Thông tư 131-VP/PC năm 1962 về việc bảo vệ trật tự an toàn giao thông vận tải đường sắt do Bộ giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 131-VP/PC
Ngày ban hành 27/04/1962
Ngày có hiệu lực 01/05/1962
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Dương Bạch Liên
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
********

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 131-VP/PC

Hà Nội, ngày 27 tháng 4 năm 1962

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 131-VP/PC NGÀY 27 THÁNG 4 NĂM 1962 VỀ VIỆC BẢO VỆ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT

Trong công cuộc công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa miền Bắc nước ta, vai trò và nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải, trước tiên là ngành giao thông vận tải đường sắt ngày càng quan trọng trong việc phục vụ kịp thời nhu cầu ngày càng tăng của việc xây dựng sản xuất, phân phối và lưu thông hàng hóa, phát triển quan hệ kinh tế, văn hóa giữa nước ta với các nước trong phe xã hội chủ nghĩa, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân lao động và phục vụ sự nghiệp củng cố quốc phòng.

Ngành giao thông vận tải đường sắt là một ngành sử dụng các công cụ vận tải có tích chất nguy hiểm cao độ. Cho nên trạng thái của đường, cầu, cống và các công trình thiết bị phụ thuộc đường sắt đòi hỏi phải được bảo vệ tốt để đảm bảo vận tải đường sắt được an toàn tuyệt đối và liên tục.

Từ ngày hòa bình lập lại đến nay, trên cương vị chủ nhân đất nước, các cơ quan, xí nghiệp, công trường, nông trường, hợp tác xã và nhân dân đã tích cực tham gia vào việc khôi phục, xây dựng và bảo vệ đường sắt. Tuy nhiên, việc bảo vệ đường sắt hiện nay còn nhiều hiện tượng thiếu sót đã gây khó khăn, cản trở cho việc chạy tàu, như:

- Đào ao, rãnh, hầm, thùng đấu, họp chợ gần nền đường sắt.

- Kéo gỗ, đẩy xe bò, hoặc cho xe ô tô vận tải chạy băng qua đường sắt nơi không có ray hộ bánh, nơi không có đường ngang; lao gỗ, bắn đá từ đồi cao xuống đường sắt làm hỏng ray, hỏng tà vẹt, hư hại nền đường.

- Làm nhà, dựng quán hàng, làm kho chứa hàng sát đường sắt, dưới dây điện thoại, điện báo; để tranh, tre, nứa, lá cọ, dăm bào, mùn cưa và các vật liệu khác dưới gầm cầu, có trường hợp còn thổi nấu dưới gầm cầu.

- Có cơ quan mắc dây điện ngang qua đường dây điện thoại, điện báo của đường sắt, hoặc dùng cột điện thoại, điện báo của đường sắt để mắc dây mà không có sự thỏa thuận của Tổng cục đường sắt, hơn nữa mắc dây không đúng yêu cầu kỹ thuật gây tạp âm, cảm ứng làm trở ngại đến việc chỉ đạo chạy tàu của đường sắt.

- Có nơi nhân dân cày cuốc, đào xới, trồng trọt sát chân nền đường làm hỏng chân nền đường, làm hỏng ụ bảo vệ cột điện thoại, điện báo, làm hư hỏng miệng cống v.v...

- Có nơi nhân dân thả hoặc dắt trâu, bò ăn cỏ trên nền đường sắt gây cản trở cho việc chạy tàu.

- Còn nhiều trường hợp ngồi chơi, đi chơi, nằm chơi trên đường sắt hoặc trên mố, trụ cầu.

Những hiện tượng thiếu sót trên đây có những trường hợp gây ra tai nạn, cản trở giao thông vận tải, làm thiệt hại đến tài sản Nhà nước, tài sản và tính mệnh của nhân dân.

Để việc chạy tàu được an toàn, đề phòng được tai nạn, ngăn chặn được mọi trở ngại cho giao thông vận tải;

Trong khi chờ đợi Nhà nước ban hành luật về phạm vi giới hạn của đường sắt;

Bộ Giao thông vận tải tạm thời quy định như sau:

1. Không ai được xâm phạm đến đường sắt, cầu, cống, dây và cột điện thoại, điện báo, các công trình, thiết bị phụ thuộc đường sắt và các vật liệu dự trữ dọc đường sắt để phục vụ giao thông vận tải đường sắt.

2. Đất đai đã được Nhà nước giao cho ngành đường sắt dùng vào việc xây dựng nhà cửa, đường, kho, bãi hàng, cầu, cống và các công trình thiết bị khác phục vụ giao thông vận tải đường sắt, Tổng cục đường sắt đã cắm bảng hay mốc phân giới thì không ai được xâm lấn hoặc tự động sử dụng.

3. Các cơ quan, xí nghiệp muốn mắc dây điện lực, phát thanh, điện thoại, điện báo vượt chéo hoặc song song gần với dây điện thoại, điện báo của đường sắt để mắc dây điện của cơ quan mình thì phải bàn bạc và được sự thỏa thuận của Tổng cục đường sắt mới được tiến hành.

Đối với những dây điện lực, phát thanh, dây điện thoại, điện báo của các cơ quan, xí nghiệp xây dựng trước ngày ban hành thông tư này mà hiện nay có làm trở ngại đến việc chỉ huy chạy tàu của đường sắt, thì Tổng cục đường sắt bàn bạc với cơ quan, xí nghiệp đó để cùng nhau thống nhất kế hoạch và biện pháp sửa chữa lại trong một thời hạn nhất định.

4. Các kho chứa vũ khí, chất nổ, chất độc, chất dễ cháy phải được xây dựng cách xa đường sắt để tránh gây nguy hiểm và thiệt hại.

5. Các lò vôi, lò gạch ngói, lò than hoặc bất kỳ một công trình nào cũng phải xây dựng cách xa đường sắt để tránh gây hư hại đến nền đường, rãnh đường và các trở ngại khác cho giao thông vận tải.

6. Việc cày cuốc và trồng trọt hoa màu của nhân dân không được xâm lấn vào chân nền đường, chân các công trình, thiết bị, chân ụ quầy gia cố của cột tín hiệu, cột dây điện thoại, điện báo của đường sắt.

7. Ở những nơi không có đường bộ, sự đi lại của nhân dân nhất thiết phải đi theo lề đường sắt, và khi đi lại phải hết sức thận trọng, phải tìm mọi cách tránh tàu từ lúc tàu còn ở xa để tránh gây tai nạn hoặc gây trở ngại cho việc chạy tàu.

8. Ở những nơi gần đường sắt tập trung dân cư đông đúc cần phải đi qua đường sắt luôn, thì Tổng cục đường sắt phải quy định địa điểm qua đường sắt nhất định. Mọi người khi qua đường sắt phải đi vào những địa điểm do Tổng cục đường sắt đã quy định.

9. Việc đi lại của khách bộ hành hay việc kéo gỗ hoặc cho xe ô tô, xe bò và các loại xe khác đi qua đường ngang có cổng chắn hay không có cổng chắn cũng đều phải triệt để tôn trọng thể lệ qua đường ngang và phải theo đúng sự hướng dẫn của nhân viên gác cổng chắn (nếu có) của đường sắt.

10. Muốn di chuyển những vật nặng qua đường ngang phải dùng đến nhiều người, thì trước khi di chuyển phải báo với ga sở tại gần nhất và phải được sự đồng ý của trưởng ga.

11. Khách bộ hành và các loại xe qua lại trên cầu chung đều phải triệt để tôn trọng những quy định về cầu chung và phải theo đúng sự hướng dẫn của nhân viên gác cầu của đường sắt.

[...]