BỘ
QUỐC PHÒNG
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
194/2006/TT-BQP
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2006
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUY ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ VÀ
BỘ TÀI CHÍNH VỀ THỰC HIỆN LUẬT THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG QUÂN ĐỘI
Để thi hành Nghị định
số 68/2006/NĐ-CP ngày 18/7/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (dưới đây gọi
tắt là Nghị định số 68/2006/NĐ-CP) và Thông tư số 76/2006/TT-BTC ngày 22/8/2006
của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 68/2006/NĐ-CP (dưới đây gọi tắt
là Thông tư số 76/2006/TT-BTC);
Bộ Quốc phòng hướng
dẫn một số nội dung thực hiện cụ thể trong Quân đội như sau:
I. VỀ ĐỊNH MỨC, TIÊU CHUẨN, CHẾ ĐỘ:
1. Định mức, tiêu
chuẩn, chế độ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành là cơ sở để thực hiện,
đánh giá, kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; bao gồm định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định bằng tiền, bằng hiện vật,
lao động, thời gian lao động (dưới đây gọi chung là định mức, tiêu chuẩn, chế độ).
2. Định mức, tiêu
chuẩn, chế độ phải đảm bảo các điều kiện sau:
a) Được ban hành
đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật; phù hợp với định mức, tiêu chuẩn,
chế độ do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
b) Có cơ sở, phù hợp
với tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ, có tính khả thi, bảo đảm yêu cầu thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí.
c) Phù hợp với
thực tế và khả năng đảm bảo thực hiện bằng ngân sách nhà nước, bằng các nguồn lực
tài chính theo quy định của pháp luật.
d) Được công khai
đến các cơ quan, đơn vị và đối tượng thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Định mức, tiêu
chuẩn, chế độ áp dụng trong quân đội bao gồm:
a) Định mức, tiêu
chuẩn, chế độ được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành áp dụng thống nhất
trong phạm vi cả nước; được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước và Bộ Quốc phòng
hướng dẫn thực hiện.
b) Định mức, tiêu
chuẩn, chế độ được Bộ Quốc phòng ban hành theo quy định của pháp luật.
c) Định mức, tiêu
chuẩn, chế độ do các cơ quan chức năng, các chuyên ngành thuộc Bộ Quốc phòng
ban hành theo phân cấp quản lý, áp dụng trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động quốc
phòng, phù hợp với quy định của pháp luật.
d) Định mức, tiêu
chuẩn, chế độ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quân đội được ban hành theo
thẩm quyền, áp dụng trong phạm vi nội bộ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình,
phù hợp với quy định của pháp luật.
4. Trong quá trình
thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ nếu phát hiện không đảm bảo các điều kiện
quy định tại nội dung 2, 3 mục này và khoản 2 Điều 7 của Nghị định
số 68/2006/NĐ-CP thì cơ quan, đơn vị và đối tượng thực hiện có trách nhiệm
báo cáo cơ quan cấp trên có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo cơ quan có chức năng để
sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Việc xây dựng, sửa
đổi, bổ sung định mức, tiêu chuẩn, chế độ thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của Nghị định số 68/2006/NĐ-CP.
II. VỀ XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ:
1. Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí của cơ quan, đơn vị là cơ sở để tổ chức thực hiện
tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị; phải gắn với việc thực hiện
Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ Quốc phòng, đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, phù hợp nhiệm vụ chính trị và nguồn lực được
giao thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý của cơ quan, tổ chức.
Nội dung chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải xác định được nhiệm vụ trọng
tâm, trọng điểm; mục tiêu cụ thể cần đạt được; biện pháp thực hiện mục tiêu;
tiêu chí đánh giá kết quả đạt được. Cụ thể là:
- Nhiệm vụ trọng
tâm, trọng điểm phải gắn với nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị;
- Mục tiêu, biện
pháp cụ thể phải đáp ứng các yêu cầu nêu tại điểm a, b nội dung
3 phần II Thông tư số 76/2006/TT-BTC;
- Tiêu chí đánh
giá kết quả đạt được phải gắn với mục tiêu đã đề ra, thể hiện bằng số liệu cụ
thể: số tiền, số vật tư, nguyên liệu, lao động, thời gian lao động,… tiết kiệm
được; đồng thời với đánh giá về số lượng, cần đánh giá về chất lượng hoạt động
theo chức năng, nhiệm vụ được giao, hiệu lực, hiệu quả của công tác điều hành,
quản lý.
2. Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí của cơ quan, đơn vị cấp dưới phải báo cáo lên cấp
trên đến Bộ Quốc phòng để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện và gửi về Cục
Tài chính Bộ Quốc phòng trước ngày 30 tháng 10 năm trước kỳ kế hoạch để tổng hợp,
báo cáo vào chương trình tổng thể trình Bộ Quốc phòng phê duyệt.
3. Chế độ báo cáo
thực hiện như sau:
- Hàng quý, các cơ
quan, đơn vị gửi báo cáo tình hình thực hiện của cơ quan, đơn vị mình lên cấp
trên trực tiếp cho đến đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng. Đơn vị đầu mối trực
thuộc Bộ Quốc phòng tổng hợp báo cáo gửi về Cục Tài chính Bộ Quốc phòng trước
ngày 05 của tháng đầu quý sau, để tổng hợp báo cáo Bộ Quốc phòng.
- Hàng năm, các cơ
quan, đơn vị phải tiến hành sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện với cơ
quan, đơn vị quản lý cấp trên trực tiếp để tổng hợp báo cáo đến đơn vị đầu mối
trực thuộc Bộ Quốc phòng. Đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng tổng hợp báo
cáo gửi về Cục Tài chính Bộ Quốc phòng trước ngày 30 tháng 8 hàng năm, để tổng
hợp báo cáo Bộ Quốc phòng.
4. Báo cáo kết quả
thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cơ quan, đơn vị
phải thể hiện đầy đủ các nội dung sau:
a) Tình hình thực
hiện các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nêu trong chương trình của
Chính phủ, Bộ Quốc phòng, của cơ quan, đơn vị mình.
b) Kết quả thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt được (số liệu bằng tiền, bằng hiện vật, lao
động, thời gian lao động,…) theo các lĩnh vực nêu tại Mục III Thông tư này.
c) Đánh giá tình
hình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong phạm vi lĩnh vực quản lý; những
nội dung, hoạt động có chuyển biến tích cực, những nội dung, hoạt động chưa có
chuyển biến; nguyên nhân và biện pháp khắc phục.
d) Những vướng mắc,
đề xuất, kiến nghị.
III. MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG QUÂN
ĐỘI:
Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong quân đội thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung vào các lĩnh vực sau:
1. Quản lý, sử dụng
ngân sách nhà nước:
- Nâng cao chất lượng
lập, chấp hành và quyết toán ngân sách; thực hiện quy chế công khai tài chính, quy
chế lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tài chính. Tổ chức thực hiện
các chế độ chính sách, chế độ quản lý theo quy định của Nhà nước và Bộ Quốc
phòng;
- Quản lý chặt chẽ
các khoản chi kinh phí nghiệp vụ hành chính như: chi hội nghị, hội thảo, tập huấn,
chi đoàn vào, đoàn ra, công tác phí, trang thiết bị văn phòng, chỉ huy phí,…;
khoán chi một số nội dung như: điện, nước, xăng dầu,cước phí điện thoại, công
tác phí, văn phòng phẩm,…;
- Giảm các khoản
ngân sách trên cấp bằng hiện vật; thực hiện phân cấp triệt để cho đơn vị cơ sở;
- Tăng cường quản
lý sử dụng vốn, tài sản doanh nghiệp quốc phòng; quản lý chặt chẽ các nguồn thu
tại các đơn vị theo quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng.
