BỘ
KHOA HỌC VÀ
CÔNG NGHỆ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
23/2010/TT-BKHCN
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2010
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN BẢO ĐẢM AN NINH NGUỒN PHÓNG XẠ
Căn cứ Luật Năng lượng nguyên tử
ngày 03 tháng 6 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 28/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ;
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ như
sau:
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này
hướng dẫn bảo đảm an ninh đối với nguồn phóng xạ kín và Pu-239 được sử dụng như
nguồn phóng xạ có hoạt độ trên mức nhiễm trừ khai báo, cấp phép theo Quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia QCVN 5 : 2010/BKHCN về An toàn bức xạ - Miễn trừ khai báo, cấp
giấy phép ban hành kèm theo Thông tư số 15/2010/TT-BKHCN ngày 14 tháng 9 năm
2010 của Bộ Khoa học và Công nghệ.
2. Thông tư này
áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài và người
Việt Nam định cư ở nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam liên quan đến
nguồn phóng xạ được quy định tại khoản 1 Điều này.
Điều
2. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư
này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Bảo đảm an
ninh nguồn phóng xạ là việc áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn hành động
tiếp cận bất hợp pháp, đánh cắp, chiếm đoạt, phá hoại và chuyển giao trái phép
nguồn phóng xạ; bảo mật thông tin liên quan đến an ninh nguồn phóng xạ.
2. Nguồn
phóng xạ kín (sau đây gọi là nguồn phóng xạ) là chất phóng xạ được bao kín
bằng lớp vỏ bọc có cấu trúc đặc biệt hoặc được chế tạo dưới dạng một khối rắn bảo
đảm không cho chất phóng xạ thoát ra môi trường trong điều kiện bình thường và
trong các trường hợp sự cố được dự báo trước.
3. Khóa an
ninh là loại được thiết kế với độ tin cậy cao đáp ứng yêu cầu bảo đảm an
ninh nguồn phóng xạ.
4. Khu vực kiểm
soát an ninh là vùng được kiểm soát ngăn chặn người không có nhiệm vụ đi
vào khu vực này nhằm mục tiêu bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ bằng việc áp dụng
các biện pháp kỹ thuật như: sử dụng khóa an ninh, thiết bị phát hiện và báo động
xâm nhập, thiết bị quan sát bằng hình ảnh và các biện pháp kiểm soát hành
chính.
5. Kiểm đếm là
việc kiểm tra xác nhận sự tồn tại của nguồn phóng xạ tại nơi đặt nguồn bằng mắt
thường hoặc bằng cách sử dụng thiết bị đo bức xạ thích hợp hoặc bằng biện pháp
kiểm tra gián tiếp khác có thể khẳng định một cách chắc chắn sự tồn tại nguồn
phóng xạ và biện pháp kiểm tra này phải được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận
khi thẩm định cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ.
Điều
3. Nguyên tắc bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ
1. Người đứng đầu
tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ phải chịu trách
nhiệm cao nhất về việc bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ.
2. Yêu cầu bảo đảm
an ninh nguồn phóng xạ phải phù hợp với mức độ nguy hiểm của nguồn phóng xạ.
Điều
4. Mức an ninh nguồn phóng xạ
1. Căn cứ vào mức
độ nguy hiểm của các nguồn phóng xạ và nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra cho con
người, môi trường, yêu cầu bảo đảm an ninh được chia thành 4 mức an ninh A, B,
C và D, trong đó mức an ninh A tương ứng với nhóm nguồn phóng xạ có mức độ nguy
hiểm và nguy cơ tiềm ẩn cao nhất, mức an ninh D tương ứng với nhóm nguồn phóng
xạ có mức độ nguy hiểm và nguy cơ tiềm ẩn thấp nhất.
2. Các mức an
ninh A, B, C và D tương ứng với các nhóm nguồn phóng xạ được phân nhóm theo quy
định tại của quy chuẩn khai thác quốc gia về phân nhóm nguồn phóng xạ như sau:
a) Mức an ninh A
áp dụng đối với nguồn phóng xạ nhóm 1.
b) Mức an ninh B
áp dụng đối với nguồn phóng xạ nhóm 2.
c) Mức an ninh C
áp dụng đối với nguồn phóng xạ nhóm 3.
d) Mức an ninh D
áp dụng đối với nguồn phóng xạ nhóm 4, nhóm 5.
