Thông tư 16-VT năm 1960 giải thích và quy định thêm một số điểm Nghị định 16-CP 1960 về việc quản lý sử dụng ô tô vận tải của các cơ quan, xí nghiệp Nhà nước do Bộ Giao Thông và Bưu Điện ban hành

Số hiệu 16-VT
Ngày ban hành 14/07/1960
Ngày có hiệu lực 29/07/1960
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông và Bưu điện
Người ký Vũ Quang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 16-VT

Hà Nội, ngày 14 tháng 07 năm 1960 

 

THÔNG TƯ

GIẢI THÍCH VÀ QUY ĐỊNH THÊM MỘT SỐ ĐIỂM CỤ THỂ ĐỂ THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 16-CP NGÀY 04-06-1960 CỦA HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC QUẢN LÝ SỬ DỤNG Ô TÔ VẬN TẢI CỦA CÁC CƠ QUAN, XÍ NGHIỆP NHÀ NƯỚC

Ngày 04-06-1960 Hội đồng Chính phủ đã ban hành nghị định số 16-CP về việc quản lý sử dụng ô tô vận tải của các cơ quan, xí nghiệp Nhà nước. Điều 11, điểm c của nghị định có ghi: Bộ Giao thông và Bưu điện có trách nhiệm giải thích và hướng dẫn thi hành nghị định này. Chiếu theo điều đó, Bộ Giao thông và Bưu điện giải thích và quy định thêm một số điểm cụ thể sau đây:

ĐỐI VỚI ĐIỀU 1

Nghị định quy định việc thống nhất quản lý kế hoạch sử dụng và điều động xe ô tô vận tải của các cơ quan, xí nghiệp Nhà nước vào cơ quan Giao thông vận tải và quy định các loại ô tô vận tải không thuộc phạm vi thi hành nghị định này.

Việc thống nhất quản lý và sử dụng điều động các phương tiện vận tải là một chính sách trong chính sách tam thống về ngành vận tải nhằm tận dụng được khả năng các loại phương tiện. Đặc biệt trong phạm vi nghị định này là triệt để sử dụng hết năng lực của các loại xe ô tô vận tải các cơ quan, xí nghiệp Nhà nước, giảm bớt lãng phí trong việc sử dụng ô tô vận tải.

Để thi hành được tốt điều quy định này:

Xe ô tô vận tải chủ lực của cơ quan, xí nghiệp, công, nông trường thuộc cấp nào do cơ quan Giao thông vận tải cấp đó quản lý. Cụ thể là ở trung ương do Cục Vận tải thủy bộ quản lý, ở địa phương do Khu, Sở, Ty Giao thông quản lý.

Xe chủ lực của các cơ quan trung ương có từ 10 xe trở xuống thì do cơ quan Giao thông vận tải ở nơi cơ quan trung ương đang quản lý điều động như đối với các đoàn xe chủ lực của các ngành ở địa phương.

Các ô tô vận tải của các cơ quan, xí nghiệp, công, nông trường không thuộc phạm vi thi hành nghị định này đã quy định rõ trong nghị định nhưng có những trường hợp tương tự không ghi trong nghị định thì cơ quan Giao thông vận tải và cơ quan, xí nghiệp, công, nông trường có xe phải bàn bạc cụ thể để thi hành cho đúng tinh thần của điểm b và c trong điều 1.

ĐỐI VỚI ĐIỀU 3

Nghị định có quy định các đoàn xe ô tô vận tải chủ lực của các cơ quan, xí nghiệp, công, nông trường nào đã hạch toán rồi thì theo chỉ tiêu của Quốc doanh, nơi nào chưa hạch toán thì có thể định chỉ tiêu không thấp quá 10%.

Điều này cũng có quy định giao quyền kiểm soát việc chấp hành các chỉ tiêu kinh tế và kỹ thuật của các loại xe ô tô vận tải chủ lực cho cơ quan Giao thông vận tải.

Nội dung điều này nêu rõ trách nhiệm của cơ quan Giao thông vận tải đối với việc quản lý chỉ tiêu kỹ thuật và kinh tế của các xe vận tải chủ lực.

Đối với những đoàn xe đã hạch toán rồi thì phải theo đúng chỉ tiêu kinh tế và kỹ thuật của xe quốc doanh có nghĩa là khi làm kế hoạch, các cơ quan chủ hàng cũng như đoàn xe chủ lực phải dựa vào chỉ tiêu đó để lập kế hoạch. Còn thiếu mới yêu cầu xe của cơ quan Giao thông vận tải để chở. Nếu thừa thì cơ quan Giao thông vận tải phải sử dụng triệt để. Nhưng trong bước đầu khi xét kế hoạch có thể châm chước một phần nào để các đoàn xe chủ lực có thời gian áp dụng cho tốt về sau. Trong trường hợp này chỉ tiêu của các đoàn xe chủ lực đã hạch toán có thể thấp hơn chỉ tiêu của xe quốc doanh không quá 10% và chỉ áp dụng trường hợp này trong quý 3 năm 1960 mà thôi. Sang quý 4 năm 1960 nhất thiết phải bảo đảm chỉ tiêu đã ấn định như trong nghị định vì thời gian này các đoàn xe chủ lực đã đủ điều kiện về tổ chức, kinh nghiệm và kỹ thuật để thi hành nghị định.

Đối với các đoàn xe chưa hạch toán, nghị định quy định chỉ tiêu không thấp quá 10% so chỉ tiêu của Quốc doanh, nhưng bước đầu có thể châm chước không thấp quá 20%, nhưng sang quý 4 năm 1960 thì các đoàn xe này phải đi dần vào thực hiện theo đúng chỉ tiêu đã ấn định (nếu đã hạch toán thì theo chỉ tiêu Quốc doanh nếu chưa hạch toán thì không thấp qua 10%); nhất thiết không để kéo dài tình trạng châm chước này mãi. Sở dĩ phải quy định như vậy vì chiếu cố đến hoàn cảnh tổ chức và trình độ quản lý nghiệp vụ của các đoàn xe đó.

ĐỐI VỚI ĐIỀU 4

Nghị định quy định các cơ quan, xí nghiệp, công, nông trường thuộc phạm vi thi hành nghị định này phải định kỳ báo cáo cho cơ quan Giao thông vận tải kế hoạch sử dụng ô tô vận tải chủ lực và báo cáo việc chấp hành các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật về vận tải.

Đối với bản kế hoạch có 3 mẫu quy định như sau: (1)

Mẫu 1: Bảng cân đối khả năng vận chuyển với kế hoạch vận chuyển hàng tháng, quý hay năm.

Mẫu 2: Kế hoạch vận chuyển luồng hàng, hàng tháng, quý hay năm.

Mẫu 3: Kế hoạch chỉ tiêu sản lượng hàng tháng, quý hay năm.

- Đối với việc báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch có 3 mẫu quy định như sau: (1)

Mẫu 1: Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch vận chuyển luồng hàng, hàng tháng, quý hay năm.

Mẫu 2: Báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu sản lượng hàng tháng, quý hay năm.

Mẫu 3: Báo cáo kiểm tra tình hình thi hành kế hoạch vận chuyển hàng tháng, quý hay năm.

- Về thời gian gửi các bản kế hoạch tới cơ quan Giao thông vận tải quy định như sau:

Bản kế hoạch năm gửi tới trước một tháng (ví dụ mẫu số 1 là bản cân đối khả năng vận chuyển với kế hoạch vận chuyển năm 1961 thì gửi tới trước ngày 1-12-1960).

[...]