BAN THANH TRA
TRUNG ƯƠNG CỦA CHÍNH PHỦ
******
|
VIỆT NAM DÂN CHỦ
CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 123-VP/TT
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 04 năm 1957
|
THÔNG TƯ
VỀ
VIỆC GIẢI THÍCH VÀ HƯỚNG DẪN THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 1194-TTG NGÀY 26-12-1956 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC THÀNH LẬP CÁC BAN THANH TRA Ở CÁC LIÊN KHU, KHU,
THÀNH PHỐ VÀ TỈNH.
Để tăng cường kiểm tra việc chấp hành đường lối, chính sách, mệnh
lệnh của Chính phủ và để bảo vệ tài sản của Nhà nước, ngày 26-12-1956, Thủ tướng
Chính phủ đã ra nghị định số 1194-TTg thành lập các Ban thanh tra ở các liên
khu, khu, thành phố và tỉnh.
Để giúp các địa phương thi hành nghị định nói trên được kết quả
tốt, Ban thanh tra Trung ương của Chính phủ giải thích và quy định thêm một số
điểm cụ thể như sau:
I- NHIỆM VỤ CÁC BAN THANH TRA LIÊN KHU,
KHU, THÀNH PHỐ VÀ TỈNH
A. - Điều 2 trong nghị định của Thủ tướng Chính phủ đã nói về
nhiệm vụ các ban Thanh tra liên khu, khu, thành phố và tỉnh. Thực hiện những
nhiệm vụ đó là nhằm giúp Uỷ ban Hành chính cùng cấp cũng như cơ quan được thanh
tra hiểu rõ tình hình và kết quả việc chấp hành chủ trương, chính sách và các
công tác lớn trong địa phương, trong ngành mình, tìm ra những thành tích, ưu điểm
để phát huy và những sai lầm khuyết điểm để kịp thời khắc phục.
Để thấu suốt những nhiệm vụ đó, các Ban thanh tra cần lưu ý mấy
điểm dưới đây:
1) Thanh tra việc chấp hành đường lối, chính sách, mệnh lệnh của
Chính phủ và việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và của Ủy ban
hành chính cùng cấp, không những chỉ là xem xét kết quả công việc cấp dưới đã
làm mà còn phải xem xét cả bản thân những chỉ thị, nghị quyết của cấp trên đưa
xuống có những điểm nào không cụ thể hoặc không thích hợp với địa phương để đề
nghị cấp trên nghiên cứu sửa chữa. Do đó, trong quá trình thanh tra một vấn đề
gì cần phải chú ý xem xét dư luận, phản ứng của quần chúng đối với các đường lối,
chính sách của Chính phủ về vấn đề đó để kịp thời phản ánh với cấp trên.
2) Thanh tra việc thực hiện kế hoạch Nhà nước là nhằm giúp đỡ
cho cơ quan được thanh tra nhận rõ ưu điểm, khuyết điểm trong công tác để có thể
phát huy ưu điểm, sửa chữa các thiếu sót đặng hoàn thành tốt kế hoạch cho nên
khi thanh tra phải căn cứ vào nhiệm vụ, chương trình của kế hoạch Nhà nước đã định
cho cơ quan đó mà xem xét việc tổ chức, lãnh đạo thực hiện cũng như kết quả thực
hiện kế hoạch.
3) Thanh tra việc thi hành dân chủ và kỷ luật trong nội bộ các
cơ quan là để phát huy dân chủ, đề cao kỷ luật, tăng cường đoàn kết nhất trí
trong nội bộ các cơ quan, chống tác phong quan liêu, mệnh lệnh, tự do vô tổ chức,
vô kỷ luật. Muốn tìm hiểu ra ưu điểm, khuyết điểm trong vấn đề này chủ yếu phải
dựa trên việc xem xét sự thực hiện các công tác hàng ngày của các cơ quan thì mới
thấy được một cách chính xác.
4) Thanh tra việc sử dụng và bảo quản tài sản công cộng là nhằm
chống lãng phí, tham ô, thực hiện chính sách tiết kiệm của Nhà nước. Đó là một
nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác thanh tra, nhất là hiện nay chúng ta đang
ở giai đoạn khôi phục kinh tế, việc chống lãng phí, tham ô có được thực hiện một
cách kiên quyết thì kế hoạch Nhà nước mới hoàn thành tốt được, cho nên vấn đề
thanh tra việc sử dụng và bảo quản, tài sản công cộng cần phải được các cơ quan
lãnh đạo và các Ban thanh tra các cấp đặc biệt chú ý.