2. Quản lý, khai thác,
sử dụng trang bị, phương tiện, vật tư, tài sản:
- Khuyến khích các
đơn vị, cá nhân có sáng kiến tăng hạn, tái chế sử dụng trang bị, vật tư, tài sản;
tích cực nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, công nghệ; có biện pháp giám sát việc
chuyển giao công nghệ và giải pháp hữu ích nhằm góp phần tiết kiệm vật tư,
nhiên liệu, năng lượng, lao động, thời gian lao động. Đẩy mạnh phong trào giữ tốt,
dùng bền, an toàn, tiết kiệm ở các cơ quan, đơn vị;
- Quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại, phương tiện trang bị làm việc, vật tư tài sản theo đúng quy
định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng; có định mức sử dụng xăng dầu phù hợp đối với
các loại xe trang bị;
- Quản lý chặt chẽ
giá mua sắm, đặt hàng, sản xuất đối với các loại hàng hóa, sản phẩm quốc phòng.
Thực hiện nghiêm, đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, mua sắm, cung ứng
hàng hóa, dịch vụ. Trong mua sắm vật tư, trang bị, phương tiện chỉ xem xét mua
những chủng loại đảm bảo yêu cầu với giá cả hợp lý, vừa đủ đáp ứng thực hiện
nhiệm vụ; không mua sắm những chủng loại vật tư, trang bị, phương tiện không
phù hợp khả năng, tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng;
- Quản lý chặt chẽ
và khai thác triệt để vật tư tồn kho đưa vào sử dụng; thực hiện đổi hạt hàng
hóa tại kho theo quy định, tránh để hàng hóa tồn kho xuống cấp gây lãng phí; tiến
hành kiểm tra thường xuyên nhằm phát hiện những vật tư, trang bị không còn phù
hợp để thanh lý, giảm kinh phí bảo quản, sửa chữa, lưu kho, bãi.
3. Quản lý, sử dụng
đất đai, trụ sở làm việc, doanh trại, dự án đầu tư:
- Quản lý, sử dụng
đất quốc phòng, trụ sở làm việc, doanh trại theo đúng quy định của pháp luật; đảm
bảo quy hoạch, đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí;
- Quản lý chặt chẽ
các dự án đầu tư theo đúng các quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng, không để
xảy ra lãng phí, thất thoát. Thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh
dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư.
4. Tiết kiệm trong
công tác, sản xuất, tiêu dùng, sinh hoạt:
- Triệt để tiết kiệm
trong tổ chức đón nhận danh hiệu, huân, huy chương, ngày truyền thống; không kết
hợp hội nghị, hội thảo, tập huấn để tổ chức tiệc chiêu đãi, liên hoan, tiếp
khách, du lịch; thực hiện đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ và các quy định
liên quan của Nhà nước và Bộ Quốc phòng;
- Các cơ quan, đơn
vị không được sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước để làm quà tặng cho cơ quan, tổ
chức, cá nhân sai quy định. Việc tặng quà, nhận quà phải được phản ánh trong hệ
thống sổ sách kế toán và công khai minh bạch trong cơ quan, đơn vị;
- Duy trì thường
xuyên nề nếp chế độ liên thẩm quân số; tuyển dụng, sử dụng lao động tại các đơn
vị, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;
- Cán bộ, chiến sỹ,
công nhân viên quốc phòng phải triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong công tác, sản xuất, tiêu dùng, sinh hoạt.
5. Quản lý sử dụng
hoa hồng:
- Các cơ quan, đơn
vị, cá nhân khi sử dụng ngân sách nhà nước, các nguồn tài chính được giao tự chủ
để mua sắm, sửa chữa, thuê trang bị, phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc,
tài sản khác, thanh toán dịch vụ nếu nhận được khoản hoa hồng (bằng tiền, hiện
vật) thì phải kê khai, nộp đầy đủ, kịp thời cho cơ quan, đơn vị mình và được hạch
toán, quản lý, sử dụng đúng theo quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng. Các
khoản hoa hồng nhận được bằng hiện vật mà cơ quan, đơn vị không có nhu cầu sử dụng
phải thực hiện bán đấu giá công khai để thu tiền và quản lý, sử dụng như kinh
phí hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.
