Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết về mấy chính sách cụ thể để sửa chữa sai lầm về cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức do Hội đồng Chính phủ ban hành

Số hiệu khongso
Ngày ban hành 15/10/1956
Ngày có hiệu lực 30/10/1956
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Hội đồng Chính phủ
Người ký ***
Lĩnh vực Bất động sản

HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
*****

 

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

 

Hà Nội, ngày 15 tháng 10 năm 1956

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ MẤY CHÍNH SÁCH CỤ THỂ ĐỂ SỬA CHỮA SAI LẦM VỀ CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT VÀ CHỈNH ĐỐN TỔ CHỨC

(Hội nghị tháng 10 năm 1956)

Nhiệm vụ cách mạng chống phong kiến ở miền Bắc căn bản đã hoàn thành, giai cấp địa chủ đã bị đánh đổ, ruộng đất đã về tay nông dân, nông dân đã làm chủ nông thôn, quan hệ sản xuất đã thay đổi, đó là một chuyển biến lớn về kinh tế, chính trị và xã hội. Nhưng trong khi thi hành nhiệm vụ cải cách ruộng đất, chúng ta đã phạm những sai lầm nghiêm trọng, vì vậy phải ra sức sửa chữa sai lầm, phát huy thành tích để hoàn thành tốt cải cách ruộng đất, và trên cơ sở đó củng cố miền Bắc, tranh thủ miền Nam và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà.

Để sửa chữa sai lầm trong cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức được tốt, Chính phủ quy định những chính sách cụ thể theo những nguyên tắc sau đây:

- Dựa trên đường lối chính sách hiện có của Đảng và Chính phủ, dựa trên pháp luật của Nhà nước và cương lĩnh của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mà bổ sung những điểm thích hợp để thực hiện tốt việc sửa sai.

- Phát huy truyền thống đoàn kết của nhân dân, kiên nhẫn giáo dục và khắc phục tư tưởng trả thù, thắt chặt tình đoàn kết để kiên quyết sửa sai và sửa sai để thắt chặt đoàn kết.

Dựa vào dân giáo dục nhân dân, kiên quyết chống bao biện, mệnh lệnh.

- Kiên quyết giải oan cho những người bị oan, đền bù thích đáng cho những người bị thiệt trên nguyên tắc bảo vệ quyền lợi nông dân lao động, đồng thời chiếu cố lợi ích của các tầng lớp khác.

- Việc sửa chữa sai lầm phải kết hợp với công tác trước mắt ở địa phương, nhất là công tác sản xuất mà tiến hành.

*  *  *

Những chính sách sửa sai dưới đây sẽ áp dụng cho tất cả mọi đợt giảm tô và cải cách ruộng đất và những nơi đã phạm những sai lầm về chỉnh đốn tổ chức và cải cách dân chủ, như ở nông trường, xí nghiệp, ở những miền rừng núi có phát động quần chúng vận động sản xuất hoặc lập khu tự trị.

I. - ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI BỊ XỬ TRÍ SAI

Tất cả những người bất cứ thuộc thành phần nào bị xử trí oan trong cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức, nay đều được giải oan: về chính trị, được trả lại công quyền, danh dự, giao công tác; những người bị bắt, bị xử oan đều được trả lại tự do, những bản án xử oan đều được xóa bỏ: về mặt kinh tế sẽ được đền bù thích đáng, được giúp đỡ làm ăn sinh sống.

Tất cả huân chương, bằng khen, huy hiệu và đồng tiền vàng (do Tổng bộ Việt – Minh tặng) nếu bị tước hoặc bị mất, nay đều được trao lại với nghi thức chính đáng.

a) Đối với bộ đội, cán bộ và công nhân, nhân viên thoát ly

1. – Đối với bộ đội, cán bộ và công nhân, nhân viên thoát ly (thuộc các tổ chức của Đảng, Chính, Quân, Dân) trong cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức bị quy oan là phản động, là cường hào gian ác, là chống phá chính sách mà đã bị bắt giam, bị kết án, bị đuổi về xã, bị quản chế hoặc bị đưa đi làm công tác lao động, nay đều phải được tuyên bố là không có tội, được trả lại tự do, trả lại công quyền, danh dự, trả lại chức vụ cũ hoặc giao công tác thích đáng.

Những người bị xử trí oan tuy không bị giam giữ, không bị đuổi về xã, nhưng đã bị hạ công tác, hoặc bị một hình thức kỷ luật khác, thì phải được tuyên bố xóa bỏ kỷ luật đã thi hành trước đây, được trả lại danh dự và giao công tác thích đáng.

Tất cả những bản cung khai, hồ sơ thuộc những người bị oan đều coi là vô giá trị và phải tiêu hủy.

2. – Đối với những người bị giam hoặc bị đưa đi lao động cải tạo thì được truy lĩnh lương kể từ ngày bị giam hoặc đi lao động cải tạo. Đối với người bị cách chức, bị đuổi về xã thì sẽ tùy hoàn cảnh mà được giúp đỡ một phần thích đáng.

3. – Những người bị giam giữ, đi công tác lao động mà yếu đau, hoặc bị thương tật thì phải được chữa bệnh và bồi dưỡng về sức khỏe.

b) Đối với cán bộ xã và thường dân:

1. – Những cán bộ xã và thường dân trong giảm tô và cải cách ruộng đất đã bị quy oan là phản động là địa chủ cường hào gian ác, là chống phá cải cách ruộng đất đã bị bắt giam hoặc bị quản chế hoặc bị một hình thức kỷ luật nào khác thì phải được tuyên bố là không có tội, được trả lại tự do và mọi quyền lợi chính trị tùy theo thành phần đúng của họ, đối với cán bộ xã thì được trả lại chức vụ hoặc giao công tác thích đáng.

2. – Những người vì bị giam cầm mà bị đau ốm hoặc bị thương tật thì được an ủi, giúp đỡ làm ăn sinh sống.

3. – Những địa chủ thường bị quy oan là phản động, là phá hoại hay cường hào gian ác thì nay phải tuyên bố là họ không có những tội đó.

4. – Trong khi thi hành các chính sách trên đây, cần chú ý đến những người già cả, trẻ em và phụ nữ có mang hay bận con mọn. Những gia đình vì có người bị oan mà bị tổn thương nặng phải được chú ý, an ủi, săn sóc và giúp đỡ.

c) Đối với những người đã bị hy sinh:

Đối với những người vì bị xử trí oan mà đã hy sinh trong cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức thì được trả lại danh dự. Nếu là cán bộ đã hy sinh thì được trả lại cả chức vụ cũ, gia đình được nhận số lương truy lĩnh cho đến ngày sửa sai. Chính quyền, đoàn thể và đồng bào có nhiệm vụ an ủi và săn sóc, giúp đỡ gia đình của những người đó trong việc làm ăn sinh sống.

[...]