Chương 2.
TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHỨC,
CÁ NHÂN SỬ DỤNG, LƯU GIỮ, VẬN CHUYỂN NGUỒN PHÓNG XẠ
Điều
5. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ thuốc mức an ninh A
1. Thiết lập khu
vực kiểm soát an ninh;
2. Lắp đặt thiết
bị để phát hiện, báo động sự tiếp cận trái phép vào khu vực kiểm soát an ninh
và phòng đặt nguồn phóng xạ. Tại phòng đặt nguồn phóng xạ, các thiết bị phát hiện,
báo động phải được lắp đặt tại các lối ra vào và cả bên trong phòng;
3. Đặt các thiết
bị quan sát, ghi nhận, lưu giữ hình ảnh bảo đảm quan sát được cả bên trong, bên
ngoài phòng đặt nguồn phóng xạ và toàn bộ khu vực kiểm soát an ninh nhằm giám
sát liên tục nguồn phóng xạ hoặc thiết bị chứa nguồn phóng xạ;
4. Lắp khóa cho
các cửa lối ra vào khu vực kiểm soát an ninh; lắp khóa an ninh cho các cửa ra
vào phòng đặt nguồn phóng xạ;
5. Kiểm đếm nguồn
phóng xạ hằng ngày; lập hồ sơ kiểm đếm ghi rõ người thực hiện kiểm đếm, thời
gian kiểm đếm, kết quả kiểm đếm;
6. Xây dựng và
thực hiện quy định chuyển giao nguồn phóng xạ trong nội bộ cơ sở, bảo đảm việc
chuyển giao phải có văn bản cho phép người đứng đầu cơ sở hoặc người được ủy
quyền và phải có biên bản giao nhận; xây dựng và thực hiện quy định về bảo dưỡng
thiết bị an ninh;
7. Tổ chức lực
lượng bảo vệ để giám sát các thiết bị quan sát, phát hiện, báo động trong khu vực
kiểm soát an ninh và tổ chức lực lượng ứng phó để ngăn chặn kịp thời các hành
vi tiếp cận trái phép, di dời, phá hoại nguồn phóng xạ;
8. Thực hiện việc
kiểm tra lý lịch đối với các nhân viên tham gia lực lượng bảo vệ và làm việc
trong khu vực đặt nguồn phóng xạ;
9. Trang bị các
phương tiện thông tin liên lạc cho lực lượng bảo vệ để bảo đảm cung cấp thông
tin kịp thời cho lực lượng ứng phó khi có sự cố mất an ninh nguồn phóng xạ;
10. Xây dựng và
thực hiện các quy trình sau đây:
a) Quy trình thực
hiện các biện pháp bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ trong và ngoài giờ làm việc;
b) Quy trình hoạt
động của lực lượng bảo vệ;
c) Quy trình ứng
phó sự cố mất an ninh nguồn phóng xạ;
d) Quy trình bảo
mật thông tin về: nguồn phóng xạ; thiết bị chứa nguồn phóng xạ; kế hoạch di
chuyển nguồn phóng xạ; kế hoạch bảo đảm an ninh; người được quyền tiếp cận và
thời gian tiếp cận khu vực kiểm soát an ninh; sự phân công và bố trí lực lượng
bảo vệ; mã PIN và mã số bí mật của khóa cửa, hộp đựng chìa khóa, thiết bị an
ninh;
đ) Quy trình kiểm
soát người ra vào khu vực kiểm soát an ninh nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời
việc ra vào trái phép;
e) Quy trình quản
lý khóa và chìa khóa.
11. Quy định
trách nhiệm, quyền hạn của từng đơn vị, cá nhân liên quan tới việc bảo đảm an
ninh nguồn phóng xạ; tổ chức đào tạo về bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ cho các
cá nhân liên quan;
12. Khi xảy ra
các trường hợp có sự tiếp cận trái phép tới nguồn phóng xạ hoặc hành động có ý
định đánh cắp, phá hoại nguồn phóng xạ phải áp dụng các biện pháp ứng phó kịp
thời, điều tra nguyên nhân, tìm biện pháp khắc phục. Trong vòng 05 ngày làm việc
kể từ ngày xảy ra sự việc phải gửi báo cáo cho Cục An toàn bức xạ và hạt nhân,
Sở Khoa học và Công nghệ địa phương nơi xảy ra sự việc, làm rõ nguyên nhân, diễn
biến sự việc, các biện pháp ứng phó đã được áp dụng, hậu quả các biện pháp được
đề ra để tránh xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.
