vi từ mái hiên trở vào. Không được đặt trên vỉa hè hoặc treo trên gốc cây, cột điện.

Điều 2

Một số khái niệm trong Nghị định được thay đổi cho phù hợp với chuyên môn hoặc quy định mới của các ngành quy định trong Nghị định, cụ thể như sau:

Giấy đăng ký chất lượng hàng hoá hoặc Giấy xác nhận phù hợp với quy định của Nhà nước thay cho Giấy chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá đã quy định tại khoản 2, Điều 9 và Điều 17 của Nghị định.

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề quảng cáo thay cho Giấy phép hành nghề quy định tại Điều 11 của Nghị định.

- Khách hàng cũng được hiểu là Chủ quảng cáo đối với các cơ sở làm dịch vụ quảng cáo.

II. VỀ NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHẠM VI QUẢNG CÁO

Điều 3

Nội dung quảng cáo (bao gồm cả những thông tin về tính năng, tác dụng, chất lượng hàng hoá, dịch vụ và những hình ảnh, ngôn ngữ thể hiện) phải được các cơ quan có thẩm quyền công nhận, cụ thể là:

1. Đối với hàng hoá sản xuất trong nước:

a. Những sản phẩm hàng hoá thuộc danh mục bắt buộc, đăng ký chất lượng (do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường công bố) phải được các cơ quan quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy đăng ký chất lượng hàng hoá.

b. Những sản phẩm, hàng hoá thuộc danh mục bắt buộc chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) phải được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp giấy chứng nhận phù hợp TCVN.

2. Đối với hàng hoá nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam thuộc danh mục bắt buộc phải kiểm tra chất lượng được cơ quan kiểm tra (Do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định) tổ chức kiểm tra và cấp giấy xác nhận phù hợp với quy định của Nhà nước.

3. Quảng cáo dược phẩm (thuốc và nguyên liệu làm thuốc), mỹ phẩm được Bộ Y tế duyệt nội dung, hình ảnh và cho phép theo những điều kiện và thủ tục được quy định tại Quy chế thông tin thuốc phòng và chữa bệnh cho người do Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định số 646/BYT-QĐ ngày 16-8-1993.

4. Quảng cáo các sản phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, thức ăn gia súc, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây, giống con phải theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm.

5. Nhãn hiệu hàng hoá, nhãn hiệu dịch vụ, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp hữu ích, sáng chế phải được Cục sở hữu công nghiệp thuộc Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường cấp một trong các loại giấy tương ứng sau đây:

a. Văn bằng bảo hộ (Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá, Giấy chứng nhận kiểu dáng công nghiệp; Bằng độc quyền giải pháp hữu ích; Bằng độc quyền sáng chế);

[...]