5) Việc tiếp nhận, xem xét thư khiếu nại và tố cáo của nhân
dân, của cán bộ, nhân viên các cơ quan không những là một việc cần thiết trong
công tác thanh tra mà còn là một trách nhiệm lớn của cơ quan thanh tra trước
nhân dân. Qua việc xem xét các thư khiếu nại và tố cáo của nhân dân, chúng ta
cũng hiểu thêm một phần nào tình hình chấp hành đường lối, chính sách và pháp
luật của Nhà nước ở các cấp dưới. Các Ban thanh tra cần nghiên cứu kỹ các đơn từ
nhận được, việc nào cần giao cho cơ quan khác giải quyết thì giao ngay và theo
dõi việc giải quyết, việc nào cần đến tận nơi để xem xét thì làm cho kịp thời
vì nếu để kéo dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đối với nhân dân, làm giảm uy tín của
chính quyền ta và cũng có việc nếu để kéo dài rất có thể xảy ra những hậu quả
tai hại. Việc giải quyết đơn từ tiến hành được tốt sẽ làm cho nhân dân phấn khởi
và thêm tin tưởng vào chế độ ta vì đây là vấn đề bảo đảm quyền tự do dân chủ
của nhân dân. Do đó, các Ban thanh tra cần luôn luôn coi trọng việc xem xét thư
khiếu nại và tố cáo của nhân dân, của cán bộ, nhân viên các cơ quan.
B- Theo điều 3 trong nghị định của Thủ tướng Chính phủ: Các
Ban thanh tra của liên khu, khu, thành phố và tỉnh tiến hành công tác thanh tra
ở các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban Hành chính cấp mình và các cơ quan
chính quyền, chuyên môn cấp dưới, cụ thể:
1) Các Ban thanh tra của liên khu và khu, thanh tra công tác
các cơ quan chuyên môn của liên khu và khu, các Ủy ban Hành chính và các cơ
quan chuyên môn ở tỉnh, huyện, xã.
2) Ban thanh tra của thành phố tra công tác các cơ quan chuyên
môn của thành phố, các Ủy ban Hành chính và các cơ quan chuyên môn ở quận, khu
phố, xã.
3) Ban thanh tra của Khu tự trị thanh tra công tác các cơ quan
chuyên môn của Khu Tự trị, các Ủy ban Hành chính và các cơ quan chuyên môn ở
các cấp dưới.
4) Ban thanh tra của tỉnh thanh tra công tác các cơ quan
chuyên môn của tỉnh, các Ủy ban Hành chính và các cơ quan chuyên môn ở huyện,
xã.
Để tôn trọng nguyên tắc dân chủ tập trung đối vối các Ủy ban
Hành chính các cấp, mỗi khi tới thanh tra công tác của Ủy ban Hành chính cấp dưới,
các uỷ viên Ban thanh tra hoặc các cán bộ thanh tra của liên khu, khu, thành phố
và tỉnh cần có giấy giới thiệu của Ủy ban Hành chính cùng cấp.
II. QUYỀN HẠN CÁC BAN THANH TRA LIÊN KHU,
KHU, THÀNH PHỐ VÀ TỈNH
Điều 4 trong nghị định của Thủ tướng Chính phủ đã nói rõ những
quyền hạn các Ban thanh tra được sử dụng trong khi làm nhiệm vụ. Ở đây chỉ nêu
thêm một vài điểm chi tiết:
1) Vấn đề gặp gỡ cán bộ, nhân viên để tìm hiểu tình hình:
Vấn đề này có hai trường hợp: trường hợp thứ nhất là gặp những
cán bộ, nhân viên am hiểu tình hình để nghe họ báo cáo. Trường hợp thứ hai là gặp
những cán bộ, nhân viên có liên quan trực tiếp đến vấn đề mình tìm hiểu để yêu
cầu họ trả lời những việc mình hỏi thêm.
2) Vấn đề xem xét tài liệu, sổ sách:
Vấn đề này cũng có hai trường hợp: Trường hợp thứ nhất
là xem xét những tài liệu, sổ sách có thể giúp thêm cho việc tìm hiểu tình hình
chung như xem các biên bản hội nghị, các chỉ thị, nghị quyết cũ, v.v... Trường
hợp thứ hai là xem xét những tài liệu, sổ sách mà trong khi thanh tra thấy có
nghi vấn.
