Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Thông tư 10/TM-QLTT-1995 hướng dẫn về tổ chức quản lý thị trường ở địa phương do Bộ Thương mại ban hành

Số hiệu 10/TM-QLTT
Ngày ban hành 19/04/1995
Ngày có hiệu lực 19/04/1995
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Thương mại
Người ký Lê Văn Triết
Lĩnh vực Thương mại

BỘ THƯƠNG MẠI
-----

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------

Số: 10/TM-QLTT

Hà Nội, ngày 19 tháng 4 năm 1995

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN VỀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG

Ngày 23/1/1995, Chính phủ ban hành nghị định số 10/CP về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của quản lý thị trường. Thi hành điều 10 nghị định nói trên, Bộ Thương mại sau khi thống nhất với Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ (công văn số 68/TCCP-TC ngày 18/4/1995) hướng dẫn cụ thể về tổ chức chi cục quản lý thị trường và đội quản lý thị trường ở địa phương như sau:

I- VỀ TỔ CHỨC

1. Tổ chức chi cục quản lý thị trường:

a) Nghị định số 10/CP qui định thành lập chi cục quản lý thị trường trực thuộc Sở Thương mại trên cơ sở tổ chức lại bộ máy chuyên trách của ban chỉ đạo quản lý thị trường tỉnh, thành phố hiện có. căn cứ qui định trên và thông tư này các tỉnh, thành phố quyết định cụ thể về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ quyền hạn của chi cục quản lý thị trường.

Chi cục quản lý thị trường do chi cục trưởng (chức danh phó giám đốc sở) phụ trách, có từ 1 đến 2 phó chi cục trưởng giúp việc được bổ nhiệm và miễn nhiệm theo điều 3 nghị định số 10/CP.

Chi cục quản lý thị trường có con dấu và tài khoản tại kho bạc nhà nước.

+ Tùy theo yêu cầu kế hoạch, kiểm tra kiểm soát đã được duyệt, đội phối hợp với các lực lượng khác hoặc chủ trì sự phối hợp để tiến hành kiểm tra một vụ việc hoặc một công việc trong một thời gian nhất định. không tổ chức đội quản lý thị trường liên ngành. riêng các trạm cố định liên ngành để kiểm tra vận chuyển hàng hóa ra vào vùng biên giới theo qui định riêng.

+ Đội quản lý thị trường do đội trưởng phụ trách và có từ 1 đến 2 đội phó giúp việc do chi cục trưởng đề nghị giám đốc Sở Thương mại bổ nhiệm và miễn nhiệm. Đội quản lý thị trường có trụ sở làm việc, sử dụng con dấu và mở tài khoản tại kho bạc nhà nước.

+ Đội quản lý thị trường không tổ chức bộ máy giúp việc riêng. ngoài một cán bộ chuyên trách làm công tác kế toán của đội, số còn lại đều trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát và có thể được đội trưởng giao kiêm nhiệm thêm một số công việc khác ở đội.

II- VỀ NHIỆM VỤ VỠ QUYỀN HẠN

1. Chi cục quản lý thị trường:

Chi cục quản lý thị trường thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo điều 5 nghị định số 10/CP qui định. Bộ hướng dẫn cụ thể thêm như sau:

a) Về kiểm tra:

- Kiểm tra, kiểm soát việc tuân theo luật đối với các hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh, thành phố để ngăn chăn và xử lý kịp thời các vụ vi phạm pháp luật.

- Xây dựng các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn theo yêu cầu công tác trong từng thời gian, từng vụ việc theo sự chỉ đạo của sở, của Ủy ban nhân dân và của Bộ Thương mại;

- Trực tiếp điều hành các đội quản lý thị trường thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát theo các kế hoạch đã được duyệt;

- Được xử phạt hành chính đối với các vụ vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại theo thẩm quyền và luật pháp qui định và chịu trách nhiệm về các quyết định đó.

- Kiến nghị, đề xuất kịp thời với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa phương về kế hoạch, biện pháp tổ chức thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa theo pháp luật, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các vụ vi phạm trong hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh, thành phố.

b) Về tổ chức và quản lý lực lượng:

- Trực tiếp chỉ đạo và quản lý hoạt động của các đội quản lý thị trường trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, xử lý theo đúng các qui định của pháp luật.

- Tổ chức đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, thực hiện chế độ chính sách đối với công chức, viên chức thuộc biên chế của chi cục.

c) Về quản lý tài chính:

- Xây dựng các kế hoạch tài chính trong từng thời gian để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Quản lý, phân bổ, sử dụng kinh phí cấp theo đúng qui định của nhà nước.

- Quản lý tài sản, trang bị, ấn chỉ, tài liệu được giao và thực hiện công tác xây dựng cơ sở vật chất cho lực lượng quản lý thị trường địa phương.

- Theo dõi, kiểm tra việc thu, chi tài chính của các đội quản lý thị trường.

[...]