Điều
6. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân lưu giữ nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh A
1. Thực hiện các
yêu cầu quy định tại Điều 5 của Thông tư này;
2. Sử dụng kho
riêng biệt để lưu giữ nguồn phóng xạ;
3. Cất giữ nguồn
phóng xạ trong thiết bị chứa nguồn hoặc bình bảo vệ có khóa và áp dụng các biện
pháp để hạn chế khả năng di dời nguồn phóng xạ;
4. Lập sổ kho kiểm
soát việc nhập và xuất nguồn phóng xạ từ kho.
Điều
7. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh B
1. Trường hợp
nguồn phóng xạ đặt cố định và nguồn phóng xạ sử dụng trong xạ trị áp sát liều
cao:
a) Thực hiện các
yêu cầu quy định tại các khoản 1, 4, 6, 8, 9, 11, 12 và các điểm a, c, d, đ, e
khoản 10 Điều 5 của Thông tư này;
b) Tổ chức lực
lượng bảo vệ để giám sát việc tiếp cận trái phép khu vực kiểm soát an ninh và tổ
chức lực lượng ứng phó để ngăn chặn kịp thời các hành vi tiếp cận trái phép, di
dời, phá hoại nguồn phóng xạ;
c) Kiểm đếm nguồn
phóng xạ hàng tuần, lập hồ sơ kiểm đếm ghi rõ người thực hiện kiểm đếm, thời
gian kiểm đếm, kết quả kiểm đếm.
2. Trường hợp
nguồn phóng xạ sử dụng di động:
a) Lập rào chắn
và bố trí người giám sát liên tục khu vực tiến hành công việc;
b) Bố trí nơi cất
giữ nguồn phóng xạ tại công trường trong thời gian không sử dụng, lắp khóa an
ninh tại các điểm có thể tiếp cận vào nơi đặt nguồn; xây dựng và thực hiện quy
trình quản lý khóa và chìa khóa; bố trí nhân viên bảo vệ;
c) Tổ chức lực lượng
ứng phó để ngăn chặn kịp thời các hành vi tiếp cận trái phép, di dời, phá hoại
nguồn phóng xạ khi sử dụng cũng như khi cất giữ tại công trường;
d) Thực hiện việc
kiểm tra lý lịch đối với các nhân viên sử dụng nguồn phóng xạ và nhân viên bảo
vệ;
đ) Trang bị các
phương tiện thông tin liên lạc cho các nhân viên sử dụng nguồn và nhân viên bảo
vệ để bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời cho lực lượng ứng phó khi có sự cố mất
an ninh nguồn phóng xạ;
e) Lập nhật ký sử
dụng nguồn phóng xạ, bao gồm thông tin về mục đích sử dụng, địa điểm sử dụng,
người sử dụng và thời gian sử dụng nguồn phóng xạ;
g) Xây dựng và
thực hiện quy định chuyển giao nguồn phóng xạ giữa các bộ phận trong đơn vị, bảo
đảm việc chuyển giao phải có văn bản cho phép của người đứng đầu cơ sở hoặc người
được ủy quyền và phải có biên bản giao nhận; quy trình bảo mật thông tin về nguồn
phóng xạ, thiết bị chứa nguồn phóng xạ; kế hoạch di chuyển nguồn phóng xạ, kế
hoạch bảo đảm an ninh;
h) Phân công người
chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ khi sử dụng tại công trường;
i) Kiểm đếm nguồn
phóng xạ sau mỗi ca làm việc và định kỳ hàng tuần; lập hồ sơ kiểm đếm ghi rõ
người thực hiện kiểm đếm, thời gian kiểm đếm, kết quả kiểm đếm;
k) Khi xảy ra
các trường hợp có sự tiếp cận trái phép tới nguồn phóng xạ hoặc hành động có ý
định đánh cắp, phá hoại nguồn phóng xạ phải áp dụng các biện pháp ứng phó kịp
thời, điều tra nguyên nhân, tìm biện pháp khắc phục. Trong vòng 05 ngày làm việc
kể từ ngày xảy ra sự việc phải gửi báo cáo cho Cục An toàn bức xạ và hạt nhân,
Sở Khoa học và Công nghệ địa phương nơi xảy ra sự việc, làm rõ nguyên nhân, diễn
biến sự việc, các biện pháp ứng phó đã được áp dụng, hậu quả và các biện pháp
được đề ra để tránh xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.