3) Vấn đề đề nghị tạm thời đình chỉ công tác của cán bộ,
nhân viên phạm lỗi nặng:
Trong khi tiến hành thanh tra, nếu xét thấy thật cần thiết,
Ban thanh tra được đề nghị với cấp trên tạm thời đình chỉ công tác của những
cán bộ, nhân viên phạm những sai lầm lớn, có thể gây nhiều tổn thất nếu cứ để họ
tiếp tục công tác. Việc này có liên quan đến uy tín của cán bộ, nhân viên nên
chỉ trong trường hợp đặc biệt và khẩn cấp hãy làm và phải hết sức thận trọng để
tránh những quan niệm không đúng đối với công tác và cơ quan thanh tra.
4) Sau khi thanh tra xong một cơ quan hoặc sau khi phát hiện một
vấn đề quan trọng trong quá trình thanh tra, Uỷ viên Ban thanh tra hay cán bộ
thanh tra được uỷ quyền phải lập biên bản. Người phụ trách cơ quan được thanh
tra sẽ ghi ý kiến và ký vào biên bản. Nếu người phụ trách đó không ký, Uỷ viên
Ban thanh tra hay cán bộ thanh tra được uỷ quyền sẽ ghi vào biên bản là người
đó không ký cùng với những lý do cần thiết. Tất cả các biên bản đều làm thành 4
bản: một bản gửi cho Ủy ban hành chính cùng cấp, một bản gửi cho cấp trên của
cơ quan được thanh tra, một bản do Ban thanh tra giữ, một bản do cơ quan được
thanh tra giữ.
Sau mỗi cuộc thanh tra, Uỷ viên Ban thanh tra hay cán bộ thanh
tra được uỷ quyền cần đề nghị ý kiến hoặc kế hoạch sửa chữa với cơ quan được
thanh tra, đồng thời phải theo dõi kết quả sửa chữa. Những đề nghị quan trọng
phải được Ủy ban Hành chính cùng cấp duyệt y.
III- TỔ CHỨC VÀ LỀ LỐI LÀM VIỆC CỦA CÁC BAN
THANH TRA LIÊN KHU, KHU, THÀNH PHỐ VÀ TỈNH.
1) Tổ chức:
Để đảm bảo các nhiệm vụ do Chính phủ quy định, căn cứ vào kinh
nghiệm sắp xếp bộ máy Ban thanh tra trung ương trong thời gian vừa qua, việc tổ
chức các Ban thanh tra liên khu, khu, thành phố và tỉnh có thể tạm thời theo
như dưới đây:
Ngoài Trưởng, Phó Ban và một số Uỷ viên bộ máy của Ban gồm có:
a) Một số cán bộ nghiên cứu giúp Ban nắm tình hình các công
tác trung tâm, đề ra phương hướng và chương trình công tác thanh tra từng thời
gian và kế hoạch cụ thể từng cuộc thanh tra, theo dõi sự hoạt động của các tổ
thanh tra lưu động và chuẩn bị tài liệu cho Ban làm các báo cáo thường kỳ.
b) Một số cán bộ giúp Ban tiếp nhận, xem xét thư khiếu nại và
tố cáo của nhân dân, của cán bộ và nhân viên các cơ quan.
c) Một số cán bộ, nhân viên giúp Ban các công việc thuộc về
văn thư, quản trị, v.v...
d) Các tổ thanh tra lưu động để giúp Ban tiến hành công tác
thanh tra. Căn cứ vào khối lượng công tác và tình hình cán bộ hiện nay, mỗi
liên khu, khu, thành phố và tỉnh cần có ít nhất là hai tổ thanh tra lưu động: một
tổ để thanh tra công tác nông thôn, một tổ để thanh tra công tác kinh tế tài
chính và các công tác khác (ở thành phố thì một tổ để thanh tra công tác kinh tế
tài chính, một tổ để thanh tra công tác nông thôn vùng ngoại thành và các công
tác khác). Trong trường hợp cần thiết sẽ tập trung các tổ lại để cùng đi thanh
tra một vấn đề.
Tuỳ từng thời gian nhất định, tuỳ từng cuộc thanh tra nhất định
mà bố trí nhiều hay ít cán bộ, nhưng ở liên khu và khu ít nhất mỗi tổ phải có 5
cán bộ, ở thành phố và tỉnh ít nhất mỗi tổ phải có 3 cán bộ (kể cả tổ trưởng).
Tổ trưởng tổ thanh tra lưu động phải là một Uỷ viên Ban hoặc một cán bộ có
trình độ tương đương.
