Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 12-TLĐL năm 1961 Hướng dẫn thi hành việc tổ chức đội máy bơm nhỏ tưới rộng do Bộ Thuỷ Lợi và Điện Lực ban hành.

Số hiệu 12-TLĐL
Ngày ban hành 23/03/1961
Ngày có hiệu lực 07/04/1961
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Thủy lợi và Điện lực
Người ký Trần Quý Kiên
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

BỘ THỦY LỢI VÀ ĐIỆN LỰC
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 12-TLĐL

Hà Nội, ngày 23 tháng 03 năm 1961 

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN THI HÀNH VIỆC TỔ CHỨC ĐỘI MÁY BƠM NHỎ TƯỚI RỘNG

 BỘ TRƯỞNG BỘ THỦY LỢI VÀ ĐIỆN LỰC

Kính gửi:
Đồng kính gửi:

Ông Chủ tịch Ủy ban hành chính các khu, thành, tỉnh
Sở, Ty Thủy lợi các khu, tỉnh.

Thi hành hông tư số 41-TTg ngày 01-02-1961 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức quản lý và kinh doanh máy bơm nhỏ tưới ruộng, Bộ nêu một số vấn đề đây để các tỉnh nghiên cứu thi hành:

I. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA VIỆC TỔ CHỨC QUẢN LÝ VÀ KINH DOANH MÁY BƠM NHỎ TƯỚI RUỘNG

Tổ chức quản lý và kinh doanh máy bơm nhỏ tưới ruộng nhằm mục đích giúp đỡ nông dân (trước tiên là hợp tác xã sản xuất nông nghiệp) giải quyết nước tưới ruộng ở một số vùng chưa có công trình thủy lợi đảm bảo, hoặc đã có công trình nhưng còn bấp bênh, nhằm tăng vụ, tăng diện tích, tăng năng suất lúa, hoa màu và cây công nghiệp và giúp cho hợp tác xã nông nghiệp canh tác tiến dần đến đúng kỹ thuật. Sử dụng máy bơm nhỏ tưới ruộng còn nhằm giảm bớt công sức của nông dân bỏ vào việc tát nước chống hạn, để có thể dùng công sức đó vào việc phát triển nghề phụ có lợi hơn. Làm được như vậy là thiết thực góp phần tăng thu nhập của hợp tác xã, của nông dân nói chung, góp phần củng cố và phát triển phong trào hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống nhân dân.

Để đạt mục đích trên, máy bơm nhỏ phải sử dụng vào việc: tưới lúa suốt vụ cho một số diện tích nhất định, tưới lúa chống hạn (phải có kế hoạch tưới), tưới hoa màu và cây công nghiệp. Trường hợp thật cần thiết mới dùng máy bơm nhỏ chống úng thủy.

Hiện nay ta có 584 máy bơm nhỏ, nếu việc sản xuất và nhập máy bơm đúng kế hoạch thì cuối tháng 04-1961 sẽ có thêm 242 máy nữa là 826 cái, và triển vọng mỗi năm số máy bơm nhỏ được tăng thêm. Vì vậy, việc chấn chỉnh và tăng cường tổ chức quản lý và kinh doanh máy bơm nhỏ phải đặt ra và tích cực thực hiện. Trước mắt phải hoàn thành tổ chức các đội máy bơm nhỏ kinh doanh theo nguyên tắc hạch toán kinh tế.

II. TỔ CHỨC VÀ KINH DOANH CỦA ĐỘI MÁY BƠM NHỎ TƯỚI RUỘNG

1.Tổ chức và kinh doanh của đội máy bơm nhỏ:

a) Tổ chức biên chế:

Những tỉnh có từ 5 máy bơm trở lên tổ chức 1 đội máy bơm nhỏ tước ruộng, gọi tắt “Đội máy bơm”.

Đội máy bơm thuộc loại xí nghiệp quốc doanh địa phương, nó là xí nghiệp đặc biệt chuyên phục vụ sản xuất nông nghiệp, kinh doanh theo nguyên tắc hạch toán kinh tế. Hoạt động của đội có tính chất thời vụ, phân tán, có khi lưu động chống hạn, tài sản của đội máy bơm khá lớn (có độ 50 vạn đồng, có nơi 1 triệu đồng bạc vốn), kinh doanh chưa có kinh nghiệm, thu chi nhiều khó khăn v .v… Vì vậy, tổ chức đội phải mạnh nhưng biên chế gọn, nhẹ, càng ít người càng tốt, do đó việc bố trí cán bộ, công nhân cần chú trọng chất lượng. Cụ thể là:

Những tỉnh có từ 5 đến 20 máy, thì Đội máy bơm gồm có:

- Đội trưởng 1 người  (cán bộ chính trị trình độ huyện ủy viên)

- Nhân viên giúp việc đội trưởng về kế-toán, tài vụ, thủ kho, cung ứng: 1 người.

- 1 hoặc 2, 3 tổ công nhân chạy máy (tùy tình hình đặt máy mỗi nơi mà tổ chức, cứ 3 công nhân trở lên, tổ chức thành 1 tổ. Số lượng công nhân chạy máy căn cứ vào việc đặt máy "tập trung hay phân tán mà quy định).

- 1 tổ công nhân sửa chữa máy.

Những tỉnh có từ 21 máy đến 60 máy thì Đội máy bơm gồm có:

- Đội trưởng, đội phó: 2 người (1 cán bộ chính trị, trình độ thường vụ huyện ủy làm đội trưởng, 1 cán bộ kỹ thuật cơ khí làm đội phó).

- Nhân viên giúp việc ban chỉ huy đội viên về kế toán, tài vụ: 2 người.

- 2 hoặc 3, 4 tổ công nhân chạy máy.

- 1 tổ sửa chữa máy.

Những tỉnh có trên 60 máy, đội trưởng phải là 1 cán bộ tương đương Bí thư huyện ủy. Nhưng nếu tỉnh nào trên dưới 100 máy thì cần có 1 tỉnh ủy viên hoặc Bí thư huyện ủy làm đội trưởng. Cán bộ giúp viên đội trưởng ở những đội máy bơm này, Ủy ban hành chính tỉnh căn cứ yêu cầu công tác và tình hình thực tế địa phương mà quyết định.

b) Cách sử dụng máy bơm nhỏ tước ruộng của Đội máy bơm:

Nếu vùng ruộng đất trồng trọt có một diện tích tương đối lớn và tập trung thì nên tập trung một số máy bơm tổ chức thành 1 trạm máy bơm nhỏ tưới ruộng. Năm nay tổ chức 1, 2 trạm bơm nhỏ, sang năm (1962) cần tổ chức nhiều trạm bơm để dần dần đi đến tổ chức những trạm bơm nhỏ tưới cho lúa, hoa màu và cây công nghiệp ở những vùng khó làm các công trình thủy lợi khác hoặc chưa làm được.

Tổ chức trạm máy bơm nhỏ có lợi hơn là phân tán; vì giảm bớt được số lượng công nhân chạy máy, thuận tiện cho việc công nhân giúp nhau bảo quản và sử dụng máy …do đó giá thành tưới nước rẻ.

[...]