Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Thông tư 1155-TTg năm 1956 về việc kiện toàn tổ chức, sắp xếp cán bộ các cấp tỉnh huyện ở những nơi đã qua cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức do Phủ Thủ Tướng ban hành

Số hiệu 1155-TTg
Ngày ban hành 01/12/1956
Ngày có hiệu lực 16/12/1956
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Phủ Thủ tướng
Người ký Phan Kế Toại
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

PHỦ THỦ TƯỚNG
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1155-TTg

Hà nội, ngày 01 tháng 12 năm 1956 

 

THÔNG TƯ

VỀ VIỆC KIỆN TOÀN TỔ CHỨC, SẮP XẾP CÁN BỘ CÁC CẤP TỈNH HUYỆN Ở NHỮNG NƠI ĐÃ QUA CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT VÀ CHỈNH ĐỐN TỔ CHỨC.

Sai lầm trong cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức đã gây tổn hại lớn về mặt tổ chức và cán bộ cũng như về nhiều mặt khác. Đảng và Chính phủ đã có chính sách và kế hoạch sửa chữa sai lầm toàn diện.

Muốn thực hiện việc sửa chữa sai lầm, trước hết phải kiện toàn tổ chức sắp xếp cán bộ; kiện toàn tổ chức sắp xếp cán bộ có tốt thì sửa chữa sai lầm mới tốt.

Thông tư này quy định việc kiện toàn tổ chức, sắp xếp cán bộ cấp tỉnh và cấp huyện ở những nơi đã qua cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức.

I. - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1) Ổn định tư tưởng, đoàn kết cán bộ, nhân viên: Làm cho cán bộ mới, cán bộ cũ thấy rõ vị trí công tác, nhiệm vụ và tiền đồ của minh, ai nấy đều đoàn kết, tương trợ, an tâm tích cực công tác.

2) Khôi phục và tăng cường tổ chức: Làm cho Ủy ban Hành chính cũng như các ngành vững mạnh hơn về số lượng và về chất lượng, bớt được tình trạng tổ chức hiện nay còn xộc xệch, non yếu và có chỗ bất lực.

3) Đẩy mạnh mọi mặt công tác và thực hiện việc sửa chữa sai lầm được tốt: Do việc kiện toàn tổ chức, sắp xếp cán bộ được đúng mà đẩy mạnh được mọi mặt công tác nói chung, và trước hết là thực hiện công tác sửa chữa sai lầm được tốt.

II. – NGUYÊN TẮC KIỆN TOÀN

Dưới đây là mấy nguyên tắc cần chú ý trong khi tiến hành kiện toàn tổ chức và sắp xếp cán bộ.

1) Căn cứ vào ý kiến quần chúng mà chỉ định:

Kiện toàn Ủy ban Hành chính các cấp đáng lẽ phải do Hội đồng nhân dân bầu cử, Ủy ban Hành chính cấp trên đề nghị và cấp trên nữa chuẩn y. Nhưng tình hình hiện nay, Hội đồng nhân dân các tỉnh hầu hết đều bị xộc xệch, đã mấy năm nay không hoạt động, nay triệu tập họp rất khó khăn. Cho nên thủ tục phải đơn giản: lấy ý kiến của những hội viên Hội đồng nhân dân nào có thể liên lạc được, lấy ý kiến các cơ quan, đoàn thể và một số thân sĩ, trí thức, rồi Ủy ban Hành chính cấp trên đề nghị lên Ủy ban Hành chính cấp trên nữa chuẩn y.

Sau khi Ủy ban Hành chính đã được kiện toàn, thì Ủy ban Hành chính sẽ căn cứ vào ý kiến của cán bộ, công nhân viên các ngành, căn cứ vào dư luận của chúng mà nghiên cứu sắp xếp cán bộ chỉ đạo các ngành, rồi đề nghị lên cấp trên chuẩn y (xem phần phương pháp tiến hành).

2) Phục hồi chức vụ cho các cán bộ bị xử trí sai.

Tất cả các cán bộ bị xử trí sai đều được phục hồi chức vụ hoặc giao công tác xứng đáng, chủ yếu là sự sắp xếp phải đạt mục đích: đoàn kết cán bộ, đẩy mạnh công tác.

3) Đối với cán bộ mới được đề bạt nói chung tránh gây ra tình trạng đảo lộn.

Cán bộ mới được đề bạt nói chung về trình độ năng lực và kinh nghiệm công tác còn non, cũng có người phạm sai lầm, nhưng về căn bản là tốt. Vì vậy, trước hết cần cố gắng giáo dục, bồi dưỡng cho anh chị em có thể tiếp tục phục vụ tốt. Trường hợp có người quá kém thì giao nhiệm vụ nhẹ hơn. Chỉ trường hợp đặc biệt có phần tử xấu, cố tình làm bậy thì mới có kỷ luật thích đáng. Nhưng phải hết sức thận trọng.

4) Chú trọng thành phần trong Ủy ban Hành chính, nhưng tránh hình thức, gò bó.

Ủy ban Hành chính các cấp là cơ quan thay mặt Chính phủ ở địa phương phải thể hiện được chính sách đoàn kết của Mặt trận và làm tròn được nhiệm vụ mà Chính phủ và nhân dân giao phó cho. Vì thế, thành phần của chính quyền nên chú ý các tầng lớp, dân tộc, tôn giáo và phụ nữ nếu có… Nhưng trước hết phải là những người có tín nhiệm với nhân dân, có năng lực tương đối bảo đảm được nhiệm vụ.

Địa phương nào có thể lựa chọn được một, hai thân sĩ, trí thức hoặc công thương gia có danh tiếng, có năng lực và tác dụng thực tế, để bổ sung vào cho thành phần Ủy ban Hành chính được mở rộng, thì dù biên chế có tăng hơn một, hai người cũng được.

5) Làm cho cán bộ, công nhân viên thông suốt.

Hiện nay thành kiến giữa cán bộ cũ và cán bộ mới còn nặng, việc sắp xếp cán bộ có phần khó khăn, phức tạp. Vì thế cần làm cho cán bộ, công nhân viên thông suốt. Mọi người có thông suốt, đoàn kết thì việc kiện toàn tổ chức và sắp xếp cán bộ mới tiến hành được thuận lợi và có kết quả tốt.

III. - GIẢI QUYẾT MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP CỤ THỂ

Theo những nguyên tắc nói trên, có thể giải quyết một số trường hợp cụ thể như sau:

1) Đối với Ủy ban Hành chính:

Trường hợp 2 chủ tịch, 2 phó chủ tịch, thừa hoặc thiếu uỷ viên, thì Ủy ban nên lấy thêm ý kiến của các hội viên Hội đồng nhân dân (những người có thể liên lạc được) và các đoàn thể, rồi đưa ra hội nghị Ủy ban để bàn.

- Trường hợp 2 chủ tịch: thì cân nhắc giữa hai người, ai có uy tín hơn đối với cán bộ, công nhân viên và nhân dân, có khả năng công tác hơn, có lợi cho việc đoàn kết và bảo đảm công tác hơn thì để làm chủ tịch, còn một người thì làm phó chủ tịch (nếu chưa có phó chủ tịch hoặc mới có một phó chủ tịch), hay để từ chức để đi nhận công tác khác.

[...]