Số Uỷ viên Ban thanh tra ở mỗi cấp liên khu, khu, thành phố và
tỉnh có từ 3 đến 5 người, trong đó có 1 Trưởng Ban và từ 1 đến 2 Phó Ban. Biên
chế của Ban thanh tra cấp nào do Ủy ban hành chính cấp ấy duyệt y, sau khi trao
đổi ý kiến với Ban thanh tra trung ương của Chính phủ (điều lệ biên chế sẽ gửi
sau).
2) Lề lối làm việc:
a) Quan hệ giữa Ban thanh tra với Ủy ban Hành chính cùng cấp
Ban thanh tra liên khu, khu, thành phố và tỉnh là một ngành
chuyên môn đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ủy ban Hành chính liên khu, khu, thành
phố và tỉnh. Công tác thanh tra lại trực tiếp phục vụ cho công tác lãnh đạo được
chính xác và kịp thời. Do đó quan hệ giữa Ban thanh tra với Ủy ban Hành chính
cùng cấp cần hết sức chặt chẽ.
Các Ủy ban Hành chính các cấp cần lãnh đạo các Ban thanh tra ở
cấp mình một cách thường xuyên. Trong từng thời gian, Ủy ban Hành chính căn cứ
vào các công tác trung tâm của Chính phủ mà đề ra nhiệm vụ, phương hướng và yêu
cầu về công tác thanh tra để Ban thanh tra nghiên cứu và thực hiện, cần theo
dõi sát công việc của Ban thanh tra và năng góp ý kiến giúp đỡ, hướng dẫn cải
tiến công tác thanh tra. Sau mỗi cuộc thanh tra hoặc mỗi khi có những vấn đề lớn
phát hiện trong quá trình thanh tra, Ủy ban Hành chính cần kịp thời nghe báo
cáo và lưu ý giải quyết các vấn đề do Ban thanh tra đề xuất. Một điều quan trọng
nữa là cần quan tâm bồi dưỡng tư tưởng và chính sách cho cán bộ thanh tra.
Các Ban thanh tra cần giữ vững chế độ báo cáo, xin chỉ thị và
thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo của Ủy ban Hành chính cùng cấp. Trong từng
thời gian, căn cứ vào công tác trung tâm của Chính phủ và nhiệm vụ, phương hướng,
yêu cầu về công tác thanh tra do Ủy ban Hành chính đề ra, Ban thanh tra cần đặt
kế hoạch cụ thể để thực hiện. Trong quá trình thanh tra và sau mỗi cuộc thanh
tra, Ban thanh tra cần kịp thời phản ánh tình hình với Ủy ban Hành chính,
đề xuất những vấn đề cần giải quyết và có dự kiến về cách giải quyết, giúp Ủy
ban Hành chính nghiên cứu kế hoạch phát huy ưu điểm, thành tích và khắc phục
khuyết điểm sai lầm đã phát hiện ở các cơ quan được thanh tra, đồng thời giúp Ủy
ban Hành chính theo dõi việc sửa chữa các sai lầm khuyết điểm đó.
Nếu gặp trường hợp không thống nhất ý kiến giữa Ban thanh tra
và Ủy ban Hành chính cùng cấp thì Ban thanh tra cần trình bày rõ ý kiến của
mình để đề nghị Ủy ban Hành chính xét lại, đồng thời phản ánh cho Ban thanh tra
cấp trên biết. Trong khi chờ đợi Ủy ban Hành chính nghiên cứu lại những ý kiến
đó, Ban thanh tra vẫn phải thi hành theo ý kiến của Ủy ban Hành chính.
b) Quan hệ giữa Ban thanh tra với các ngành chuyên môn cùng
cấp và Ủy ban Hành chính cấp dưới:
Theo nghị định của Thủ tướng Chính phủ: Ban thanh tra tiến
hành công tác thanh tra ở các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban Hành chính cấp
mình và các cơ quan chính quyền, chuyên môn cấp dưới. Muốn thực hiện được điều
đó, Ban thanh tra cần nắm được tình hình chấp hành các chính sách lớn ở các
ngành chuyên môn cùng cấp và các Ủy ban Hành chính cấp dưới (nhất là những
ngành trực tiếp phục vụ các công tác trung tâm của Chính phủ) để đề ra mục
đích, yêu cầu, chương trình kế hoạch thanh tra từng thời gian cho thích hợp.