- Các cơ quan, đơn
vị, cá nhân phải công khai việc kê khai, thu nộp, quản lý, sử dụng các khoản
hoa hồng nêu trên. Việc công khai các khoản hoa hồng là một nội dung công khai
tài sản (trong báo cáo công khai định kỳ về quản lý, sử dụng tài sản), tài
chính (trong báo cáo tài chính định kỳ) của các cơ quan, đơn vị.
IV. KIỂM TRA, THANH TRA THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ:
1. Kiểm tra, thanh
tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một nội dung của hoạt động kiểm tra,
thanh tra theo thẩm quyền và chức năng quản lý của các cơ quan, tổ chức.
Các cơ quan, đơn vị
phải thường xuyên tiến hành việc tự kiểm tra và xây dựng kế hoạch kiểm tra thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị mình và cấp dưới trực thuộc.
Cơ quan thanh tra phải đưa nội dung thanh tra thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí vào kế hoạch thanh tra hàng năm của mình. Trong hoạt động thanh tra quốc
phòng, thanh tra chuyên ngành phải bao gồm cả nội dung kiểm tra, thanh tra thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Nguyên tắc kiểm tra, thanh
tra:
a) Kiểm tra, thanh tra thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện trên cơ sơ quy định của pháp luật và định
mức, tiêu chuẩn, chế độ do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
b) Hoạt động kiểm tra, thanh tra
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải theo đúng quy định tại Nghị định số
68/2006/NĐ-CP; phải được thực hiện theo chương trình, kế hoạch thường xuyên và
đột xuất; gắn với hoạt động kiểm tra, thanh tra trong từng lĩnh vực bảo đảm
khách quan, trung thực.
c) Việc kiểm tra, thanh tra thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí không làm ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của
cơ quan, đơn vị.
3. Nội dung kiểm tra, thanh tra:
- Kiểm tra việc thực hiện các
quy định quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có liên quan đến thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí như: quản lý, sử dụng đất quốc phòng, trụ sở làm việc,
doanh trại, doanh chụ, phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc, điện thoại,
điện, nước, xăng dầu; quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động,…
- Kiểm tra việc quản lý, sử dụng
ngân sách, tiền, tài sản nhà nước, tài nguyên thiên nhiên theo quy định của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Kiểm tra việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch,
biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí.
- Thanh tra việc xây dựng, bổ
sung, sửa đổi định mức, tiêu chuẩn, chế độ, ban hành văn bản quy phạm pháp luật,
văn bản quản lý theo nguyên tắc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thanh tra
việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền
ban hành trong việc quản lý ngân sách, tiền, tài sản nhà nước; quản lý, sử dụng
đất quốc phòng, tài nguyên thiên nhiên, lao động, thời gian lao động,… của các
cơ quan, đơn vị. Thanh tra việc thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí của các cơ quan, đơn vị trong quân đội.
4. Xử lý kết quả kiểm tra, thanh
tra:
- Các đơn vị, cá nhân vi phạm quy
định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí qua kiểm tra, thanh tra phát
hiện thì phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật và kỷ luật của Quân
đội. Đơn vị, cá nhân vi phạm gây thiệt hại phải bồi thường và xử lý theo pháp
luật. Người chỉ huy đơn vị để xảy ra vi phạm phải chịu trách nhiệm kỷ luật do
pháp luật quy định.
- Kết quả xử lý vi phạm phải được
thông báo công khai theo quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Các đơn vị, cá nhân có sáng kiến,
thành tích trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, được khen thưởng theo quy
định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Chỉ huy các cơ quan, đơn vị có
trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện Thông tư này.
- Thông tư này có hiệu lực thi
hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quá trình thực hiện, có khó khăn
vướng mắc, phản ánh về Bộ Quốc phòng để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
THƯỢNG TƯỚNG
Nguyễn Văn Được
|