Điều
8. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân lưu giữ nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh B
1. Thực hiện các
yêu cầu quy định tại các khoản 6, 8, 9, 11, 12 và các điểm a, c, d, đ, e khoản
10 Điều 5, các khoản 2, 3 và 4 Điều 6, điểm c khoản 1 Điều 7 của Thông tư này.
2. Lắp khóa an
ninh cho các cửa ra vào kho lưu trữ nguồn phóng xạ; xây dựng và thực hiện quy
trình quản lý khóa và chìa khóa;
3. Tổ chức lực
lượng bảo vệ để giám sát việc tiếp cận trái phép khu vực kho lưu trữ nguồn
phóng xạ và tổ chức lực lượng ứng phó để ngăn chặn kịp thời các hành vi tiếp cận
trái phép, di dời, phá hoại nguồn phóng xạ.
Điều
9. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sử dụng, lưu giữ nguồn phóng xạ thuộc mức
an ninh C
1. Trường hợp
nguồn phóng xạ lắp đặt sử dụng cố định:
a) Thiết lập khu
vực kiểm soát an ninh xung quanh nơi đặt nguồn phóng xạ, lập rào chắn;
b) Làm lồng bằng
kim loại có khóa bảo vệ hộp chứa nguồn phóng xạ;
c) Kiểm đếm nguồn
phóng xạ hằng tháng; lập hồ sơ kiểm đếm ghi rõ người thực hiện kiểm đếm, thời
gian kiểm đếm, kết quả kiểm đếm;
d) Xây dựng và
thực hiện quy trình kiểm soát ra vào khu vực kiểm soát an ninh;
đ) Thực hiện quy
định tại các khoản 6, 12 và điểm c khoản 10 Điều 5 của Thông tư này.
2. Trường hợp
nguồn phóng xạ sử dụng di động:
a) Thực hiện các yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư
này;
b) Kiểm đếm nguồn
phóng xạ sau mỗi ca làm việc và định kỳ hằng tháng; lập hồ sơ kiểm đếm ghi rõ
người thực hiện kiểm đếm, thời gian kiểm đếm, kết quả kiểm đếm.
3. Trường hợp
lưu giữ nguồn phóng xạ:
Thực hiện các
yêu cầu quy định tại các khoản 6, 8, 9, 11, 12 và điểm d khoản 10 Điều 5, các
khoản 2, 3 và r Điều 6, các khoản 2 và 3 Điều 8 và điểm c khoản 1 Điều 9 của
Thông tư này.
Điều
10. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sử dụng, lưu giữ nguồn phóng xạ thuộc mức
an ninh D
Kiểm đếm nguồn
phóng xạ định kỳ hằng năm; lập hồ sơ kiểm đếm, ghi rõ người thực hiện kiểm đếm,
thời gian kiểm đếm, kết quả kiểm đếm.
Điều
11. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong vận chuyển nguồn phóng xạ thuộc các
mức an ninh A và B bằng đường bộ
1. Bên gửi nguồn
phóng xạ có trách nhiệm:
a) Phối hợp với
bên vận chuyển đóng gói kiện hàng phóng xạ và sử dụng phương tiện vận chuyển bảo
đảm yêu cầu theo quy định của pháp luật về vận chuyển an toàn chất phóng xạ;
b) Phối hợp với
bên vận chuyển lựa chọn tuyến đường vận chuyển thích hợp bảo đảm ít bị ùn tắc
giao thông, ít rủi ro về an toàn giao thông, tránh những khu có vấn đề về mặt
an ninh, bảo đảm thời gian vận chuyển tối thiểu, xác định rõ các điểm dừng đỗ
trên tuyến đường vận chuyển; lập phương án và tuyến đường vận chuyển dự phòng
cho trường hợp tuyến đường vận chuyển chính không thể đi được;
c) Bảo mật thông
tin liên quan đến tuyến đường vận chuyển, thời gian vận chuyển, địa điểm giao
nhận, nhân viên trực tiếp tham gia vận chuyển, nội dung kiện hàng, biện pháp bảo
đảm an ninh nguồn phóng xạ được áp dụng;
d) Thống nhất kế
hoạch vận chuyển, thời gian và địa điểm giao nhận nguồn phóng xạ với bên vận
chuyển và bên nhận;
đ) Tổ chức phổ
biến các yêu cầu bảo đảm an ninh, trách nhiệm và quy trình ứng phó cho mọi
thành viên tham gia trong vận chuyển.