Hơn nữa, mỗi khi tiến hành thanh tra ở một cơ quan nào, Ban thanh tra cũng cần
có sự cộng tác, giúp đỡ của cơ quan đó thì việc thanh tra mới thuận lợi và đem
lại kết quả tốt. Do đó, các Ban thanh tra cần có quan hệ chặt chẽ với các ngành
chuyên môn cùng cấp và các Ủy ban Hành chính cấp dưới.
Khi cần thiết, Ban thanh tra có thể yêu cầu các ngành chuyên
môn cùng cấp, các Ủy ban Hành chính cấp dưới cung cấp cho những tài liệu và yêu
cầu tham dự các cuộc hội nghị có liên quan đến công tác thanh tra hoặc đề
nghị triệu tập các cuộc hội nghị cần thiết cho việc thanh tra. Khi Ban thanh
tra cấp trên tới thanh tra một cơ quan ở cấp dưới thì cần thảo luận với Ủy ban
Hành chính cấp ấy để yêu cầu giúp đỡ trong công tác. Đối với những ngành trực
tiếp phục vụ các công tác trung tâm của Chính phủ, Ban thanh tra cần thường
xuyên đặt quan hệ và dự các cuộc hội nghị sơ kết, tổng kết công tác của các
ngành đó để nắm chắc tình hình. Trong thời gian hiện nay, các Ban thanh tra cần
liên lạc mật thiết với Ủy ban cải cách ruộng đất, Ủy ban kế hoạch, phòng Tổ chức
cán bộ của Ủy ban Hành chính, các cơ quan công an, tòa án và các cơ quan kinh tế
tài chính cùng cấp.
Khi tiến hành những cuộc thanh tra có tính chất chuyên môn, kỹ
thuật, nếu xét cần, Ban thanh tra có thể đề nghị với các ngành có liên quan tạm
thời điều động một số cán bộ chuyên môn, kỹ thuật của các ngành đó đến giúp việc.
Trong thời gian giúp việc Ban thanh tra, các cán bộ chuyên môn kỹ thuật này đều
thuộc quyền điều khiển của Ban thanh tra.
Các Ban thanh tra cũng cần thường xuyên đặt quan hệ với các
đoàn thể nhân dân như công đoàn, nông hội, thanh niên, phụ nữ và dựa vào những
tổ chức này để liên lạc với quần chúng, tìm hiểu tình hình các cơ quan, cán bộ và
nhân viên tốt hoặc làm trái mệnh lệnh của Chính phủ và pháp luật của Nhà nước.
Về phía các ngành, các Ủy ban Hành chính cấp dưới nên hết sức
giúp đỡ và cộng tác chặt chẽ với Ban thanh tra trong những trường hợp cần thiết
và thường xuyên gửi cho Ban thanh tra những tài liệu, báo cáo quan trọng giúp
cho Ban thanh tra nắm tình hình. Trong trường hợp tiến hành những cuộc thanh
tra rộng lớn, các ngành có liên quan cần giúp đỡ ý kiến và gom góp cán bộ để
cùng với Ban thanh tra tiến hành công tác.
c) Quan hệ giữa Ban thanh tra cấp trên và Ban thanh tra cấp
dưới:
Ban thanh tra liên khu, khu, thành phố và tỉnh chịu sự hướng dẫn
về nghiệp vụ của Ban thanh tra cấp trên (điều 7 trong nghị định của Thủ tướng
Chính phủ). Nhiệm vụ cộng tác thanh tra trong từng thời kỳ đều nhằm phục vụ các
công tác trung tâm của Chính phủ. Cho nên mối quan hệ giữa các Ban thanh tra là
dựa trên cơ sở cùng tiến hành thanh tra việc chấp hành các chính sách lớn, các
công tác trung tâm của Chính phủ. Công tác thanh tra lại là một loại công tác
có tính chất đặc biệt: bản thân cơ quan thanh tra không trực tiếp chấp hành
chính sách mà là đi xem xét các cơ quan khác chấp hành chính sách để phản ánh
cho cấp lãnh đạo biết tình hình và phát hiện những vấn đề sai, đúng trong công
tác để giúp cấp lãnh đạo và cơ quan được thanh tra uốn nắn, sữa chữa. Do đó,
tuy chỉ ở trong phạm vi hướng dẫn về nghiệp vụ, nhưng mối quan hệ giữa Ban
thanh tra cấp trên và Ban thanh tra cấp dưới cũng rất mật thiết.
Căn cứ vào các công tác trung tâm của Chính phủ, Ban thanh tra
trung ương sẽ trao đổi với các Ban thanh tra liên khu, khu, thành phố và tỉnh
trực thuộc trung ương về nhiệm vụ, phương hướng, yêu cầu chính về công tác của
Ban thanh tra trung ương trong từng thời gian. Các Ban thanh tra liên khu, khu,
thành phố và các tỉnh trực thuộc trung ương cũng căn cứ vào công tác trung tâm
của Chính phủ, vào chủ trương của Ủy ban Hành chính cùng cấp và vào kinh nghiệm
của Ban thanh tra trung ương mà nghiên cứu nhiệm vụ, phương hướng và yêu cầu
chính về công tác thanh tra cho cấp mình để trình Ủy ban Hành chính cùng cấp
xét duyệt. Các Ban thanh tra liên khu, khu cũng căn cứ vào nhiệm vụ, phương hướng
và yêu cầu chính về công tác thanh tra của cấp mình mà hướng dẫn việc nghiên cứu
nhiệm vụ, phương hướng và yêu cầu chính về công tác thanh tra cho các Ban thanh
tra của tỉnh.
Trong từng thời kỳ nhất định (6 tháng, 1 năm) hoặc sau một cuộc
thanh tra có tính chất rộng lớn, cần có những cuộc hội nghị giữ Ban thanh tra cấp
trên với các Ban thanh tra cấp dưới để kiểm điểm công tác cũ, trao đổi kinh
nghiệm và bàn bạc về nhiệm vụ, phương hướng công tác mới.
Mỗi khi Ban thanh tra cấp trên xuống thanh tra ở một địa
phương nào, cần thảo luận kế hoạch phối hợp công tác với Ban thanh tra ở địa
phương đó cho chặt chẽ.
Ban thanh tra cấp trên cần phổ biến kinh nghiệm và nếu có điều
kiện thì mở những lớp ngắn ngày để bồi dưỡng nghiệp vụ cho các Ban thanh tra cấp
dưới. Các Ban thanh tra cấp dưới có nhiệm vụ thường xuyên báo cáo tình hình
công tác cho Ban thanh tra cấp trên. Mỗi khi Ban thanh tra cấp dưới gửi báo cáo
thường kỳ hoặc báo cáo quan trọng sang Ủy ban Hành chính cùng cấp thì cũng gửi
cho Ban thanh tra cấp trên. Khi nào Ban thanh tra cấp trên yêu cầu hoặc có những
vấn đề gì thuộc về nghiệp vụ thì cần làm báo cáo riêng.
Mỗi khi nhận được báo cáo của Ban thanh tra cấp dưới về những
trường hợp không thống nhất ý kiến giữa Ủy ban Hành chính và Ban thanh tra cấp
dưới thì Ban thanh tra cấp trên cần nghiên cứu để kịp thời tham gia ý kiến với Ủy
ban Hành chính và Ban thanh tra cấp dưới.(Nếu gặp trường hợp giữa Ủy ban Hành
chính cấp dưới và Ban thanh tra cấp trên không thống nhất ý kiến với nhau thì cả
2 bên cùng đề nghị với cơ quan lãnh đạo có thẩm quyền can thiệp).
d) Về mặt nội bộ, các Ban thanh tra sẽ căn cứ vào số Uỷ viên sẵn
có của mình mà phân công phụ trách của bộ phận giúp việc và các công tác chính
của Ban trong từng thời gian nhưng điều chủ yếu là phải nắm chắc các tổ thanh
tra lưu động.
*
Trên đây là một số điểm để giúp thêm các địa phương thi hành
nghị định số 1194-TTg ngày 26-12-1956 của Thủ tướng Chính phủ. Các Ủy ban Hành
chính liên khu, khu, thành phố và tỉnh sẽ căn cứ vào đó để hướng dẫn việc thành
lập các Ban thanh tra và phổ biến những điểm cần thiết cho các ngành, các cấp
biết. Trong quá trình xây dựng tổ chức các Ban thanh tra, nếu gặp những vấn đề
gì khó khăn, trở ngại, đề nghị các Ủy ban Hành chính và các Ban thanh tra các cấp
trực tiếp liên lạc hoặc liên lạc với chúng tôi bằng giấy để chúng tôi giúp ý kiến
giải quyết hoặc xin chỉ thị Thủ tướng Chính phủ để giải quyết.
|
T.M BAN THANH TRA
TRUNG ƯƠNG CỦA CHÍNH PHỦ
TỔNG THANH TRA
Nguyễn Lương Bằng
|