2. Bên vận chuyển
nguồn phóng xạ có trách nhiệm:
a) Áp dụng các
biện pháp an ninh đã được hướng dẫn;
b) Bảo đảm yêu cầu
theo quy định của pháp luật về vận chuyển an toàn chất phóng xạ và sử dụng
thùng để chứa kiện hàng vận chuyển có khóa, niêm phóng; áp dụng biện pháp để gắn
chặn kiện hàng với phương tiện vận chuyển;
c) Bảo đảm tất cả
nhân viên tham gia vào quá trình vận chuyển nguồn phóng xạ có nhân thân đáng tin
cậy và đã hiểu rõ nhiệm vụ, kế hoạch vận chuyển, các quy trình liên quan trong
quá trình vận chuyển; chỉ định trong nhóm vận chuyển một người chịu trách nhiệm
giám sát kiện hàng trong suốt quá trình vận chuyển;
d) Bảo đảm các
điều kiện thông tin, liên lạc kịp thời giữa người tham gia vận chuyển với tổ chức
vận chuyển, cơ quan công an và cơ quan hỗ trợ khác trong trường hợp khẩn cấp;
đ) Trường hợp vận
chuyển nguồn phóng xạ thuộc mức an ninh A, phải có lực lượng công an tham gia
đi cùng chuyến hàng để có được quyền ưu tiên khi lưu thông trên đường và sẵn
sàng ứng phó với các trường hợp mất an ninh đối với kiện hàng vận chuyển;
e) Bảo mật thông
tin liên quan đến kế hoạch vận chuyển;
g) Kiểm tra và
xác nhận lại về thời gian giao nhận, địa điểm giao nhận kiện hàng với bên nhận
trước khi bắt đầu kế hoạch vận chuyển;
h) Trước khi bắt
đầu vận chuyển, kiểm tra các địa chỉ liên lạc trong trường hợp khẩn cấp để chắc
chắn các số điện thoại vẫn còn liên lạc được và người cần liên lạc có thể sẵn
sàng hỗ trợ khi được yêu cầu;
i) Trước khi bắt
đầu vận chuyển, kiểm tra sự nguyên vẹn của kiện hàng, các biện pháp bảo đảm an
ninh đã được áp dụng, điều kiện an toàn của phương tiện vận chuyển;
k) Kiểm tra
thông tin của lộ trình tuyến đường trước khi bắt đầu vận chuyển để khẳng định
tuyến đường vận chuyển không có vấn đề về ùn tắt giao thông hoặc các vấn đề gây
cản trở khác;
l) Cử người giám
sát liên tục phương tiện và kiện hàng vận chuyển tại các điểm dừng đỗ dọc tuyến
đường vận chuyển;
m) Hỗ trợ kịp thời
khi có sự cố mất an ninh nguồn phóng xạ;
n) Kiểm tra khóa
dấu niêm phong của kiện hàng chứa nguồn phóng xạ trước khi bàn giao cho bên nhận;
o) Khi xảy ra
các trường hợp có sự tiếp cận trái phép tới nguồn phóng xạ hoặc hành động có ý
định đánh cắp, phá hoại nguồn phóng xạ phải áp dụng các biện pháp ứng phó kịp
thời, điều tra nguyên nhân, tìm biện pháp khắc phục. Trong vòng 05 ngày làm việc
kể từ ngày xảy ra sự việc phải gửi báo cáo cho Cục An toàn bức xạ và hạt nhân,
Sở Khoa học và Công nghệ địa phương nơi xảy ra sự việc, làm rõ nguyên nhân, diễn
biến sự việc, các biện pháp ứng phó đã được áp dụng, hậu quả và các biện pháp
được đề ra để tránh xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.
3. Bên nhận nguồn
phóng xạ có trách nhiệm:
a) Bảo đảm trách
nhiệm tiếp nhận nguồn phóng xạ theo đúng kế hoạch vận chuyển đã được báo trước;
b) Phối hợp với
bên gửi, bên vận chuyển kiểm tra chính xác thông tin nguồn phóng xạ tiếp nhận;
c) Áp dụng các
biện pháp bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ theo quy định tại Thông tư này khi tiếp
nhận.
Điều
12. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong vận chuyển nguồn phóng xạ thuộc các
mức an ninh C và D bằng đường bộ
1. Bên gửi nguồn
phóng xạ có trách nhiệm thực hiện các quy định tại điểm a, c, d và đ khoản 1 Điều
11 của Thông tư này và xây dựng quy trình ứng phó khi mất an ninh trên đường vận
chuyển.
2. Bên vận chuyển
nguồn phóng xạ có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu quy định tại khoản 2 trừ
các điểm đ và k của Điều 11 Thông tư này.
3. Bên nhận nguồn
phóng xạ có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 11 của
Thông tư này.
Điều
13. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong vận chuyển nguồn phóng xạ bằng đường
sắt
1. Bên gửi nguồn
phóng xạ có trách nhiệm:
a) Đóng gói kiện
hàng phóng xạ bảo đảm yêu cầu theo quy định của pháp luật về vận chuyển an toàn
chất phóng xạ;
b) Bảo mật thông
tin liên quan đến tuyến đường vận chuyển, thời gian vận chuyển, địa điểm giao
nhận hàng, nhân viên trực tiếp tham gia vận chuyển, nội dung kiện hàng, biện
pháp an ninh được áp dụng;
c) Thống nhất kế
hoạch vận chuyển, thời gian và địa điểm giao nhận kiện hàng với bên vận chuyển
và bên nhận;
d) Tổ chức phổ
biến các yêu cầu bảo đảm an ninh, bao gồm trách nhiệm và quy trình ứng phó cho
mọi thành viên tham gia trong vận chuyển;
đ) Vận chuyển kiện
hàng phóng xạ đến nơi chất hàng lên tàu và vận chuyển kiện hàng phóng xạ tại ga
đến về địa điểm giao hàng cho bên nhận.
2. Bên vận chuyển
nguồn phóng xạ có trách nhiệm:
a) Kiểm tra điều
kiện đóng gói và dấu niêm phong của kiện hàng phóng xạ trước khi xếp hàng lên
tàu;
b) Sử dụng toa
chở hàng có khóa để vận chuyển và áp dụng biện pháp để gắn chặt kiện hàng phóng
xạ với toa tàu;
c) Cử một người
chịu trách nhiệm giám sát toa chở kiện hàng phóng xạ; bảo đảm người này nắm rõ
kế hoạch bảo đảm an ninh hoặc quy trình ứng phó sự cố đã được xây dựng;
b) Bảo mật thông
tin liên quan đến kế hoạch vận chuyển;
đ) Kiểm tra và
xác nhận lại về thời gian giao nhận, địa điểm giao nhận kiện hàng với bên gửi;
e) Có kế hoạch hỗ
trợ kịp thời khi có sự cố mất an ninh nguồn phóng xạ;
g) Kiểm tra khóa
và dấu niêm phong của kiện hàng chứa nguồn phóng xạ khi bàn giao cho bên gửi
hàng;
h) Trường hợp xảy
ra sự cố mất an ninh nguồn phóng xạ, trong vòng 24 giờ phải gửi báo cáo cho Cục
An toàn bức xạ và hạt nhân.
3. Bên nhận nguồn
phóng xạ có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 11 của
Thông tư này.
Điều
14. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong vận chuyển nguồn phóng xạ bằng đường
biển và đường không.
Tổ chức, cá nhân
vận chuyển nguồn phóng xạ bằng đường biển và đường hàng không phải tuân theo
các quy định về vận chuyển an toàn hàng hóa nguy hiểm bằng đường biển và đường
hàng không theo quy định của pháp luật Việt Nam và các quy định của điều ước quốc
tế mà Việt Nam làm thành viên.
Chương 3.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều
15. Tổ chức thực hiện
1. Cục An toàn bức
xạ và hạt nhân làm đầu mối tổ chức thực hiện Thông tư này.
2. Sở Khoa học
và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân có nguồn phóng xạ trên địa bàn thực hiện Thông tư này.
Điều
16. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này
có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.
2. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời
phản ánh về Bộ Khoa học và Công nghệ để xem xét sửa đổi, bổ sung.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Lưu: VT, ATBXHN, PC.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Đình Tiến
|